Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ติดต่อทีมงาน

- เนื้อวัว
ในส่วนที่เป็นเนื้อสัน ควรจะมีสีแดงสดและมีมันปรากฏ อยู่เป็นจุดเล็ก ๆ ถ้าเนื้อตรงส่วนอื่นที่มีไขมันมากนั้นให้ดูที่ลักษณะของไขมัน โดยจะต้องแน่น สีออกไปทางครีมอ่อน ๆ และไม่มีกลิ่น

- เนื้อหมู
เนื้อสันควรจะมีสีชมพูอ่อน ๆ เนื้อไม่แน่น หรือแข็งจนเกินไป ลองได้โดยการเอานิ้วกดลงไป แล้วดูว่าจะสปริงตัวกลับคืนมาทันทีเลยหรือไม่

- ซี่โครงหมู
ควรจะเลือกที่สดจริง ๆ โดยดูจากสี และกลิ่น ที่สำคัญคือต้องไม่ติดกันแน่น

- เป็ด
บริเวณเท้า และจงอยปาก ควรจะเป็นสีเหลือง เยื่อที่เชื่อมระหว่างนิ้วเท้าควรฉีกออกจากกันได้โดยง่าย

- ไก่
ส่วนของอกไก่ จะต้องมีลักษณะอ้วนมีเนื้อที่แน่น ส่วนปลายสุดของปีกจะดัดงอได้ง่าย หนังมีสีขาว ไม่มีรอยฉีกขาด  ขาควรจะเรียบ มีเกล็ด และเดือยเล็ก ๆ

- ปลา
ตา สีสด เต็มเบ้าตา และไม่เป็นฝ้า ..เหงือก เมื่อเปิดออกดูจะต้องยังแดงสดอยู่ ..เนื้อ เรียบแน่น เมื่อกดดูจะต้องสปริงตัวออกอย่างรวดเร็ว ..
เกล็ด แบนราบเสมอกัน ไม่แห้ง หลุดลอก และมีจำนวนมาก..หนัง ควรจะมีเมือกปลาคลุมอยู่ทั่วทั้งตัว เรียบ และชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา..กลิ่น มีกลิ่นที่ชวนให้นำมาประกอบอาหาร
*วิธีล้างปลาไม่ให้คาว..ล้างน้ำสะอาดแบบธรรมดาก่อน 1รอบ..เอาเงือกปลาออกและขัดในท้องปลาให้สะอาดจากนั้นก็ล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้งให้สะอาด..ขั้นตอนสุดนำแป้งมัน 1 ช้อนชา

ลูบไล้ให้ทั่วตัวปลาทั้งหมด พักไว้ 1 นาที แล้วล้างน้ำสะอาดออก ..ด้วยวิธีที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้ปลาไม่คาวและลดเมือกของปลาไปได้เยอะเลยค่ะ

-กุ้ง
ควรจะซื้อในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ยกเว้นกุ้ง เปลือกของหอยควรจะแนบสนิทกันดี กุ้งที่สดที่หัวจะไม่เป็นสีดำ ขนาดของสัตว์ประเภทนี้ที่น่าจะนำมาใช้ ควรจะไม่ เล็ก หรือใหญ่เกินไป และควรจะปรุง

เป็นอาหารภายใน 1 หรือ 2 วัน เท่านั้น

-ปู
1. การดูว่าปูนั้นเป็นหรือว่าตายแล้วให้ลองสังเกตุตรงลูกกระตาของปูและลองแหย่ตรงตาปูดูค่ะ หากว่ายังกระดุกกระดิ๊กอยู่แสดงว่ายังเป็น ๆ อยู่เลยค่ะ
2. วิธีเลือกปูสดนั้นหากว่าคุณต้องการความสดมากให้เลือกปูที่ยังเป็น ๆ อยู่ (แต่หากไม่อยากฆ่าสัตว์ให้เลือกข้อต่อไปค่ะ)
3. สำหรับปูสดที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นวิธีเลือกปูสดก็คือ เลือกที่ดวงตาใส ๆ ดมแล้วไม่กลิ่นเหม็น และเลือกปูที่มีน้ำหนักมาก ๆ เพราะว่าเนื้อปูจะเยอะและแน่น หากว่าเลือกปูที่ไม่ค่อยมีน้ำหนักก็แน่นอนว่าปูตัวนั้นจะไม่ค่อยมีเนื้อค่ะ ต่อมาให้ลองกดตรงกลางหน้าอกของปูหรือตรงมุมสามเหลี่ยมแหลม ๆ ของตัวปูนั่นแหละค่ะ หากว่ายุบหรือบุ๋มล่ะก็แสดงว่าปูนี้ไม่สด หากว่านิ่มไม่มีกลิ่นแสดงว่าปูนั่นเพิ่งลอกคราบ แต่หากว่านิ่มมีกลิ่นแสดงว่าปูนั้นเน่าค่ะ
4. วิธีการดูว่าปูไข่หรือไม่ไข่ ก่อนอื่นก็ต้องเลือกปูตัวเมียก่อนนะค่ะ จากนั้นลองใช้นิ้วดีดไปที่กระดองจะมีเสียงออกแน่น ๆ ทึบ ๆ แสดงว่าปูมีไข่ หากว่ามีเสียงแบบกลวง ๆ แสดงว่า ปูไม่มีไข่ค่ะ

