Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ก๋วยจั๊บสุพรรณ @ ปากช่อง >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ก๋วยจั๊บ  เป็นอาหารชามเดียว  เน้นว่า  ชามเดียว  นะครับ เพราะยังไม่เคยเห็นก๋วยจั๊บเสริฟในจานเลย  ฮ่าฮ่าฮ่า
และยิ่งในสมัยก่อน  ตอนที่ชายกางเป็นเด็ก ๆ จะรู้จักแต่ก๋วยจั๊บน้ำข้นเพียงอย่างเดียว  ไม่ได้เห็นก๋วยจั๊บน้ำใสเหมือนในสมัยนี้  และก๋วยจั๊บที่คุ้นเคย  ก็เป็นอาเจ๊ที่ชื่อ  เจ๊กิม  ลอยลำพายเรือขายในคลองบางกอกน้อยนั่นเอง

ผีเสื้อ...  ก๋วยจั๊บเจ๊กิมเจ้านี้ จะพายเรือผ่านหน้าท่าน้ำที่บ้านของชายกางประมาณ 8 โมงเช้า  เพราะแกอยู่ในคลองชักพระ  ออกเรือตั้งแต่ 7 โมงเช้า  เอกลักษณ์ที่มองปร๊าดรู้ได้เลยว่า  เป็นแกก็คือ  เรือจะมีควันโขมง  ไอน้ำพวยพุ่ง  เห็นงอบเลือนราง  พอเข้ามาใกล้ ๆ จะเห็นเสื้อแขนยาวสีน้ำเงินเข้ม ๆ ชัดเจน  และเอกลักษณ์นี้  ยังคงมีให้เห็นอยู่จนทุกวันนี้  ปี 2554 นี้  ชายกางยังได้พบกับอาเจ๊กิมท่านนี้  ในขณะที่อายุอานาม น่าจะไม่ต่ำกว่า 60 ปีแล้ว  แกยังพายเรือขายก๋วยจั๊บน้ำข้นแบบโบราณอยู่เช่นเดิม  ไปพบโดยบังเอิญ ตอนที่เข้าไปทำบุญให้คุณแม่ที่วัดขี้เหล็กตอนเช้า ๆ เลยได้คุยกัน และนัดกันไว้ว่า วันหน้าจะขอถ่ายภาพแกไว้พร้อมทั้งแกจะให้สูตรพะโล้และต้มเส้นอย่างละเอียดยิบ  ดีใจมาก ๆ ที่ผมจะทำก๋วยจั๊บน้ำข้น ที่ในใจของผม คิดว่านี่คือเจ้าที่อร่อยที่สุดในชีวิตที่ชายกางเคยกินมา  เพราะกินมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วจะนำมาให้ชมกันนะครับ

ผีเสื้อ...  แต่เมื่อโต ๆ ขึ้นมา ได้ไปในอีกหลายที่ หลายแห่ง ก็ได้พบกับก๋วยจั๊บในอีกหลายรูปแบบ  ทั้งน้ำข้นและน้ำใส  ถ้าจะพูดถึงก๋วยจั๊บน้ำใส  น่าจะมีต้นกำเนิด  ต้นความคิดตำรับนี้  จากร้านก๋วยเตี๋ยวหมูหรือร้านที่ขายต้มเลือดหมูนะครับ  เพราะเครื่องเคราเค้าจะเหมือน ๆ กัน  แต่เปลี่ยนจากเส้นที่คุ้นเคยทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่  เส้นหมี่  บะหมี่  เกี๊ยว และเกี้ยมอี๋  มาใช้เส้นก๋วยจั๊บแบบตัดแผ่นใหญ่ ตากแห้ง ๆ ที่เมื่อแช่น้ำจะม้วนตัว  แล้วนำมาต้มให้นิ่ม ใส่เครื่องแบบเดียวกันลงไป  ก็กลายเป็นก๋วยจั๊บน้ำใสในทันใด  คราวนี้ จะต่างกันก็ตรงน้ำซุบ  ที่จะขนใส่พริกไทยให้ร้อนแรงปร่าลิ้นกันยังไงก็แบบที่ตนชอบ   แต่ขอให้รู้ด้วยว่า  ชายกางคนนึงละ ที่ไม่ชอบน้ำซุบแบบนี้เลย  ลองถ้าวันใดมีกระดูกน้อย  ก็เพียงใส่พริกไทยประเคนลงไปมาก ๆ ก็กลบกันไปแล้ว แต่ก็นะ ต่างคนต่างชอบครับ

ผีเสื้อ...  เมื่อครั้งที่ไปทำร้านอาหารที่สุพรรณบุรี  ชายกางไปอยู่ที่นั่น 2 ปี  ก็พอจะรู้ว่าที่นั่น ที่โน่น  มีอะไรอร่อยอยู่ตรงไหนบ้าง  และก็คิดถึงก๋วยจั๊บน้ำข้นแท้ ๆ เมื่อใด ควรจะไปที่ไหน  และที่สุพรรณฯ  จะมีร้านก๋วยจั๊บน้ำข้นหน้าวัดพระธาตุอยู่เจ้านึง  อร่อยใช้การได้ สมัยนั้น ถ้าจำไม่ผิด น่าจะชามละ 8 บาทเท่านั้นเองครับ กินพอแก้คิดถึงเจ๊กิมคลองบางกอกน้อยได้บ้างละน่า  แม้แต่เวลานี้  ถ้าไปสุพรรณฯ  ถ้ามีโอกาส จะแวะไปรำลึกความหลังครั้งละชาม สองชามเรื่อยไปครับ

ผีเสื้อ...  เมื่อไม่นานนี้  ชายกางไปทำงานที่ปากช่องเป็นเวลาหลายอาทิตย์  ก็ตระเวนหาของอร่อย ๆ ที่เคยพานพบอยู่ในสมัยที่เคยผ่านมาชิมกันเรื่อย ๆ ในช่วงที่ไปเที่ยว ไปทำงานกันบ้าง  และหนึ่งในร้านอาหารอร่อย ๆ ทานง่าย ๆ ก็มีก๋วยจั๊บน้ำข้นอยู่ด้วยเจ้านึง  เค้าขึ้นป้ายว่า “ ก๋วยจั๊บสุพรรณ ”  เห็นครั้งแรกยังคิดเลย   ชิชะ  มาหลอกกันรึเปล่า แต่เอ  อาจจะเป็นคนสุพรรณฯมาเปิดก็อาจจะเป็นได้นะ

ผีเสื้อ...  อย่าให้เสียเวลา  ลองไปชม  ก๋วยจั๊บสุพรรณ  แต่มาเติบโตและขายดีโด่งดังในเมือง Cowboy Thailand แดนนี้กันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 54 10:35:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com