Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ต้มแซบตีนไก่ Super & ตีนไก่ต้มเค็ม >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ในสำรับกับข้าวแต่ละมื้อของชาวบ้านไทย ๆ ในสมัยก่อน นอกจากจานเผ็ด จานจืด จานยำและน้ำพริกหรือเครื่องจิ้มสารพัดแล้ว จะต้องมีกับข้าวประเภทน้ำแกงไว้ให้ซดคล่อง ๆ คอ แก้ฝืดคอกันสลับ ๆ กันไป ตั้งแต่แกงส้ม  ต้มจืด  ต้มส้ม  แกงเลียง  ต้มโคล้งและต้มยำ  แต่ที่เจอหน้ากันบ่อยที่สุดเห็นจะเป็นต้มยำ  ที่มาบ่อยจนทายกันว่าจะเป็นต้มยำอะไร ซึ่งส่วนมาก  บ้านที่อยู่ริมน้ำ ริมคลองอย่างชายกางนี้ ก็จะไม่พ้นปลาสารพัดในลำคลองหน้าบ้าน หรือกุ้งก้ามกราม ก้ามลากจากเรือตกกุ้ง ที่ลอยลำตกอยู่ใกล้ ๆ หน้าบ้านนั่นเอง

ผีเสื้อ...  เรือหาปลาในคลองบางกอกน้อยเมื่อ 40 ปีที่แล้ว  ตั้งแต่จำความได้และเห็นจนชินตาก็จะมีเรือทอดแห  เรือตกกุ้ง  เรือโพง คือเรืออีแปะมีคนพายท้าย และมีคนหัวเรือถือสวิงขนาดใหญ่ และคอยตีน้ำให้ปลาเล็กจำพวกปลาซิว ปลาสร้อยและปลาผิวน้ำพวกปลาแขยง  ปลาสังขะวาด  พอเห็นฝูงปลาก็จะเอาสวิงลงแช่ในน้ำ แล้วพายเรือช้า ๆ เขาไป แล้วยกสวิงขึ้นช้า ๆ ฝูงปลาทั้งหลายก็จะติดอยู่ในสวิงขนาดใหญ่นั้น แล้วมาคัดแยกปลาทีท้องเรือ ปลาซิวนั้นตัดหัวเฉือนท้องทิ้ง ซาวเกลือตากแดดซักแดด ทอดกรอบ ๆ แกล้มแกงเผ็ด หรือจะมาทำเป็นผัดพริกขิงก็ยิ่งวิเศษ  ปลาสร้อยนั้นถ้ามีมาก ๆ เค้าจะนำมาหมักทำน้ำปลากันหรือไม่ก็ทำปลาร้า  แต่เมนูทำสดก็จะเป็นต้มเค็มหวานซึ่งเป็นคนละสูตรกับปลาตะเพียน หรือไม่ก็ต้มยำ  ส่วนปลาแขยงในสมัยนั้น ไม่มีใครนิยมกินกัน เพราะมันชอบกินสิ่งปฏิกูล  แต่สมัยนี้ ปลาแขยง ปลาสังขะวาด อยู่ในเมนูของร้านอาหารหลายร้านแล้วครับ

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าเป็นเรือวางข่ายหรือเรือเบ็ด  คุณยายมักจะเรียกมาถามว่ามีปลาอะไรบ้าง  เพราะเรือทั้งสองแบบนี้ จะมีศักยภาพในการที่จะมีปลาใหญ่มาอยู่ในเรือ  เพราะตาข่ายจะวางขวางลำคลองหรือปากคลองที่มีปลาทุกขนาดผ่าน  เรือเบ็ดก็สามารถเลือกปลาได้จากเหยื่อที่เกี่ยวแล้วหย่อนลงในน้ำ  อย่างเช่นเกี่ยวเหยื่อไส้เดือนหรือกุ้งฝอย ทิ้งลงก้นคลอง จะได้พวกปลากดเหลือง หลากขนาดติดเบ็ดมา  เหยื่อไอ้โม่ง (ลูกแมลงปอ) โหย่ง ๆ เบ็ดก็จะได้ปลาสลาด ปลากรายมา  ถ้าใช้กล้วยน้ำว้าสุก ก็จะได้พวกปลาแรด ปลาจีนติดเบ็ดมา  แต่ถ้าเรือปลาตะเพียนจะใช้เหยื่อผักชีเท่านั้น  ทั้งตะเพียน กระแหหางแดง  เอามาบั้งถี่ ๆ ให้ก้างขาดจากกันแล้วทอดกรอบ ๆ หรือต้มเค็ม อร่อยที่สุดในโลกแล้ว

