Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### สืบเนื่องจากกระทู้ เรื่องไส้กรอกใน 7/11 ###{แตกประเด็นจาก D11040051} ติดต่อทีมงาน

ผม จขกท นะครับ

ก่อนอื่นผมต้องขออภัย หลายท่าน ที่ผมได้โต้ตอบไปในกระทู้นี้ด้วยนะครับ ผมไม่ได้ต้องการมาสร้างศัตรูหรือตั้งกระทู้เพื่อให้เกิดการทะเลาะกันในที่นี่แต่อย่างใด แต่ถ้าคำพูดของผมในกระทู้นี้ ทำให้เกิดการท้าทายในที่นี้ ผมต้องขออภัยท่านด้วยใจจริง มาเข้าเรื่องกันเลยครับ

วัตถุประสงค์ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ก็เพื่อจะบอกกล่าวเรื่องจริงที่มันเกิดขึ้นในสังคมของเรา ที่ผู้บริโภคแบบพวกเรานั้นกำลัง ถูกเอารัดเอาเปรียบแบบเงียบๆ โดยที่เราไม่สังเกตุเราก็จะไม่รู้ พอผมตั้งกระทู้อันนี้ขึ้นมาก็จะมีสมาชิกหลายท่าน ให้ความคิดเห็นมากมาย บ้างก็ออกไปตามหาข้อเท็จจริง ดูให้เห็นกับตาตัวเอง ก็จะเอาเข้ามาบอกกล่าวในกระทู้นี้ ซึ่งหลายๆท่านพยายามที่จะไปตามหา ซองไส้กรอกที่มันมีจำนวน 11-12 ชิ้น เพื่อที่จะเอามาโพสบอกกล่าวกันในที่นี้ แต่ท่านต้องยอมรับความจริงนะครับ ว่า เราไม่ได้กำลังเล่นเกมส์ตามหาไส้กรอกถุงที่มี 12 ชิ้นนะครับ การที่ผู้บริโภคแบบเราจะซื้อไส้กรอกที่ 7/11 กินที่หนึ่ง เหมือนเดินหาล๊อตเตอรีี่เลขท้าย 2 ตัวตามแผงขายว่ามีเลขนี้มั้ย ถ้าไม่มีต้องเดินหาต่อไป จนกว่าจะเจอซอง 11-12 ชิ้น อย่างนี้มันไหวเหรอครับ เพราะไอ้ซองที่มีจำนวน 11-12 ชิ้นๆมันหายากหาเย็นเหมือนเดินหาหวยเลขท้าย 2 ตัวอย่างไรอย่างนั้น

ทั้งๆที่บนซองบรรจุก็บอกไว้ชัดเจนว่าน้ำหนัก 150 กรัม พอผมลองเอามาชั่งตาชั่งให้ดู ซองที่มันมี 9 ชิ้นที่ผมซื้อมาในวันนั้นจำนวน 3 ซอง ที่จริงมีอีกเยอะกว่านี้อีกนะครับ ไอ้ซอง 9 ชิ้นนี้นะครับ แต่ไม่ได้ซื้อเข้ามา น้ำหนักมันเหลือเพียง 135-138 กรัมเท่านั้น อย่างนี้สรุปว่า ทางผู้ขายมีเจตนาอะไรครับ ?

บางท่านก็ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการบรรจุไว้ว่า เค้าน่าจะตั้งค่าเฉลี่ยการบรรจุไว้ที่ 135-165 กรัม ถือว่าไม่น่าที่จะผิดปกติ เพราะเฉลี่ยที่ 150 กรัมพอดี ถ้าท่านคิดแบบนี้ผมบอกได้เลยครับว่า ท่านเข้าใจผิดอย่างแรง เพราะถ้าผู้ผลิตทำเช่นนี้ ผมบอกได้เลยครับว่า มีเจตนาตั้งใจโกง เพราะซองที่คุณขาย 39 บาท นั้น คุณระบุน้ำหนักไว้ที่ 150 กรัม ถ้าคุณกลัวว่าเครื่องบรรจุของคุณจะผิดพลาดในการบรรจุน้ำหนัก คุณต้องตั้งค่าเฉลี่ยเครื่องบรรจุให้อยู่ระหว่าง 150-180 กรัม เพราะเวลาผิดพลาดขึ้นมาก็จะมีน้ำหนัก 150 กรัมพอดี จะได้ไส้กรอก 10 ชิ้นต่อถุงขึ้นไป ผมขอใช้คำว่า 10 ชิ้นขึ้นไป แต่ถ้าใครได้มากชิ้นกว่านี้ ถือว่าเป็นการคืนกำไรให้กับผู้บริโภค ส่วนผู้ที่ได้ไส้กรอก 10 ชิ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะขายกันตามน้ำหนัก 150 กรัม เรื่องทั้งหมดก็มีอยู่แค่นี้ครับ

