Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ซี่โครงหมูส้มมะขาม >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  เมื่อวันอาทิตย์ก่อน  เขตตลิ่งชัน ได้มีตลาดน้ำ  ที่ไม่เชิงว่าเป็นตลาดน้ำนัก เพราะไม่ได้ขายของในลำคลอง แต่ขายอยู่บนพื้นที่  ที่จะให้ก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ของวัดจำปา  ซึ่งท่านเจ้าอาวาสและกรรมการของวัดจำปาได้ร่วมกันจัดสร้างทำตลาดน้ำขึ้นมา  

ผีเสื้อ...  ทั้งนี้ วัดจำปา  ในอดีตจะเป็นวัดเก่าแก่ริมคลองบางระมาดที่แยกจากคลองชักพระเข้ามา  เป็นคลองหน้าวัดจำปา  และมีอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือหลวงพ่อช่วง  ที่โด่งดังในด้านเมตตามหานิยมและคงกะพันชาตรี  อีกทั้งยังเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์อีกมากมายตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4  ที่ท่านได้ทรงเสด็จมาที่วัดจำปาแห่งนี้  จนบัดนี้ ทางวัดได้จดสร้างเป็นอุทยาน ร.4 ไว้ให้ชมและศึกษาประวัติศาสตร์กันอีกด้วย

ผีเสื้อ...  ไปเดินเล่นตลาดน้ำแห่งใหม่นี้ ก็เลยไปเจอของในสวนหลาย ๆ อย่างที่ไม่ได้เจอมานานมากแล้ว  ทั้งลูกมะหวด  ลูกชำมะเลียง  รวมไปถึงมะขามใกล้แก่ ที่เค้าเรียก มะขามค๊อกหมู  ซึ่งไม่รู้ว่าเจ้าค๊อกหมูนี่ คือส่วนใดของหมูนะครับ แต่ที่แน่ ๆ เจ้ามะขามค๊อกหมูนี้  เอามาทุบให้แตก  ต้มน้ำเดือด ๆ ใส่เครื่องต้มยำลงไป แล้วไม่ว่าจะใส่ไก่บ้านสับ หรือกบสับลงไป  เป็นต้มยำรสเปรี้ยวแบบสุขุม ๆ ไม่จี๊ดแบบมะนาว ไม่มีกลิ่นมะนาว และมันละมุน ๆ แบบบอกไม่ถูก  อร่อยมากครับ

ผีเสื้อ...  แถมตอนนี้  ฝนตกลงมาบ้างแล้ว  ก็จะมีทั้งฝักมะขามอ่อน ที่นำมาตำเป็นน้ำพริกแบบสดและแบบผัดให้กินกันสนานอุรา   ถ้าตำสดนั้น  จะตำให้อ่อนกะปิ  แต่ใส่ปูเค็มลงไป  ไม่ว่าจะเป็นปูแสมหรือปูนาดองน้ำปลาซักสองคืนพอให้มีรสเค็มในตัวหน่อย ตำให้รสจัด ๆ เผ็ด ๆหน่อยนะ ท่านเจ้าประคุณเอ่ย ... จิ้มกับสายบัวทึ้งมาสด ๆ ลอกใยออกใหม่ ๆ นะ ทานข้าว ราวแหกหม้อ

ผีเสื้อ...  ส่วนแบบผัดกับหมูสับที่คุ้นเคย  หรือท่านที่เบี้ยใหญ่หน่อยจะใส่กุ้งสับ ก็มิผิดกติกา  เพียงแต่น่าหมั่นไส้เล็ก ๆ ฮ่าฮ่าฮ่า   แต่จะว่าไป  สมัยชายกางเด็ก ๆ ตอนที่กุ้งนางเมาน้ำ  ลอยหัวมาให้ช้อนนั้น  เวลาได้มามาก ๆ เป็นถัง ๆ ก็จะรีดมันที่หัวแยกไว้ เคี่ยวทำมันกุ้งเสวยไว้ผัดข้าว  ทำหน้าตั้ง  ทำหมี่กะทิ  และเจ้าเนื้อกุ้งก้ามกามนี่  ก็เอามาสับแล้วผัดน้ำพริกมะขามนี่แหละครับ อร่อยเด็ดไปอีกแบบนึง  แต่ไม่ว่าจะผัดแล้วใส่อะไร  ไฟล์ทบังคับของน้ำพริกมะขามผัดนี้ จะต้องผัดกับน้ำมันหมู  และมีกากหมูกรอบ ๆ สับหยาบ ๆ ด้วยตะหลิวผัดลงไปด้วยทุกครั้งไป  ม่ายงั้น  มันไม่ถึงใจครับผม

