Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไข่เค็ม!!...รื้อวิชาสมัยประถม เพื่อเตรียมรับมือน้ำท่วม ติดต่อทีมงาน

สมัยประถม วิชาการงานพื้นฐานอาชีพครูสอนให้ทำไข่เค็ม เคยคิด! ว่าทำไมครูสอนทำอะไรยากๆ กลับบ้านไปดองไข่เป็ด2ฟองและเมื่อครบกำหนด ครูให้เอาไปส่ง1ฟอง อีกฟองครูสั่งให้ต้มกินที่บ้าน (ไม่ยักรู้ครูได้กินไข่เค็มฟรีเลยย) พอเอาไปต้มและเอาช้อนผ่าดู บร๊ะ!!เหมือนไข่เค็มที่ไปซื้อตามร้านเลย...ครูเก่งจัง :)

  บ้านเราอยู่เขตสายไหมค่ะ แต่เป็นช่วงสุขาภิบาล5 ก็รอชะตาน้ำมาเหมือนกัน(แต่ตอนนี้ยังแฉะๆอยู่บ้าง) ช่วงนี้ของที่เตรียมก็มีตั้งแต่

  เดือดร้อนน้อย:: มาม่า ข้าวสาร ปลากระป๋อง ผักสด หมู ไก่ สด ลูกชิ้น นมสด น้ำดื่ม (น้ำไฟยังใช้ได้) เตาเล็ก ถ่านก่อเตา แก็ซเล็ก กระป๋องแก็ซ แก๊สถัง

  เดือดร้อนมาก:: เทียนพรรษา ขนมปัง แครกเกอร์ น้ำดื่ม ขนมกินสะดวก ถ่านไฟฉาย(สำหรับวิทยุ) ถุงดำ ปูนขาว บัตรเติมเงิน สมุดจดเบอร์สำคัญ ยากันยุง สเปรย์กันยุง

  เดือนร้อนมากที่สุด:: เป้1ใบพร้อมออกจากบ้านแบบไม่ห่วง เอกสารสำคัญ กล้องถ่ายรูป ผ้าห่มผืนบาง ขนมปัง น้ำดื่ม และรองเท้าปิดหัวสำหรับเดินลุยน้ำ

  บ้านน่ะอยู่ชั้นที่5ค่ะ แต่ถ้าไม่มีอะไรกินเช่น น้ำดื่มหมด ก็คงต้องลี้ภัยเหมือนกันค่ะ  

   อาหารที่คิดได้อีกอย่างที่น่าจะไว้ได้นานหน่อยก็คือ  ไข่เค็ม ค่ะ!!

    ตอนแรกคิดว่าจะทำจากไข่ไก่ เพราะมีราคาถูกกว่าหาง่าย แต่ผิดค่ะ ไข่ไก่ช่วงนี้ขาดตลาดมากมาย แถมราคาก็เท่าๆหรือพอๆกับไข่เป็ดเบอร์0เลยค่ะ
เราเริ่มไล่ดูกรรมวิธีจากหลายๆบล็อกที่มีในinternet  

เราไม่ได้เอาสูตรใครมาโดยตรงนะ แต่ถ้าใครจะลองทำดู..ง่ายมาก ก็ลองดูจากบล็อกของ เชฟแอนนาได้เลยค่ะ Kyoyama_anna

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=auey&group=2

    สิ่งที่ต้องหามาทำ:

    1.ไข่เป็ด (เปลือกเขียวจะมีน้ำมันเยิ้มๆและไข่แดงจะแดงจัด..ในบล็อกเค้า่ว่างั้นค่ะ) ไข่ไก่ใช้ได้เหมือนกันนะคะ แต่ใช้เวลาในการดองสั้นกว่าไข่เป็ด2วันค่ะ ... เราไปหาที่ตลาดวงศกรไม่มี ทุกร้านมีแต่ไข่เยี่ยวม้า!! ไข่ไก่ก็ไม่มี แต่มาได้ไข่เป็ดที่ตลาดที่บ้านค่ะ