ถ้าจะมาถกกันต่อเรื่องบริษัทฯผู้ผลิตมีเจตนาที่จะโกงหรือไม่ ผมให้ข้อคิดเห็นแบบนี้นะครับ ความผิดลักษณะนี้มันเป็นได้ทั้งความผิด ทางอาญา และทางแพ่ง
ทางแพ่งนั้นผิดเต็มประตู 100 % ไม่ต้องอุทรณ์ ฎีกาแน่นอนตามหลักฐาน
ส่วนทางอาญานั้น (ฉ้อโกง) ให้ดูที่เจตนาตรับ ซึ่งคดีลักษณะนี้นำสืบถึงเจตนาได้ยาก เพราะจะมีการตัดตอนตัวบุคคลทั้งหมด ให้เครื่องจักรเป็นแพะไป ผมจะสมมุติสักเคสนะครับเพื่อเป็นอุทาหรณ์

สมมุติว่าผมตั้งบริษัทฯขึ้นมาขายสินค้าสักอย่างหนึ่ง ติดฉลากบรรจุห่อละ 1 ก.ก. พอขายไปได้สักพักสินค้ามันติดตลาด พอมีความคิดว่าอยากจะโกงน้ำหนักเพื่อจะได้กำไรเยอะ( เรียกว่ามีเจตนาตั้งใจจะโกงเลย ) ผมเลยสั่งลูกน้องผมให้ปรับตั้งค่าเครื่องบรรจุ ให้บรรจุสินค้าเพียง 9 ขีด เท่านั้น ลูกน้องก็รับไปทำตามที่ผมสั่ง เรียกว่ามี เจตนาโกง ( ผิดทางอาญาติดคุก ) ทั้งผมทั้งลูกน้องเลยละครับ แต่พอสักพักมีผู้บริโภคจับได้ว่า น้ำหนักสินค้าของผมมีเพียง 9 ขีด ผมก็รีบออกมาขอโทษขอโพยลูกค้าว่า พวกผมไม่มีเจตนาจะโกงครับ ที่มันผิดพลาดเพราะเครื่องจักรมันเสียหรือมันเพี้ยนไปเลยทำให้น้ำหนักมันหายไปถุงละ 1 ขีด ผมยินดีที่จะชดใช้ให้ เรื่องก็จบไปแค่นี้ ส่วนทางอาญาก็ระงับไปเพราะนำสืบเจตนาไม่ถึงตัวบุคคล เรียกว่าเครื่องจักรมันเป็นคนโกง บุคคลไม่ได้โกง ชัดมั้ยครับ อุทาหรณ์เรื่องนี้

อย่างน้อยกระทู้นี้ผมก็ถือว่า ผมได้ทำประโยชน์ให้สังคม ได้ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพื่อปรามให้ผู้ผลิตอย่าคิดที่จะเอาเปรียบสังคมกันให้มากกว่านี้ หลังจากนี้ไปแล้ว ผมคาดหวังว่าไส้กรอกซองที่มี 9 อัน (น้ำหนักประมาณ 138 กรัม ) แต่ที่หน้าซองระบุน้ำหนักไว้ว่า 150 กรัมจะหมดไปจากแผงขายนะครับ เพราะน้องเปาเซเว่นบอกเองแล้วว่า ทางโรงงานผลิตรู้แล้วจะดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ผมให้เวลาถึงสิ้นเดือนนี้นะครับ ถ้าวันที่ 1 ต.ค. 54 ถ้าคุณยังนิ่งเฉยปล่อยให้เป็นแบบนี้อีก ผมจะถือว่าคุณมีเจตนาที่จะโกงผู้บริโภคอย่างชัดแจ้ง ถึงตอนนั้น คดีทางอาญาก็จะมีมูลทางเจตนาอย่างชัดเจน ถึงตอนต้องสืบพยานโจทย์ผมขอแนวร่วมสมาชิกช่วยมาเป็นพยานในคดีให้ผมด้วยนะครับ ขอเชิญน้องเปาเซเว่น มาเป็นพยานให้ผมด้วยนะครับ..

จากคุณ : กระบี่เฒ่า
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 54 08:04:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com