Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไข่ลวก ด้วยไมโครเวฟ.......ในที่สุดก็ลงตัว ติดต่อทีมงาน

เมื่อวานนึกอยากกินไข่ลวก...... เป็นของกินที่ทำให้พอดียาก  สุกไป ดิบไป จนถึงระเบิดในไมโครเวฟ ก็เคยมาแล้ว....

สรุปว่าหลังจากที่กินไข่แข็ง ไข่เหลว ..........หรือเศษไข่ระเบิดรุ่งริ่ง ที่ทำได้ ทำอย่างนี้นะครับ

1. ใส่น้ำแก้วกาแฟเซรามิคที่หนาหน่อย ค่อนแก้ว ใส่ไมโครเวฟเปิดไฟแรงสุด 1.30 นาที (จนน้ำเดือดมีฟองปุด "นิดหน่อย" มีไอขึ้นบางๆ)

2. ล้างไข่ด้วยน้ำให้สะอาด แล้วเอาใส่แก้วกาแฟ ด้วยช้อน .....เอาช้อนตักไข่ค่อยๆ หย่อนลงแก้ว (เคยเอามือหยิบใส่ ..... โดนทั้งน้ำร้อนกระเด็น + ไข่เปลือกร้าว เวลาหล่นลงกระแทกก้นแก้ว)

3. ถึงตอนนี้ บางคนก็อาจจะปล่อยทิ้งไว้.....มันก็สุกเหมือนกันแต่ไม่ค่อยพอดี หรือต้องตั้งทิ้งไว้รอเวลา ไม่ทันใจคนอยากกิน........ ให้เอาเข้าไมโครเวฟอีกที่ทั้งแก้วกาแฟ ตั้งไฟ "อ่อนสุด"   เตาไมโครเวฟที่ใช้อยู่เป็นแบบดิจิตอลคือ 100 วัตต์ (จากเต็มที่ 1000 วัตต์) เวลา 3-4 นาที ..... อย่าลืมเอาฝาพลาสติคครอบแก้วกาแฟไว้ด้วย

5. ยกแก้วออก เอาช้อนคันเดิมตักไข่ออกจากน้ำร้อนใส่ถ้วย.... ถ้าเททั้งแก้ว ทั้งน้ำทั้งไข่ออก  ระวังน้ำร้อนกระเด็นลวกมือ หรือ ไข่ร้าว

6. วิธีกินที่ไม่เลอะเทอะ : เอากระดาษทิชชูรองไข่หน่อย (เพราะไข่มันร้อน......คิดว่าดีกว่าเอาไปแช่น้ำเย็น...มันเปียกเลอะ  ให้ไข่มันอุ่นๆ ร้อนๆ ในมือได้ความรู้สึกกว่า)   จับไข่ตั้ง  เอาช้อนเล็กเคาะเปลือกไข่ด้านที่แหลมเบาๆ ให้รอบ จนแกะเปิดเหมือนฝาออกได้ เทไข่ใส่ถ้วยเล็ก ใส่เกลือ พริกไทย หรือซีอิ้วตามถนัด ..... ยกซด หรือถ้ามีคนดู ก็ใช้ช้อนเล็กตักแบบให้ดู "ผู้ดีเล็กน้อย"

7. ไข่ที่ได้ไข่ขาวจะเป็นวุ้นข้นขาวขุ่น ไข่แดงสุกแบบนิ่มๆ เป็นก้อน (ไม่ไหลแตก)

หมายเหตุ :  

- ไข่ไก่เบอร์ศูนย์ (ฟองใหญ่) แช่ตู้เย็น

- แก้วกาแฟแบบไม่มีขอบทอง อย่างหนาใหญ่หน่อย (แบบแก้ว mug)   มีหูจับถนัด...... (ไม่ใช่แบบใบเล็กๆ ที่มาพร้อมจานรอง)

- "ห้าม" ใส่ไข่พร้อมแก้ว ตั้งแต่แรก ...... ถ้าไม่อยากได้ ไข่ระเบิด ในเตาไมโครเวฟ

- ถ้าเทแล้วไข่ขาว ออกมาไม่หมดจากเปลือก ใช้ช้อนเล็กขูดเบาๆ ช่วย.... มันเสียของ (ประหยัดช่วยชาติ)

- ไฟไมโครเวฟ แต่ละยี่ห้ออาจจะไม่เท่ากัน....ต้องลองปรับดู  จำง่ายๆ ว่าต้มน้ำเปล่าร้อนสุด  ....แต่พอใส่ไข่ในน้ำแล้วให้ใช้ไฟอ่อนสุด

- สมัยรุ่นพ่อ ใช้ตั้งหม้อเล็กตั้งไฟ ใส่น้ำน่าจะซัก 3-4 แก้วกาแฟ ตั้งเดือดปิดไฟ แล้วเทน้ำใส่ไข่ ที่อยู่ในกระป๋องอลูมิเนียมนมผงตราหมีแบบสูงหน่อย (ให้น้ำท่วมมิดไข่)  ปิดฝา....... รอจนน้ำอุ่น พอทนแตะได้ ก็ได้กินเหมือนกัน  (สะดวกแบบไม่ต้องรอ ทำไว้แล้วไปทำอย่างอื่นก่อน..... แต่มันช้าหน่อย)  

....ขอให้อร่อยนะครับ smile

จากคุณ : birdeyeview
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 54 07:44:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com