Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนไทยทุกคนเห็นใจคนที่หนีน้ำมาพักต่างจังหวัด แต่ขอร้อง อย่าเยอะ [ย้ายจาก : ร้านอาหาร] ติดต่อทีมงาน

เราทำงานด้านบริการ มีห้องพักรายวันรายเดือน คอฟฟี่ชอป  ช่วง 2-3วันก่อนจนถึงตอนนี้ก็จะเห็นรถทะเบียน กทม.มาถามหาห้องพักเยอะมาก
ผู้คนที่หนีน้ำเข้ามาหาที่พักเยอะมาก โรงแรมที่พักต่างๆเต็มแทบทุกที่
ของตามห้างต่างๆขาดเพราะต่างคนต่างตุน ตัวเราเองก็ยังตุน อิอิ
มาเข้าเรื่องกันค่ะ เราและเพื่อนในที่ทำงานได้มีโอกาสต้อนรับลูกค้าที่มาจากกรุงเทพ 2 ห้อง ซึ่งปกติห้องจะเต็มเพราะส่วนมากลูกค้าจะอยู่ยาว
เรื่องเช็คอินเป็นหน้าที่ของเพื่อนค่ะ เพราะเรารับผิดชอบส่วนคอฟฟี่ชอปและอินเตอร์เน็ต ในขณะที่เราดูแลลูกค้าฝั่งเน็ตอยู่เพื่อนมาบอกว่าลูกค้าถามหาน้ำส้มคั้น ที่เพื่อนต้องมาถามเพราะปกติเราไม่มีน้ำส้มคั้นขายค่ะ จะใช้น้ำส้มกระป๋องมาลีแช่เย็นๆและให้ลูกค้าแบบไม่ใส่น้ำแข็ง
เราจึงเดินไปหาลูกค้าผู้ชายที่ยืนเท้าสะเอวอยู่ตรงเคาน์เตอร์ เดินเข้าไปแบบสุภาพตามที่คนทำงานด้านบริการควรทำ และบอกด้วยหน้าตาพร้อมบริการว่า พอดีเราไม่มีน้ำส้มคั้นค่ะ มีแต่น้ำส้มกระป๋องได้มั๊ยคะ
เราคุยกับลูกค้าเราก็ควรมองหน้าลูกค้า เรารอคำตอบอึดใจสั้นๆ คุณผู้ชายคนนั้นก็ ส่ายหน้าช้าๆ แบะปาก และบอกว่า ไม่ ถ้าจะกินแบบกระป๋อง หากินที่ไหนก็ได้ ..........
จุดๆๆๆๆคือเราอึ้งค่ะ มากด้วย และตอบว่าค่ะ  แต่คำว่าค่ะมันไม่ออกจากปากเรามันติดอยู่ในลำคอแค่นั้นเอง แล้วเราก็เดินมาดูแลลูกค้าฝั่งอินเตอร์เน็ตต่อ ด้วยอาการเอ๋อๆ หุหุ
เรารู้สึกว่าเขาเยอะไปนะ ยอมรับว่าโกรธ แต่เราไม่แสดงออก เราไม่รู้ว่าเขาเป็นใครยิ่งใหญ่ ผู้ดิบผู้ดีขนาดไหน เราไม่สนใจตรงนั้น เพราะสำหรับเรา ลูกค้าทุกคนไม่ว่าต่างชาติ คนไทย เราคิดว่าเขาคือลูกค้าเท่าๆกัน
จริงๆความเยอะของคนที่มาจากกรุงเทพไม่ได้มีแค่นี้ค่ะ ขออภัยนะคะ เราไม่ได้เจตนาจะว่าคนที่มาจากกรุงเทพทุกคน เราขอใช้คำว่าบางคนนะคะ
เวลาไปกินก็วยเตี๋ยว หรือร้านอาหารตามสั่ง ท่าทางแขยงๆแบะปากนิดๆ เวลามองคนรอบข้าง
เวลาที่เด็กๆตัวเล็กๆเจี๊ยวจ๊าวหรือเล่นกันขณะรอก๋วยเตี๋ยวมาเสิร์ฟ  ทำไมต้องทำ ทำไมต้องเป็น
อาหารจานละ 30 คุณก็จ่ายเท่าๆคนอื่น เท่าเทียมกัน คุณจะมาทำตัวแบบนี้ทำไม ถ้าคุณรับไม่ได้กับสภาพแบบนั้น เชิญค่ะ ในห้างเลย จะเอาหรูเอาเลิศแค่ไหนเลือกตามใจชอบ
แต่ทานให้ได้ทุกมื้อนะคะ อย่าหันมาหาร้านข้างทางอีกถ้าคุณอึดอัดขนาดนั้น

