Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความรู้ที่ควรสังเกตุ " เรื่องสารพิษจากพลาสติกคลุมอาหาร ( Plastic Wrap ) " ติดต่อทีมงาน

พอดีช่วงนี้ได้มาหัดทำพวกเบเกอรี ขนมปัง ต่างๆ ซึ่งก็มีขั้นตอนที่ใช้พลาสติกห่ออาหารคลุมพวกแป้งโดว์ หรือ คลุมวัตถุดิบบางตัวไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแป้ง หรือผิววัตถุดิบนั้นๆ แห้ง แล้วก็มักจะหยิบใช้จนเป็นความสะดวกและเคยชิน เลยมานึกถึงความรู้ที่ติดตัวมา ดึงออกมารำลึกและตระหนักถึงการใช้พลาสติกห่ออาหารกันซักหน่อย อ่านคุณสมบัติของเจ้าพลาสติกคลุมอาหาร ( Plastic Wrap ) กันก่อนนะคะ.......

 

 

***ท่านใดที่ใช้ประจำแต่ไม่ได้เคยสังเกตุข้อควรระวังการใช้ ประโยชน์และโทษสารพิษจากพลาสติกลองอ่านดูนะคะ คิดว่าคงมีประโยชน์ต่อการใช้ในชีวิตประจำวันและจะได้ระมัดระวังในการใช้ค่ะ***

 

 

พลาสติกคลุมอาหาร (Plastic Wrap) เป็นพลาสติกที่มีลักษณะบางใส เหนียว มีความยืดหยุ่นสูง และ สามารถเกาะติด ( หรือCling ) กับขอบภาชนะได้ดี ทำให้พลาสติกคลุมอาหาร ( Plastic Wrap ) มีชื่อเรียกอื่นในต่างประเทศว่า Cling-film หรือ Cling wrap นอกจากคุณสมบัติดังกล่าว พลาสติกคลุมอาหาร ( Plastic Wrap ) ยังสามารถป้องกันการผ่านเข้าออกของโมเลกุลของสารที่อยู่ในสภาวะก๊าซ โดยเฉพาะโมเลกุลของออกซิเจน สารหอมระเหย และกลิ่น  ทำให้พลาสติกชนิดนี้สามารถรักษากลิ่นของอาหารไว้ได้ดี   และสามารถป้องกันไม่ให้โมเลกุลของออกซิเจนเข้าไปทำปฎิกิริยากับอาหาร ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันการเน่าเสียของอาหารและสามารถที่ช่วยถนอมและรักษาความสดใหม่ของอาหารได้ในระดับหนึ่ง นอกจากความสามารถดังกล่าว ราคาของพลาสติกคลุมอาหาร (Plastic Wrap)ที่มีใช้ในปัจจุบันค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับภาชนะบรรจุอาหารชนิดอื่น และเมื่อเปรียบเปรียบเทียบกับภาชนะโฟมบรรจุอาหาร     การใช้พลาสติกคลุมอาหาร  (Plastic Wrap)   จะให้บรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะสวยงามและน่ารับประทานกว่าภาชนะโฟม ทำให้ในปัจจุบันมีการใช้พลาสติกชนิดนี้อย่างแพร่หลาย ทั้งในลักษณะที่ใช้ขึงปิดปากภาชนะแทนฝา เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของฝุ่นละออง แมลงและเชื้อโรค หรือ ใช้ห่อหุ้มอาหารเพื่อถนอมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ให้ดูสดใหม่ได้นานขึ้น อย่างที่พบเห็นกันมากในซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ ใช้ห่อหุ้มอาหารที่ใส่ในถาดโฟมเพื่อให้ดูน่ารับประทาน

แก้ไขเมื่อ 19 ก.พ. 55 16:54:48

แก้ไขเมื่อ 19 ก.พ. 55 15:56:38

 
 

จากคุณ : Imperio
เขียนเมื่อ : 19 ก.พ. 55 15:35:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com