ผีเสื้อ...  ข้าง ๆ กันมียอดมะขามอ่อนที่วางกองเป็นภูเขาอยู่เคียง ๆ กัน  เลยซื้อมาครึ่งกิโล  กะว่า จะนำมายำกับปลากรอบ  แล้วก็จะทำอาหารที่คิดถึงอีกอย่าง ตามตำรับคุณยายประสพสุข ของชายกาง  ที่จะนำมาสำแดงให้ชมกัน  ในวันนี้แหละครับ   เมนูง่าย ๆ ไทย ๆ ในวันนี้ก็คือ  ซี่โครงหมูส้มมะขามใส่ใบมะขามอ่อน

ผีเสื้อ...  แต่เดิม  ตำรับนี้  จะเป็น “  เป็ดต้มส้มมะขาม ”   คือตำรับเดิม จะใช้เป็ดสดสับชิ้นโตหน่อยมาทำ  แต่พอคุณยายรู้ว่า  หลานสาวคนโตของคุณย่า  คือพี่ติ๊ก  ปรมา  (อิงคะวัต) วานิชถาวร  ไม่กินเป็ด  ก็เลยเกิดเมนูนี้ขึ้นมา  ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงแกงเผ็ดเป็ดย่าง  ที่มักจะมีหมูย่างมาอยู่ในหม้อเดียวกันด้วย  เพราะเหตุผลเดียวกันครับ คุณยายของชายกาง รักหลานทุกคนครับ  ทานได้หมดทุกคนไป

ผีเสื้อ...  แต่ระยะหลัง ๆ มานี้  ชายกางเองเริ่มจะชินและอร่อยไปกับซี่โครงหมูมากกว่าเป็ดไปซะอย่างนั้น และจะทำเมนูนี้ ให้คุณแม่ทานบ่อย ๆ และทุกครั้ง แม่ก็จะพูดถึงการที่คุณยายใช้ซี่โครงหมูแทนเป็ดเพราะพี่ติ๊กทุกครั้งไป  แม่เค้าเล่าไป ยิ้มไป เพราะคิดถึงคุณยายแน่ ๆ เลย   วันนี้  ชายกางก็เลยขอนำตำรับไทย ๆ ทำง่าย ๆ มาให้ท่านชมกัน เผื่อท่านใดอยากจะนำไปทำทานบ้างครับ

ผีเสื้อ...  ก่อนอื่น  ชายกางขอทักทายไปยังพี่ ๆ เพื่อน ๆ และน้อง ๆ จากทุกที่นะครับ ทั้งในเมืองไทยเองและที่อยู่ส่วนต่าง ๆ ของโลกใบนี้ ที่พอจะรับสารจากพันทิปได้บ้างและเข้ามาอ่านอย่างเดียวเป็นส่วนใหญ่  มีทั้งจดหมาย , Postcard  และหลังไมค์บ้าง  ไม่ว่าจะจากกลุ่มแม่บ้านไทยในเยอรมัน  ฟินแลนด์  ญี่ปุ่น  แคนาดา  ฟิลิปปินส์  จีน และ พี่แอน Bentley จากอเมริกา  ชายกางขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านครับผม

              ไปเข้าครัวกันครับ ...

แก้ไขเมื่อ 25 ส.ค. 54 12:51:21

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 24 ส.ค. 54 11:09:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com