Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ป้าเบียบ สารพัดปิ้งย่าง @ หัวหิน >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  สมัยเด็ก ๆ อยู่ในวัยวิ่งเล่น ซุกซนไปเรื่อยเปื่อย  เวลาหิว ๆ เวลาเหนื่อย ๆ สิ่งที่ถวิลหาและจะโดดเข้าใส่ทันทีเมื่อเห็น น่าจะเป็นร้านหวานเย็น  เป็นแบบน้ำแข็งไส  ที่ไสกันจริง ๆ บนขาไม้ที่มองด้านข้างจะเหมือนสี่เหลี่ยมคางหมู  คือมีแผ่นไม้หน้า / หลัง ลาดลงไปแต่ละด้าน เพื่อเอาไว้รับแรงไส แรงกระแทก  ที่แม่ค้าน้ำแข็งไส จะถาโถมพลังกดก้อนน้ำแข็ง ให้ครูดไปกับแผ่นใบมีดเหล็ก ที่ไม่ได้คมนักหนา แต่ต้องบางและวางองศาให้ได้พอดีกับก้อนน้ำแข็ง ทั้งท ๆ ที่ไม่ได้ร่ำเรียนมา  แม่ค้าเหล่านี้  คำนวณได้เป๊ะนักครับ  เป็นฝอย เป็นเกล็ดน้ำแข็งทุกครั้งที่ได้ยินเสียง ... แฟแฟร๊กกกกกก !!

ผีเสื้อ...  และถ้าหิว สายตาจะสอดส่าย หาร้านลูกชิ้นปิ้ง ปลาหมึกปิ้งกัน  แต่จะมองหาร้านลูกชิ้นปิ้งมากกว่า เพราะจะย่อมเยาว์เบาราคากว่าปลาหมึกแห้งปิ้ง  ที่ราคาจะสูงหน่อย โดยเฉพาะ “ ราวบน ” ที่ราคาจะแพงกว่าเพื่อน  ถึงกับมีปัญหาเชาว์ที่ว่า
  “ ชื่อปลาหมึกแถวไหน  ถูกที่สุด ? ”
    ตอบกันจัง ... “ ชลบุรีไง  หนองมนไง  ระยองไง ”
    “ ผิด  ต้องแถวล่างซิ ถึงจะถูกที่สุด เพราะตัวเล็กที่สุด ดูรถปลาหมึกปิ้งดิ่ ”  ...  ฮา

ผีเสื้อ...  แหม ... ว่าแล้วก็เปรี้ยวปากซะเอง อยากกินพวกปิ้งย่างขึ้นมาทันใด  โดยเฉพาะเจ้าพวกปลาหมึกปิ้ง ปลาหมึกบด จิ้มน้ำจิ้มน้ำตาลปี๊บเคี่ยวกับน้ำมะขาม ใส่ลูกบ๊วยดองลงไปยี ๆ ด้วยนะ  ใส่พริกบดใส่น้ำส้มไว้ให้มีรสเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ และกันพริกบูดไปด้วยในตัว  ใส่ถั่วลิสงคั่วบดละเอียด ๆ หน่อยนะ  ตักมาในแบบตามชอบ ใส่นั้นมาก พริกน้อยเพราะกินเผ็ดน้อย  แต่ชายกางเน้นเคี้ยวมัน ๆ เลยใส่ถั่วมากหน่อย เรียกว่า  ให้มันส์ เท่าเมื่อคืนเป็นพอ ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  ปลาหมึกบดพวกนี้ เค้ามีสูตรที่หวง ๆ กันด้วยนะครับ อย่านึกว่ากะสมบัติอีแค่ปลาหมึกปิ้ง ... ชิชะ  ค่าความรู้ 5,000 บาทขาดตัวครับ ชายกางเจอมาแล้ว  และไปหัวหินบ่อย ๆ เข้า  พี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่การไฟฟ้าหัวหิน  เค้าก็พามารู้จักกับของกินเล่นของชาวหัวหินแท้ ๆ ที่คนพื้นที่เค้าชอบกินกัน  กินกันมานานแล้วด้วย  และมีหลายร้านพอสมควร  แถมมีลูกค้าในแบบ “ ขาใคร  ขามัน ”  ด้วยนะครับ  ไม่ใช่เรื่องชะมด ๆ กันซะแล้ว

ผีเสื้อ...  ของกินเล่นสุดฮิตของชาวหัวหิน ที่นักท่องเที่ยวต่างถิ่น  น้อยคนนักที่จะรู้  เพราะจากการตระเวนพูดคุย  ถามไถ่ในหลาย ๆ ร้าน จะเจอแต่คนพื้นที่  และสอบถามแม่ค้าดู ก็จะตอบเหมือน ๆ กันว่า  ไม่ค่อยมีคนกรุงเทพหรอก  เค้าชอบไปกินร้านหรู ๆ ริมทะเลกัน  ไม่มามองของกินก๋องแก๋งแบบนี้หร๊อก !!

ผีเสื้อ...  ประทานโทษครับคุณป้าครับ ... ของกินแบบนั่งกะพื้น นั่งม้าเตี้ย ๆ ค้ำพุงแบบนี้ ชายกางมักหลายละครับป้าครับ  และด้วยเหตุนี้ หลังจากที่แวะเวียนชิมและศึกษาถามไถ่ผู้ชำนาญการมาหลายครั้งแล้ว  ชายกางอยากจะมาขยับขยายให้เด็กรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นก่อน ที่คิดถึงบรรยากาศแบบกินของปิ้ง ๆ กันริมถนน  ได้มาหวลรำลึกถึงรสชาติแบบที่เคยกินกันมา  แม้ว่าเค้าจะอยู่หัวหิน ก็เอาไว้มีโอกาสค่อยแวะไปชิมกันนะครับว่า  สารพัดปิ้งที่ชายกางจะพาท่านไปรู้จักในวันนี้ มันเด็ดดวงขนาดไหนครับ

ผีเสื้อ...  ร้านป้าเบียบ ปิ้งย่าง ... อย่าคิดว่าชายกางจะพาท่านมาทานเนื้อวากิวลายพล้อยระดับไหน ๆ กันนะครับ และก็ไม่ใช่เนื้อหมูคุโรบูตะ  หมูดำที่เนื้อแดงแจ๋กันนะครับ ชายกางจะพาท่านมาชิมปิ้งย่างระดับจังหวัดกันครับ  แต่เนื่องจากหัวหิน เป็นพื้นที่ติดชายทะเล  จึงมีของทะเลสดใหม่จำนวนมาก และเอามาทำแปรรูปก็หลากหลาย จึงเป็นที่มาของ “ สารพัดของแห้งปิ้ง ”  ในวันนี้ครับ    คนหัวหินเอง  นิยมกินกันมากครับ และแต่ละร้านจะมีเวลาเปิดขายที่ครั้งแรก ๆ ชายกางก็  งง  ครับ เพราะร้านที่เปิดเร็วที่สุด จะเปิดเวลา 17.00 น. หรือ 5 โมงเย็นนั่นแล  และร้านที่ดัง ๆ คนแน่น ๆ จะเปิด 21.00 น. หรือ 3 ทุ่ม ไปจนถึง 02.00 น. นั่นเทียว  และไม่น่าเชื่อว่า เวลานอนก้นโด่งของหลาย ๆ คน จะมีอีกหลายร้อยคนไปนั่งกินสารพัดของแห้งปิ้งกันอย่างเอร็ดอร่อยครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 54 09:37:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com