     2. เกลือเม็ด ไม่รู้ว่าดีกว่าหรือแตกต่างอย่างไร แต่ก็ทำตามในหลายๆบล็อกเขาเขียนไว้ค่ะ 1 kg/20บาท เราขอแบ่งร้านค้ามาครึ่งกิโล 10บาทค่ะ

     3. ใบเตยค่ะ ก็หาตามร้านดอกไม้ หรือร้านขายมัน เผือก ฟักทองค่ะ

     4. โหลแก้ว ขวดแก้ว  สำหรับดองไข่เค็มค่ะ

     5. น้ำเปล่าสะอาด

     6. ถุึงพลาสติก+หนังสติ๊ก

 
     * เราไม่ได้ถ่ายวิธีการทำไว้นะคะ ใครอยากทำเองก็สามารถไปดูตามบล็อกหลายๆบล็อกได้ค่ะ  แต่จะบอกว่าช่วงนี้เราเตรียมสเบียงไว้ระดับนึงแล้ว อยู่ได้1เดือนเป็นอย่างต่ำ เราดองไข่เค็มใช้เวลา 14-15วัน ช่วงนั้นสเบียงเราที่เตรียมไว้คงเบาบางลง ก็พอดีไข่เค็มกินได้พอดีกินวันละฟองกับอย่างอื่นก็จะช่วยทำให้สเบียงหลักหมดช้าลง

   เราจะพยายามที่จะอยู่ในนานที่สุดเท่าที่จำเป็น เพราะเราอยู่ชั้นสูงจากน้ำมากคงไม่ได้เดือดร้อนเรื่องอยู่ไม่ได้ แต่ในยามวิกาลที่ไม่มีไฟ และคนอื่นๆย้ายออกไป สภาวะการณ์ที่เหมือนติดเกาะ ผู้หญิงสองคนคือเรากับแม่จะต้องดูแลตัวเอง ดังนั้นไม่มีไฟฟ้าไม่กลัว น้ำสำรองไว้เยอะระดับนึงอยู่ได้1เดือน ลูบๆเอาไม่อาบราดแบบสิ้นเปลือง น้ำดื่มมีเยอะ แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ...  

  มิจฉาชีพ!! ที่จะมาพร้อมกับความมืด ตรงนี้เราเตรียมถ่านกับวิทยุเอาไว้แล้วค่ะ เราคิดว่าจะอยู่แบบพึ่งพาตัวเองจากการเตรียมพร้อมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจำเป็นจริงๆ เพราะผู้อพยพตามศูนย์ก็มีเยอะมาก คนที่มีความจำเป็นกว่าเราเขาอาจจำเป็นต้องใช้มากกว่า สิ่งที่เรามีตอนนี้ถามว่าพร้อมที่จะรับมือไหม? พร้อมค่ะและพร้อมแบบไม่โทษใครและสาเหตุมาจากอะไร สติเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ เราคิดว่าการที่เราอยู่ในภาวะรอลุ้น แทนที่จะเครียตกับมัน หันมาเตรียมตัวไปเรื่อยๆดีกว่า ซื้อหาอะไรจำเป็นไปเรื่อยๆทีละนิดๆทุกๆวัน ลองหันมาใช้วิธีถนอมอาหารแบบคนสมัยก่อนดู อะไรไม่เคยทำก็ลองทำ ได้รู้ที่มาของอาหารที่เราไม่เคยสนใจมาก่อน เพียงเพราะมันมีมูลค่าแค่ฟองละ8บาทเท่านั้น..แยมไม่เคยทำก็หัดทำ หัวเชื้อEMไม่เคยทำก็หัดทำ ทำให้สนุก ดีกว่ามานั่งเครียตว่าน้ำจะท่วมเมื่อไหร่ ท่วมแค่ไหน ท่วมนานเท่าไร  

 ยิ้มไว้นะคะ ต่อให้เจอเรื่องยาก ก็ไม่มีใครมาเอาความสุขเราไปได้ แค่ยิ้มค่ะ  :)

 
 

จากคุณ : ลูกหมี ออน เดอะ ร็อค
เขียนเมื่อ : วันปิยมหาราช 54 11:39:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com