Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
~~~~~ @@วุ้น กะทิ มะพร้าวอ่อน@@~~~~~ ติดต่อทีมงาน

วุ้นกะทิ มะพร้าวอ่อน
วันก่อน มีมีตติ้ง กับเพื่อนๆ มีน้องคนหนึ่ง เอาวุ้นเป็ด มาให้ทาน บอกว่า อร่อยมากๆ ส่วน ตัว ไม่ค่อยชอบทาน แต่พอทานแล้ว ก็ รู้ แล้วว่า อร่อย ๆ ยังไง ก็ อร่อยตรงที่ความกลมกล่อม ของ กะทิมะพร้าว และก็กลิ่นหอมๆ ของมะพร้าว....ถัดมาไม่กี่วัน ก็ได้มีโอกาส ไปเห็น แม่สลิ่ม ทำวุ้นกะทิมะพร้าว พอดี...เลยคิด อยากลองทำดู ช่วงนี้ ยิ่งรู้สึก ไม่มีอะไรทำ เลยจัดการซ่ะเลย..
ขั้นตอน ไม่ได้ ทำไว้นะคะ..เพราะรู้สึกว่า ถ่ายรูปไปทำไป แสนลำบากลำบนซ่ะ เหลือเกิน...ขอผ่านไปละกัน ไม่งั้น จะหงุดหงิด พาลไม่ได้ลง บล๊อค แน่ๆ คะ...
ตามไปชมสุตร และวิธีทำอย่างละเอียด  ที่ นี่นะคะ

http://www.maesalim.com/category/desserts/thai-desserts/

สูตรแม่สลิ่ม นะคะ

เตรียมของ (แม่หลิ่มทำได้ 30 ถ้วย)

วุ้นผง 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะพร้าวอ่อน 500 กรัม
ใบเตย 3-4 ใบ
น้ำตาลทราย 200 กรัม
กะทิกล่อง (250 ซีซี) 2 กล่อง
เกลือ 1+1/4 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
เนื้อมะพร้าวอ่อน 2-3 ลูก
พิมพ์สำหรับใส่วุ้น เลือกตามชอบ

ขั้นตอนการทำ

1. เฉาะเปลือกมะพร้าวอ่อน รินน้ำมะพร้าวแล้วกรองเอาแต่ส่วนสะอาดเก็บไว้ใช้สำหรับเคี่ยววุ้น ส่วนเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้ช้อนตัก พยายามอย่าให้ติดเปลือกสีน้ำตาล นำมาหั่นให้เป็นชิ้้นเล็ก ๆ พักไว้
2. ทำส่วนกะทิเโดยใส่แป้งข้าวโพด เกลือ เทกะทิลงไป 1 กล่องก่อน ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากัน ไม่ให้แป้งเป็นเม็ด จึงเทกะทิลงไปอีกกล่อง คนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน
3. นำหม้อกะทิขึ้นตั้งไฟกลางไปทางอ่อนให้เดือดเป็นฟองที่ขอบหม้อ อย่าเดือดนานมากไป กะทิจะแตกมันเป็นลูกมาก แต่กะทิกล่องแตกมันยากกว่ากะทิคั้นเองค่ะ ขั้นตอนนี้ทำให้แป้งข้าวโพดสุกแล้วค่ะ พักไว้
4. ทำส่วนของวุ้นโดยการเทน้ำมะพร้าวอ่อนลงหม้อ ใส่ผงวุ้นลงไป คนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน ใส่ใบเตยที่ล้างทำความสะอาดแล้วลงไป
5. นำหม้อวุ้นขึ้นตั้งไฟกลางไปทางแรง คนด้วยตะกร้อมือหรือทัพพีเป็นระยะเพื่อไม่ให้ผงวุ้นนอนก้น ใบเตยช่วยเพิ่มความหอมให้กับวุ้น
6. ตั้งไฟให้วุ้นเดือดเป็นฟองใหญ่ แล้วไล่ไปฟองเล็ก ถ้าไฟแรงไปลดลงได้ แต่อย่าอ่อนมากวุ้นจะไม่เดือดและละลายดี ผงวุ้นถ้าให้ประสิทธิภาพที่ดีต้องเคี่ยวด้วยไฟแรงและเดือดเป็นฟองเล็ก
7. เมื่อวุ้นเดือดเป็นฟองเล็กสักพักจึงค่อยใส่น้ำตาลทราย คนพอเข้ากัน ตั้งไฟต่อให้น้ำตาลทรายละลายให้หมดและเดือดฟองเล็กอีกครั้ง
8. ช้อนใบเตยออก หากมีเวลาก็กรองสักหนึ่งครั้งเพื่อเอาสิ่งปะปนที่อาจติดมากับน้ำตาลทรายออกไป
9. ใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนที่หั่นชิ้นเล็กไว้ลงไป ตั้งไฟกลางต่อให้เดือดเป็นฟองที่ขอบหม้อ ขั้นตอนนี้ฆ่าเชื้อที่เนื้อมะพร้าวค่ะ ขนมจะได้เก็บได้นานขึ้น แต่ส่วนมากจะหมดก่อนเก็บนาน ฮ่าฮ่า
10. ลดไฟลงอ่อน เทส่วนของกะทิที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากัน ให้เดือดเป็นฟองที่ขอบหม้ออีกครั้งจึงปิดเตา
11. อย่าลืมเรียงถ้วยสำหรับบรรจุวุ้นเอาไว้ในถาด รอส่วนผสมวุ้นอุ่นเล็กน้อยจึงตักใส่พิมพ์วุ้นที่เตรียมไว้แล้วนำแช่ตู้เย็น ให้วุ้นเซ็ทตัวดีค่ะ
12. เวลาแกะวุ้นออกจากพิมพ์ ใช้ไม้จิ้มฟันสะอาดกรีดรอบถ้วย

แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 54 17:08:47

 
 

จากคุณ : usana@77
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 54 16:47:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com