----------------------------------------------------------

การเลือกกระดูกหมูเป็นสิ่งสำคัญค่ะ
ถ้าชอบทานกระดูกอ่อนแบบซี่โครง
เวลาสั่งเขียงหมูต้องบอกว่าขอกระดูกซี่โครงอ่อน
ซึ่งจะอยู่เส้นริมของซี่โครงนั่นเองค่ะ
กระดูกอ่อนแบบซี่โครงนี้จะมีอัตราส่วนเนื้อหมู
กับกระดูกหมูพอๆกันเลย  มีพังผืดมากหน่อย

กระดูกอ่อนอีกแบบหนึ่งเรียกว่ากระดูกแก้ว (ใบพาย)
เนื้อจะเยอะกว่ากระดูกมากๆ  กระดูกบางนิ่มกว่าแบบซี่โครงอ่อน
ไม่ค่อยมีผังพืดแต่ริมๆอาจจะติดมันเยอะหน่อยเลือกตัดทิ้งได้ค่ะ
ราคาก็พอๆกันค่ะ  ตั้งแต่ 100 - 130 บาท ที่เคยเจอมา

ซี่โครงอ่อน ถ้าซื้อเป็นแผ่น มันมีช่วงชิ้นใหญ่และชิ้นเล็ก
ต้มชิ้นใหญ่ก่อนสักชั่วโมง แล้วค่อยใส่ชิ้นเล็กลงไป ต้มต่ออีกสัก 2 ชั่วโมง ก็เคี้ยวได้แล้วครับ
ส่วนซี่โครงแก้วนิ่มเร็วกว่าใช้เวลาน้อยกว่าเท่าตัวครับ ไฟอ่อนชั่วโมงกว่าๆ ก็นิ่มแล้ว
------------------------------

*เนื้อหมูแต่ละส่วน จะมีคุณลักษณะไม่เมือนกัน ซึ่งทำให้เหมาะกับการนำมาปรุงอาหารประเภทต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน ..
-หมูสันในหรือสันในหมู เป็นเนื้อหมูส่วนที่นุ่มมากที่สุด ถ้าคุณจะทำอาหารประเภทอบหรือยาง เราขอแนะนำให้ใช้เนื้อหมูส่วนนี้ ตัวอย่างเช่น หมูแดง ควรใช้สันในหมูในการทำ
-หมูสันนอก เป็นเนื้อที่มีความนุ่มปานกลาง มีลักษณะเป็นก้อนใหญ่ เหมาะสำหรับเมนูอาหารที่ต้องหั่นหมูเป็นชิ้นใหญ่ ๆ
-หมูสามชั้น เป็นเนื้อส่วนที่มีเนื้อสลับกันมันหมูเป็นชั้น ๆ เหมาะสำหรับนำมาสับทำแกงจืด ทำให้ซาลาเปา จะได้ส่วนผสมที่นุ่ม และมีรสชาดดี หรือนำไปทอดทั้งชิ้นเป็นหมูกรอบ
-หมูเนื้อสะโพก เป็นเนื้อส่วนที่เหมาะนำไปผัดหรือทอด มีความนุ่มปานกลาง

*การเลือกเนื้อหมู
1. เลือกเนื้อหมูที่มีสีชมพู ไขมันสีขาว เนื้อละเอียดมีความแน่นตัว กดแล้วไม่บุ๋ม
2. ถ้าเนื้อหมูมีสีแดงเข้ม แสดงว่าเป็นหมูแก่ เนื้อจะเหนียว
3. สังเกตดูว่าเนื้อหมูมีพยาธิหรือไม่ พยาธิจะมีลักษณะคล้ายเม็ดสาคูแทรกอยู่ในเนื้อ ไม่ควรซื้อมารับประทาน ถ้ามีติดมาก็ควรตัดทิ้ง และเนื้อที่เหลือควรต้มให้นานกว่าปกติ เพื่อทำลายพยาธิ
4. เลือกเนื้อหมูให้เหมาะกับอาหารที่จะทำ เช่น หมูแดง ควรใช้ หมูสันใน หรือสันนอกเหมาะสำหรับย่าง หมูที่ทำพะโล้ ควรใช้หมูสามชั้น
5. พิจารณาเนื้อและส่วนที่กินได้ เช่น เนื้อแดงจะดีกว่าเนื้อที่ติดกระดูกมา เช่น ซี่โครง เพราะเนื้อแดงจะมีส่วนที่กินได้มากกว่าโดยราคาไม่ต่างกันมาก  
-----------------------------------------------------

จากคุณ : LAIRPT
เขียนเมื่อ : 12 ก.ย. 54 16:38:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com