น้องสาวทำเกี่ยวกับอสังหา เล่าว่ามีคนโทรถามที่พักเยอะมาก แต่เพราะบริษัททำสัญญาขั้นต่ำ 3เดือนน้องสาวที่เป็นเพียงพนักงานไม่มีสิทธ์เปลี่ยนแปลงอะไรได้จึงแจ้งลูกค้าว่า พัก 1เดือนทางเราไม่สามารถรับได้ค่ะ นี่คุณเข้าใจมั๊ยว่าคนหนีน้ำมาอ่ะ เห็นใจกันบ้างสิ น้องสาวบอกไปว่าดิฉันเข้าใจค่ะแต่มันเป็นกฎของบริษัท ดิฉันไม่สามารถตัดสินใจเองได้ จะเอาเท่าไหร่ว่ามาราคาไม่เกี่ยง ว่าไปนู่นอีก

ความเข้าใจ ความเห็นใจเรามีให้ค่ะ คนไทยเหมือนกัน เราภาวนาทุกวัน ขอให้น้ำลงเร็วๆ คนที่หนีน้ำมาพักต่างจังหวัดเราคิดว่าโชคดีกว่าหลายๆคนมากกก
บางคนจำเป็น จำทนต้องติดอยู่ในสภาพแบบนั้น เพราะไม่มีเงินค่าที่พัก ไม่มีเงินค่าอาหาร เพราะฉะนั้นได้โปรดอย่าคิดว่าคุณคือคนที่เดือดร้อนที่สุดเลยค่ะ บางคนแค่ถุงยังชีพเขาก็ดีใจแล้ว ไม่อยากให้คิดว่าคุณเดือดร้อนที่สุด

ที่มาตั้งกระทู้นี้พร้อมที่จะยอมรับคำติชมค่ะ หากไม่ถูกใจใคร แต่เจตนาจริงๆคืออยากให้บางคนที่ เป็น อย่างที่เราเล่าได้ฉุกคิดสักนิดว่าอาการหรือกิริยาที่คุณทำคนที่มองมาที่คุณไม่ได้รู้สึกสักนิดว่าคุณ สูง
เพราะบางคนอาจไม่รู้ตัวจริงๆเพราะไ่ม่มีใครบอก

                              ///////////////////////////

กลับมาดูอีกทีกลายเป็นกระทู้แนะนำไปแล้ว ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับเพื่อนๆที่เข้าใจและให้กำลังใจ
และขอโทษมากๆเช่นกันค่ะสำหรับใคร ที่อ่านความเห็นของเราแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เราไม่ได้เหมารวมจริงๆค่ะ เป็นเพียงบางคน และที่เราเล่าให้ฟังก็คือ ตัวบุคลลค่ะ ไม่ได้เหมารวมเลย
เจตนาของเราไม่ได้จะว่าคนกรุงเทพค่ะ แต่ลูกค้าคนนั้นเขาบอกว่ามาจากกรุงเทพ เราก็เล่าตามความเป็นจริงค่ะ หรือถ้าหากลูกค้าคนนี้มาจากจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย หรือเป็นต่างชาติประเทศไหน เราก็จะเล่าตามความเป็นจริงค่ะ ไม่ได้มีเจตนาจะแบ่งภาคแบ่งเขตเลยแม้แต่น้อย
และขอเล่าอีกนิดนึงค่ะ ว่าอาการเยอะที่เรากล่าว น้ำส้มคั้นไม่ใช่สาเหตุค่ะ ลูกค้ามีสิทธ์ที่จะถามหาอะไรก็ได้ที่เขาต้องการ  แต่เป็นท่าทางที่เขาแสดงออกค่ะ บางอาจคิดว่าเล็กน้อยก็อาจจะจริง แต่เราไม่เคยเจอค่ะ  ยืนพิงเคาน์เตอร์ แขนอีกข้างเท้าสะเอว แขนอีกข้างพาดบนเคาน์เตอร์ ...คือ เฮ้อออออ

ตัวเราเองทำงานตรงจุดนี้คิดเสมอว่าลูกค้าคือพระเจ้า ใครดีมาเราก็พร้อมที่จะดีตอบ ถ้าใครเยอะมาเราก็พร้อมที่จะน้อยกลับ แต่ถ้าเกินไปก็คงไม่ไหวค่ะ เรารักและเคารพในอาชีพของเรา และเราก็เคารพในตัวเองเช่นกัน

เราเชื่อว่าก้นบึ้งในหัวใจของคนไทยทุกคนเป็นคนมีน้ำใจและรอยยิ้มที่สวยงาม แต่อาจเป็นเพราะสถานการณ์บางอย่างทำให้พวกเราแข่งขันกันมากขึ้น แบ่งแยกกันมากขึ้น อยากให้รักกันและพูดคุยกันด้วยความสุภาพและเจตนาดีค่ะ ใครประสบเหตุการณ์อะไรก็นำมาเล่ามาแบ่งปันสู้กันฟัง

ขอบคุณค่ะ

แก้ไขเมื่อ 31 ต.ค. 54 08:22:25

จากคุณ : ผีเสื้ออายุสั้นแต่มันสวย
เขียนเมื่อ : 30 ต.ค. 54 11:42:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com