Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้าวมันไก่เเห่งตำนาน...........จานละ 100 ที่มุ่ยกี่โอชา (ร้านข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุดในจังหวัดสงขลา) ติดต่อทีมงาน

ข้าวมันไก่เเห่งตำนาน...........จานละ 100 ที่มุ่ยกี่โอชา (ร้านข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุดในจังหวัดสงขลา)

บทความ  :  กระทู้นี้สำหรับ……..“ คนรักข้าวมันไก่ตัวจริง ”

                 สำหรับคนรักข้าวมันไก่ตัวจริงเสียงจริงแล้ว  การได้มีโอกาสไปนั่งรับประทานอาหารเมนูสุดโปรดตามร้านต่างๆถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่ายิ่งสำหรับนักชิม ผมเองก็เป็นอีกคนที่หลงใหลในรสชาติอันหวาน นุ่มลิ้นรสสัมผัส ของมวลอาหารชนิดนี้  ประมาณไปทำงาน-เรียนที่ไหน ได้กินเจ้าสิ่งนี้แล้ว อาหารอย่างอื่นก็ไม่ค่อยสนเสียเท่าไหร่ (มีใครเป็นแบบผมบ้างล่ะนี่?)

                 ใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี คำค้นหา “ข้าวไก่ไหหลำ” อธิบายความหมายของอาหารชนิดนี้เอาไว้ว่า ข้าวมันไก่ (จีนตัวเต็ม: 海南雞飯; จีนตัวย่อ: 海南鸡饭; พินอิน: Hǎinán jīfàn ข้าวไก่ไหหลำ หรือ ข้าวไก่ไห่หนาน) เป็นอาหารคาวของไทยและจีน คาดว่าอาหารชนิดนี้ได้รับการเผยแพร่มาจากชาวจีนหลี (หรือไหหลำ หรือไห่หนาน) มีให้รับประทานกันทั่วทุกภาคในประเทศไทย และนิยมกันมากในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานกันมากในมาเลเซียและสิงคโปร์ อีกด้วย ร้านข้าวมันไก่ พบได้ทั่วไปตามแหล่งชุมชน โดยมักจะมีตู้ใสแขวนไก่ต้มทั้งตัวอยู่หน้าร้านเป็นจุดสังเกต บางร้านนำข้าวมันไก่มาประยุกต์โดยใช้ ไก่ย่าง หรือ ไก่ทอด เพื่อเพิ่มความหลากหลาย

******ส่วนประกอบของข้าวมันไก่******
ได้แก่

1. ข้าวมัน ทำจาก ข้าวเจ้าและข้าวเหนียวเป็นหลัก โดยข้าวมักจะผสมขิงสับเป็นแว่นและกระเทียม น้ำมันเล็กน้อย ในขณะหุงไปด้วย เพื่อให้ข้าวมีความมันและหอม

2. ไก่ ผู้ซื้อสามารถเลือกชื้นไก่ได้ตามความต้องการ ส่วนที่นิยมคือเนื้อสะโพก เนื้อน่อง และเนื้ออก บางร้านจะมีเครื่องใน เช่น ตับ ให้ด้วย ข้าวมันไก่ปกติแล้วจะใช้ไก่ต้มเป็นส่วนประกอบหลัก แต่บางร้านอาจจะมีไก่ทอดหรือไก่ย่างให้เลือกได้ด้วย โดยจะเรียกว่า "ข้าวมันไก่ทอด" "ข้าวมันไก่ย่าง" ตามไก่ที่ใช้ คนขายจะสับไก่ตามที่ผู้ซื้อสั่งด้วยมีดปังตออย่างคล่องแคล่ว ในปัจจุบันร้านข้าวมันไก่ต่างๆไม่นิยมที่จะตบไก่เพื่อให้ดูมีปริมาณที่ดูเยอะเพราะจะทำให้น้ำในไก่ออกมาซึ่งจะทำให้เนื้อไก่เสียรสชาติลงจากเดิม

3. ผักชี ใช้โรยหน้าบนไก่และน้ำซุป
แตงกวาใช้เป็นผักเคียง โดยหั่นเป็นแว่นวางไว้ด้านข้าง

4. น้ำซุปโครงไก่และฟัก

5. น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวและซีอิ้วดำ ( อ้างอิงจาก  :  วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี คำค้นหา “ข้าวไก่ไหหลำ” )


ข้าวมันไก่ที่ดี………..
ร้านต้องสะอาด  อากาศถ่ายเท
ภาชนะใส่อาหาร  ชวนมอง  ไร้รอยหม่น
ข้าวมัน  หอม  หวาน  นุ่ม  สีสวย
ไก่มัน  ต้องนุ่ม  สด  หวาน  เนื้อรสดี
น้ำจิ้ม  ไม่เค็ม  ไม่หวาน  ไม่เผ็ด  จนเกินลิ้น
ล้างคอ  ด้วยน้ำซุปยาจีน  ชุ่มแท้  หยั่งถึง
อันที่กล่าวมานี้แหล่ะหนา  พึงมีประดับไว้  ร้านนั้นคืนตำนาน!!

                 ข้าวมันไก่ที่ผู้เขียนเคยมีโอกาสไปชิมมาแล้วมีหลายร้าน  แต่ละร้านก็มีความอร่อยแตกต่างกันออกไป  จึงขอนำเสนอ / ประมวลภาพรวม / แชร์ประสบการณ์ นำมาเล่าสู่กันฟังในแวดวงผู้ที่ชื่นชอบอาหารคาวชนิดนี้อย่างฝังแน่น  ดังต่อไปนี้ (เป็นถ้อยความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน / ท่านสามารถเห็นต่างได้นะครับ)

1. ร้านข้าวมันไก่เมืองตรัง  ชื่อน่ะบอกว่า “ข้าวมันไก่เมืองตรัง” แต่ความจริงแล้วร้านแห่งนี้ตั้งอยู่หน้า ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นร้านขายข้าวมันไก่ชื่อดังระดับแถวหน้าของจังหวัดนครศรีธรรมราชกันเลยทีเดียว  ข้าวมันหอม หวาน นุ่มลิ้น(ข้าวไม่แข็ง) ไก่ก็นุ่มพอประมาณ ทานกับน้ำจิ้มรสเข้มข้น(ประสาชาวนครศรีธรรมราช)แล้ว  บอกได้คำเดียวว่า…….“ได้แรง” !!!  เรื่องราคาก็ไม่แพง  จานละประมาณ 35 บาท  ปริมาณอาหาร ทางร้านให้ค่อนข้างมาก ลูกค้าส่วนใหญ่ของทางร้านจะเป็นคนทำงาน-ครู อาจารย์ พนักงานของ ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช รวมถึงนักศึกษาด้วย(เยอะมาก)  อีกนิด…..ภรรยาของท่านอดีตนายกเทศมนตรีเมืองนครศรีธรรมราชก็เคยมาซื้อข้าวมันไก่ที่ร้านนี้บ่อยๆ  ใครผ่านไปผ่านมาแถวหน้า ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราชล่ะก็……น่าลองมิใช่น้อย!!!   ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช  ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช (หา ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราชเจอ  ตรงข้าม ม . ก็เจอร้านนี้เองล่ะ)

 
 

จากคุณ : ความเงียบที่บ้าคลั่ง
เขียนเมื่อ : 11 ก.ย. 54 14:08:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com