Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<<< เรื่องของเรา ขอแบ่งปันให้ทุกคน ได้ระวังเรื่องการทานอาหารด้วยค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าทำเราเกือบตาย>>>> ติดต่อทีมงาน

เราเป็นคนชอบกินอาหารหลากหลายแล้วก็รสจัด ทานได้ทุกอย่าง และก็ชอบตามไปกินตามร้านที่ เพื่อนๆ มารีวิวกันไว้


มีบ่อยที่ ทานแล้วท้องเสีย หรือ อาหารเป็นพิษ ก็นานๆจะเจอทีนึง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราระวังเรื่องการทานอาหารเท่าไหร่

ยังทานผักสด ที่ร้านอาหารให้มา โดยที่เราเองก็ไม่ได้นึกว่า เค้าล้างสะอาดรึเปล่านะคะ

 เรื่องเกิดจาก ประมาณ 3 อาทิตย์ก่อน เราไปทานซูชิ ร้านนึง เป็นร้านดีๆนี่แหละค่ะ  และเราก็ไม่ทานของดิบ ทานแต่พวก ซูชิ สุกทั้งนั้น   คืนที่ไป จำได้ว่าวันเสาร์เย็น    

เช้าวันอาทิตย์ เราก็อาเจียน ท้องเสีย   แล้วก็มีอาการ อาหารไม่ย่อยติดกันมาหลายวัน  รู้สึกเพลีย และก็ทานไม่ลง  เพราะกระเพาะอาหารไม่ย่อยเลย   แถมอาการท้องเสียก็มีบ้าง  
ผ่านมา 1 อาทิตย์ อาการท้องอืดไม่หาย ถ่ายเหลว ยังเป็นอยู่ แต่ไม่มีอาการปวดท้องใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ไม่มีความสุขเลย ทานอะไรไม่ลง ท้องอืดตลอดเวลา

 เราไปหา หมอ ที่ รพ. แถวสุขุมวิท  ได้ยามาทาน เป็นพวกยาแก้ท้องอืดเฟ้อต่างๆ   พอดีวันที่ไป เราก็เลยนัดเจาะเลือดตรวจสุขภาพประจำปีซะเลย ไหนๆก็ไปแล้ว
คือเราอดอาหารมาทั้งคืน ถึงเช้า พอไปถึง รพ. โชคไม่ดี เจอ ทัวร์จีนมีตังค์ แบบมาตรวจสุขภาพ กลุ่มนึง และก็ พนักงาน ที่ บ. ส่งมาตรวจก่อนรับทำงาน  วันนั้นคนเยอะมากกกกกกกก  
กว่าเราจะรอคิวเจาะเลือด และได้ทานข้าวมื้อแรก ก็เกือบ 11 โมงเช้า

 ก็ผ่านไปค่ะ   ถึงวันจันทร์ อังคาร เรามีอาการ มือไม่มีแรง
วันพุธทำงานไม่ไหว  ไม่มีแรงเอาเลย พอกลางคืน เรากลายเป็นอัมพาตไปทั้งตัว ไม่มีแรงแม้แต่จะยกมือตัวเอง จนตี 2 เราเริ่มรู้สึกว่าปวดหน้า คอตั้งไม่ได้ ไม่มีแรงแม้แต่จะยกคอตัวเองให้ตั้งตรง  
เลยปลุกให้สามี พาเราไป รพ. คืนนั้น เค้าแบกเราไปขึ้นรถ


ระหว่างนั้น เรานึกถึง โรคประจำตัวของเรา ที่เคยเป็นตอนวัยรุ่น แต่ก็หายไป กว่า 10 ปี ไม่เคยเป็นอีกเลย  

เราเป็นคนที่มีระดับโปรแตสเซี่ยม ในเลือดต่ำอยู่แล้วค่ะ  ตอนเรียนเคยเป็นเหมือน อัมพาตแบบนี้แหละ  กินข้าวเองก็ไม่ได้  เดินไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ พูดได้และหายใจ ลืมตาได้เท่านั้น

 คืนนั้น ที่ รพ. อาการโรคที่เคยหายไปกว่า 10 ปี กลับมาที่เราแบบเต็มขั้น  เรานอนรพ. ถึงเช้าตรู่ หมอมากัน 2 คน แล้วย้ายเราเข้า ICU ทันที  
 เรานอนในนั้น 2 คืน รอบข้างห้องอื่นๆ มีแต่คนแก่มาก กับคนที่เจ็บหนัก ไม่ไหวแล้ว เราไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ต้องไป นอนในนั้น และห้องที่เรานอน ก็เป็นห้องเดียวกันกับที่ อากง เรามานอนและก็ เสียชีวิตที่นั่น  

