Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ปลาผัดใบชะอม >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ฝนตกกระหน่ำ Summer Sale อะไรกันขนาดนี้นะประเทศไทย  ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศ ต้องจมน้ำและรับภัยพิบัติจากธรรมชาติ ที่คืนมอบให้กลับมา  ท่านเตือนได้รุนแรงเหลือเกินในช่วงนี้

ผีเสื้อ...  วันหยุดได้อยู่บ้านบ้าง หลังจากที่ต้องออกไปราชการต่างจังหวัดซะนาน  ไปตามเมืองชายทะเลก็จะมีกล่องโฟมไปกะเค้าใบนึง  คอยซื้อปลา ซื้อปูสด ๆ จากเรือ  กลับมาทำกับข้าวกินที่บ้าน เพราะออกไปไหนก็ไม่คุ้ม เพราะฝนก็ตก พาให้รถติดไปด้วย

ผีเสื้อ...  ในสมัยเด็ก ๆ กว่าจะได้กินปลาทะเลซักครั้ง นับเป็นเรื่องใหญ่  ซึ่งถ้าไม่นับปลาทูนึ่ง  ที่นอนมาในเข่งแล้ว  ปลาทะเลสด ๆ นั้น นาน ๆ ถึงจะได้กินซักครั้งนึง  เพราะการขนส่งที่กว่าจะมาถึงคนกิน  มันไกล ใช้เวลานาน เน่าเสียกลางทางก็ได้ไม่คุ้มเสีย  ก็เลยต้องเป็นโอกาสพิเศษ ๆ ถึงจะได้กินปลาทะเลซักครั้ง

ผีเสื้อ...  บ้านริมคลอง  หย่อนเบ็ดลงไปใช้สายเล็ก หน้าเบ็ดเล็ก ๆ เกี่ยวเหยื่อหมูหั่นชิ้นน้อย ๆ รูดทุ่นไม้ระกำให้ได้ระดับซัก  3 – 4 ฟุต หย่อนไปเถอะ ไม่เกินอึดใจ ได้ปลาซิวบ้าง ปลาแขยงบ้าง ติดเบ็ดขึ้นมาเรื่อย ๆ พักเดียวได้ครึ่งกระป๋อง  แล้วเดินอ้อมหลังบ้านไป  แกล้งตะโกนบอกคุณยายว่า  ตาคนนั้น ตาคนนี้ ฝากปลาซิวมาให้ทำกับข้าว  เพราะคุณยายไม่ชอบให้ทำบาปนั่นเอง

ผีเสื้อ...  ปลาซิว ปลาแขยงนี่ เอามาตัดหัว ดึงไส้ออก ล้างแล้วเคล้าเกลือบาง ๆ ตากแดดให้แห้งหมาดดี  นำมาทอดให้กรอบ ๆ ไว้กินแกล้มแกงเผ็ด  หรือให้เด็ดที่สุด ต้องนำมาผัดพริกขิงแห้ง ๆ ใส่ใบมะกรูดซอยยิบ ๆ เยอะ ๆนะ  รับรอง  ข้าวจานโตกว่าปกติเลยในวันนั้น

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าใช้หน้าเบ็ดเบอร์ใหญ่หน่อย  เกี่ยวหยื่อหอยโข่งทุบแตก  แล้วหย่อนให้ถึงหน้าดิน  ก็จะมีโชคกับปลากดเหลือง  ที่เนื้อนิ่ม ๆ มัน ๆ กินอร่อยมาก  ที่เริ่ดที่สุดต้องฉู่ฉี่ครับ  ไอ้ที่มาของฉู่ฉี่ก็เกิดจากการที่จะทำฉู่ฉี่กันด้วยกระทะ  เมื่อผัดพริกแกงได้ที่ ได้รสแล้ว เอาปลากดที่แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบทอดก่อนหรือสด ๆ แต่ชายกางชอบแบบสด ๆ เนื้อนิ่ม ๆ มัน ๆ มากกว่าครับ  พอเอาปลาลง  คะเนว่าสุกแล้ว  ทีนี้  พวกฉู่ฉี่นี่เป็นแกงที่น้ำไม่มาก ขลุกขลิก ๆ เป็นพอ แต่รสต้องจัดจ้าน  ก็เลยใช้วิธี เอาน้ำแกง มาราดข้างกระทะที่ร้อน ๆ ให้มันระเหยออกไปเร็ว ๆ จนเกิดเสียงฉุ่ฉ่า ฉู่ฉี่ ๆๆ  ติด ๆ กัน  เค้าก็เลยเรียกตำรับนี้ว่า ฉู่ฉี่ไงครับ

ผีเสื้อ...  มาถึงเรื่องปลาของเราในวันนี้ดีกว่า ขืนนานไปกว่านี้ภัยจะมาเยือน ฮ่าฮ่าฮ่า  วันนี้ เราจะใช้เนื้อปลาทะเล  ไม่ว่าจะเป็นปลาพกะพง  ปลาอินทรี ปลาเก๋า  ก็ใช้ได้ทั้งนั้น  แล่เนื้อ ๆ มาเป็นชิ้นพอคำและพองาม  แต่ถ้ายังรักปลาช่อน  ปลาม้าหรือปลาเนื้ออ่อน  ก็มิผิดกติกาอันใดครับ

ผีเสื้อ...  ชายกางไปติดใจตำรับนี้มาจากร้านอาหารที่ชอบ ๆ ร้านนึง ก็เลยแกะสูตรเค้ามา  แล้วลองมาทำชิมดูจนเป๊ะ  ก็เลยอยากชวนให้มาดู  มาชมกันบ้าง  ไม่กล้าคิดถึงขั้นจะให้ใครนำไปทำทานครับ  กลัวจะไม่ถูกใจน่ะครับ  งั้นลองมาชมกันดูครับว่า  ใบชะอม ที่เราถนัดแต่ทอดไข่จิ้มน้ำพริกบ้าง ใส่ในแกงส้มชะอมไข่ใส่กุ้งสดกันนั้น  ถ้านำมาผัด มันจะออกมาอีท่าไหนกันนะครับ

ผีเสื้อ...  ไปเข้าครัวกันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 12 ก.ย. 54 21:21:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com