Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ผัดพริกขิงไข่เค็ม >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...   สมัยก่อน การเดินทางไกล ไปต่างจังหวัดหรือหัวเมืองต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องโกลาหลในครอบครัว ยิ่งเป็นการเดินทางไปพักผ่อนตามต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นชายทะเล น้ำตกหรือโดยเฉพาะป่าเขา  ทางบ้านจะต้องมีเรื่องเป็นห่วงเรื่องใหญ่ที่สุดก็คือ  เรื่องกิน

ผีเสื้อ...  มีการตระเตรียมเสบียงเดินทาง ทั้งระหว่างทางและเมื่อไปถึงแล้วก็ตาม ยังอดไม่ได้ที่จะมีการวางแผนเดินทางล่วงหน้า วางเมนูกันเลยทีเดียว  

ผีเสื้อ...  สมัยเมื่อชายกางเป็นเด็ก ๆ ไปเที่ยวกับญาติ ๆ แค่พัทยานี่เอง  เป็นบ้านพักแบบบังกะโล  อยู่ในซอยนาเกลือ 16 ปากซอยเป็นวัดโพธิ์สัมพันธ์  เข้าไปจนสุดซอย เป็นบังกะโลของบริษัทเบอรี่ย์ยุคเกอร์ สร้างไว้ให้พนักงานได้ผลัดเปลี่ยนกันมาจับจองเช่าในราคาถูกมาก ๆ นัยว่าเป็นสวัสดิการอย่างนึงก็ว่าได้

ผีเสื้อ...  ก่อนวันเดินทาง ทั้งคุณแม่และคุณยาย  จะเตรียมอาหารที่เก็บได้นาน ไม่เสียง่าย ๆ ระหว่างทาง อย่างหมู – ไข่ต้มเค็ม ย้ำว่าต้มเค็มนะครับ ไม่ใช่พะโล้  มันต่างกันนิดหน่อยเองครับ  แต่ชายกางชอบแบบต้มเค็มมากกว่าครับ  และของที่จะมีติดมาเสมอ  ก็คือ  ผัดพริกขิง ที่สมัยนั้นคุณยายจะทำให้เผ็ดน้อย ๆ เพราะเด็ก ๆ จะได้ทานได้ด้วย

ผีเสื้อ...  เพราะฉะนั้น  ไม่ว่าจะไปไกลจากบ้านแค่ไหน ก็ยังมีรของอร่อย ๆ จากทางบ้านติดตามมาให้ได้ทานกันเสมอ ๆ และอาหารพวกนี้จะเก็บได้นาน ทนร้อนและบูดยาก  แถมทำให้รสจัด ๆ เข้าไว้ เพราะจะเพิ่มเนื้อสัตว์หรือผักได้ตามสะดวกในภาคหน้า หรือเท่าที่จะหาได้

ผีเสื้อ...  ผัดพริกขิงมีการแตกแขนงกันออกไปตามแต่ว่าเราจะผัดกับอะไร  แต่ตัวเครื่องน้ำพริกของพริกขิงดั้งเดิมนั้น  เท่าที่จำได้ จะมีส่วนของขิงแก่อยู่ด้วยและไม่ใส่ผิวมะกรูดในเครื่องแกงนั้นครับ  และจะเพิ่มความเข้มข้นของเครื่องน้ำพริกด้วยปลาย่าง / ปลากรอบ หรือกุ้งแห้งโขลก  หรือแย่ที่สุดจะใส่ถั่วลิสงคั่วลงไปตำให้ละเอียด ๆ เป็นเนื้อน้ำพริกก็ยังมี

ผีเสื้อ...  พริกขิงที่ได้รับความนิยมที่สุดน่าจะเป็นพริกขิงกากหมู  เพราะในสมัยก่อน ทุกบ้านจะใช้น้ำมันหมูที่จะเจียวเอง  ก็จะได้กากหมูกันทุกบ้าน  เรียกได้ว่ากากหมูนี่  คือของตายที่เวลาไม่มีอะไรจะกินในช่วงที่หิวโซ ๆ มาละก็  แค่ซอยหอมแดง พริกขี้หนู บีบมะนาว น้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ ขยำ ๆ เข้าด้วยกัน ใส่กากหมูเป็นอันดับสุดท้าย กินกับข้าวร้อน ๆ นะ  ประทานโทษ นั่งแหกขากินข้าวกันทีเดียว กลัวเพื่อนมาแย่ง ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  พริกขิงจะต้องผัดให้แห้ง ๆ แต่มีน้ำมันหล่ออยู่เพื่อกันการบูดเสีย  ลองสังเกตดูพวกน้ำพริกเผา มันกุ้งผัด จะมีน้ำมันลอยหน้ามาปิดตัวเนื้อน้ำพริกนั้นไว้ ทั้งนี้ น้ำมันจะเป็นตัวป้องกันสิ่งที่จะทำให้บูดง่ายนั่นเอง ภูมิปัญญาบ้าน ๆ ของครัวไทยเราครับ  แต่ถ้าเราจะทำพริกขิงทานทันที เราไม่ต้องมีน้ำมันลอยก็ได้นะครับ เลี่ยนไปเปล่า ๆ แต่เราจะมีตัวประกอบอย่างอื่น ที่จะเพิ่มความอร่อยให้กับพริกขิงแตกสาขานี้ครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางคิดถึงผัดพริกขิงอย่างนึงขึ้นมา  แถมมีวัตถุดิบเยอะในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา  ก็เลยจะผัดพริกขิงทานซะหน่อย  และจะผัดแบบต้นแบบ  นัยว่าทำเป็น Main ไว้  และจะตัดนั่น เพิ่มนี่เข้าไป แตกแขนงได้อีกหลายอย่างหลากรสเพื่อกันเบื่อนั่นเอง

ผีเสื้อ...  วันนี้  เรามาเข้าครัว  ทำผัดพริกขิงไข่เค็มกันครับ  เผื่อท่านใดไม่เคยพบมาก่อน แค่เพียงผ่านตาไว้  จะได้จำได้ว่า  ผัดพริกขิง ไม่ใช่แค่หมูสามชั้นผัดกับน้ำพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเท่านั้น  ยังมีผัดพริกขิงที่อร่อย ๆ ได้อีกหลายอย่างในสำรับไทย ๆ ของเราครับ

 
๐๐ ท่านใดใจดี เห็นว่าพอมีประโยชน์ กดเก็บเข้าคลังไว้ให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 54 00:39:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com