 หมอจับเรา ติดเครื่องเพื่อดูหัวใจตลอดเวลาที่อยู่ รพ.  
ตามด้วย  ให้น้ำเกลือ  โปแตสเซี่ยม  3 เส้นเลือด คือ มือซ้าย 2 เส้น  2 เข็ม  มือขวา 1 เข็ม   ต้องเจาะเลือดที่ขา  เจ็บมาก  

   2 คืนในนั้น  ทรมาน ค่ะ   นอนนานแล้วก็จะเกิดอาการปวดก้นกบ  ตะแคงตัวเอง ยกหัวยังไม่ได้เลย  กินข้าวก็ต้องมีคนมาป้อน ไม่ต้องคุยถึงเรื่องการถ่ายนะคะ... คงจะนึกออกว่า พยาบาลทำให้เราหมด  อายก็ไม่รู้จะทำยังไง แต่พยาบาล น่ารักมากๆ ไม่เคยบ่น ไม่เคยทำท่ารังเกียจเลย ไม่มีแม้แต่อาการเหน็ดเหนื่อย  

 เราได้ออกจาก ห้อง ICU ในวันที่ 3  มาพัก ห้องธรรมดาต่อ

อาการก็ค่อยมีแรงฟื้นมาเรื่อย เริ่มจาก มือ ค่อยๆยกได้ นิดหน่อย กับ ค่อยๆมีแรงยกขาบ้าง  จนเริ่มปกติ แต่อาการถ่ายเหลวของเรายังไม่หาย


หมอบอกว่า เราถ่ายเหลว ท้องอืด เพราะติดเชื้อไวรัสชนิดแรง และรักษายาก มาจากอาหารที่กิน   เราเองไม่ได้ติดใจว่าจะต้องเป็นเพราะซูชิ ร้านนั้นหรอกนะคะ แต่ก็ตอบไม่ได้ว่า มันมาจากอะไร คิดว่าเราโชคร้าย แจ๊คพอต และร้ายกว่าคือ เราเอง เสียน้ำมานาน ทานก็น้อย ทำให้ โปรแตสเซี่ยมที่มีน้อยของเรา หายไปจน เหลือค่าแค่ 1.3  ซึ่งคนปกติต้องมีที่ 3.5-5.5 ค่ะ

หมอบอกว่า ถ้าช้าอีกนิด หัวใจเราจะไม่มีแรงแม้แต่จะเต้น  และไม่มีแม้แต่แรงจะหายใจได้   และก็บอกเราว่า มันซีเรียสจริงๆนะ  เราโชคดีมากแล้วที่ไม่ตาย  เพราะมันเกือบจริงๆ

เราไม่นึกเลยว่า   เราเป็นมากขนาดนั้น

ตอนนี้ออกจาก รพ. ก็จริง แต่อาการถ่ายเหลวเรายังไม่หาย

เพียงแต่ เหลือแค่ถ่ายวันละ 1-2 ครั้ง และอาการท้องโครกคราก หายไปแล้ว ท้องอืดก็หายดีขึั้นมาก

เราต้องทานยาแบบเคร่งครัด และผสมยาชนิดเข้มงวดมาก ต้องเช็ดแอลกอฮอล์ ที่มือที่ขวด    
อีกไม่กี่วัน เราต้องกลับไป เจาะเลือดเพื่อดูระดับเม็ดเลือดขาว ว่าลดลงบ้างแค่ไหน ระดับโปแตสเซี่ยมเราอยู่ที่เท่าไหร่

ขอบอกว่า เป็นเวลาแห่งความทุกข์ และก็ทำให้เราเปลี่ยนการมองชีวิตไปเลย  ตามมาด้วย การเลิกทานอาหารหลายอย่างที่เราชอบ

จริงๆเราไม่ได้บอกว่าของที่เราเลิกมันเลวร้ายหรอกนะคะ แต่เรารู้ตัวว่า เรากินมาเยอะ และเราก็ไม่เคยรักร่างกายตัวเอง จนกระทั่งเราป่วยมาก