ผีเสื้อ...  ปลาหลายชนิดนำมาแกงส้มอร่อย แต่หลายชนิดก็นำมาทำต้มยำได้เด็ดดวงนัก  แต่นาน ๆ เข้า  กินแต่ปลาก็เบื่อเหมือนกัน เลยต้องหาอย่างอื่นมาต้มยำแก้อาการเบื่อปลากันบ้าง  และที่นิยมที่สุดก็ไม่พ้นไก่บ้าน  ที่จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อเหนียวหนึบเคี้ยวสนุกปาก  เครื่องในนั้นผัดขิงซอยวิเศษที่สุด  

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าอยู่ในเมือง จ่ายของจ่ายตลาดติดแอร์กันเป็นส่วนมาก  ก็ยิ่งสะดวกขึ้นเพราะไก่ก็แยกส่วนกันไปตามแต่จะชอบกัน  และยิ่งเมื่อซัก 10 กว่าปีย้อนหลังลงไป  อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ  ที่รู้สึกว่าจะมีชาวอีสาน  มาทำการบุกเบิกไว้ในหลายรูปแบบ  และขายในราคาถูก แถมบางแห่งยังมีแบบบุฟเฟ่ท์  กินไม่อั้น ทำให้เจ้าของต้องหาชิ้นส่วนของไก่ในส่วนที่ราคาถูก ๆ มาทำให้ทานให้ตักกันสนุกมือ สนุกปาก  ซึ่งไม่พ้นตีนไก่ ข้อไก่ ที่ทางโรงงานก็แยกไว้และขายในราคาย่อมเยา

ผีเสื้อ...  แต่ใครเล่าจะคาดคิด  ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ กลับได้รับความนิยมสูงมาก และผุดขึ้นในทุกมุมของเมืองกรุง  รวมไปถึงต่างจังหวัดด้วย  และทุกที่ยังคงยึดกับนโยบายที่จะมีพวกตีนไก่ ข้อไก่ตุ๋นเปื่อย ๆ ไว้บริการด้วย  แต่ร้านแบบบุฟเฟ่ท์เริ่มหดหายไป เพราะต้นทุนที่สูงขึ้นและการหาตีนไก่ ข้อไก่เริ่มหายากและราคาแพงขึ้นจนน่าตกใจ  เพราะไก่หนึ่งตัว มีแค่ 2 ขา 2 ข้อเท่านั้น  ทำให้เกือบจะไม่เพียงพอต่อการต้องการของสาวกก๋วยเตี๋ยวไก่  นี่ยังไม่รวมถึงร้านข้าวต้มที่มีเมนูต้มพะโล้ตีนไก่นะครับนั่น

ผีเสื้อ...  แต่ยังไงก็แล้วแต่ ทั้งสองเมนูนี้ คือเมนูที่ชายกางชื่นชอบ และเมื่อสมัยก่อน ที่ชายกางยังทำร้านอาหารอยู่  ตีนไก่ต้มเค็มเปื่อย ๆ หอม ๆ จิ้มน้ำส้มพริกตำนั้น  ขายดีมาก ๆ วันนึง ๆ ทำประมาณ 30 กิโลเห็นจะได้  แต่ตีนไก่ต้มยำหรือที่เค้าตั้งชื่อกันว่า “ ต้ม Super “ นั้น  แม้จะนิยมกินกันแต่ก็ยังเป็นพระรองของร้านชายกางครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางมาชวนเข้าครัว ทำทั้งสองเมนูด้วยความคิดถึง  ทั้งต้มยำตีนไก่และต้มเค็มตีนไก่ครับผม


  ** ท่านใดเห็นว่าพอเป็นประโยชน์ รบกวนกดเข้าคลังกระทู้ไว้ให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ **

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 15 ก.พ. 55 21:20:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com