ตอนนี้ เราเลิกกาแฟ เลิกกินปูเค็ม  เลิกกิน ผลไม้ดอง เลิกกิน หน่อไม้ดอง เลิกกินของดิบ  และเคร่งครัดเรื่องผักสดนอกบ้านมาก   ปกติเรากินเผ็ดมากด้วย ตอนนี้ เราไม่ได้กินของเผ็ดๆอีกเลย เพราะยังไม่อยากเสี่ยง แต่ก็จะลดลงถ้าเราหายเป็นปกติ จากเดิมกินเผ็ดนรกแตก  ก็จะลดลงเยอะๆ  และก็เลิกทำพฤติกรรม  ที่ ทำร้ายสุขภาพตัวเอง

 อยากให้เพื่อนๆ  ได้รู้ว่า การกินเป็นสิ่งสำคัญ อย่าละเลย คิดรักษาตัวเองแบบ คิดว่า ซื้อยามากินเอง  และหากเราเคยมีอาการอะไรแอบแฝง ก็อย่าลืมว่า มันอาจจะกลับมาได้ทุกเมื่อ แบบเราไงคะ


  ถึงตอนนี้ เรายังไม่หายสนิท แต่ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ  ทำงานได้ทั้งวัน เพลียบ้าง  ก็ยังรู้สึกมีความสุขกับทุกอย่างที่เข้ามา

ขอเพียงสุขภาพแข็งแรง และใช้เวลาแต่ละวัน ให้มีค่า  สิ่งใดที่ อยากทำ และเป็นสิ่งดี ก็รีบทำนะคะ อย่ารีรอเลย

เราตั้งใจไว้แล้วว่า  เราจะไปกราบเท้า พ่อ แม่   เพราะตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยทำเลย และก็จะหาเวลาไป ดูแลปรนนิบัติเค้าบ้าง  ถึงพ่อแม่เราจะยังแข็งแรงอยู่  แต่ตอนเรานอน ในรพ. เรานึกได้เลยว่า เรายังไม่ได้ทำอะไรอีกหลายอย่าง ยังไม่ได้กราบแม่ พ่อ  ยังไม่ได้ตอบแทนอะไรเลย  

 ต่อไปนี้จะ ไป ตัดเล็บให้พ่อ  นวดให้เค้าบ้าง และก็จะพาเค้าไปกินข้าว หรือไปที่ ๆ เค้าชอบ อย่างน้อย เดือนละ 1-2 ครั้ง    
ถ้าไม่มีเวลา ก็แวะไปหา  ไปนั่งคุยกับพ่อแม่บ้าง

ที่ผ่านมา เรามัวแต่ดูแลครอบครัวตัวเอง เพราะลูกยังเล็ก แต่เราจะไม่รอแล้ว เวลาของคนเรามันสั้น และชีวิตของเรา มันจะเกิดอะไรเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ความตาย มันไม่ได้ไกลเราเลยค่ะ


อยากให้ เรื่องทั้งหมดของเรา เป็นอุทธาหรณ์ ให้ทุกคน รักษาสุขภาพ อาหารอะไรที่ไม่ดี แต่เราชอบกินมากกกกกกกกกก ลดลงบ้างก็ได้นะคะ ไม่ต้องเลิกก็ได้ เพราะเราก็คงไม่คิดจะเลิก และเลิกไม่ได้ หากเราไม่ได้ป่วยหนักขนาดนี้

ตอนนี้ สวดมนต์ทุกคืน  และก็ จะไปทำสังฆทานให้ สิ่งมีชีวิตที่เราเคยทำมันเจ็บ มันตาย แม้เราจะไม่ตั้งใจ และเสียใจมากทุกครั้ง แต่มันก็เป็นความผิดของเรา  


 4 คืน ในรพ. มีหลายอย่าง ย้อยกลับมาในหัวเรา แบบที่เราลืมไปแล้วนานแสนนาน มันก็เตือนใจเรา  ทำให้เราอยากให้เค้าอโหสิกรรมให้เราค่ะ

และก็ตั้งใจแล้วด้วยว่า จะใช้ชีวิตที่มีเหลือต่อไป อย่างไม่ประมาท และไม่รั้งรอ หากสิ่งที่ทำเป็นเรื่องดีๆ  

จะไม่พูดอะไรไม่ดีให้คนรอบๆตัวเสียใจอีกแล้ว..


 ขอให้ทุกคน มีสุขภาพดี และมีสติในการดำรงชีวิตกันนะคะ

จากคุณ : ใบยี่หร่า
เขียนเมื่อ : 15 มิ.ย. 54 20:15:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com