Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ข้าวต้มปลาแปดริ้ว & ก๋วยเตี๋ยวชัยรัตน์ @ ฉะเชิงเทรา >> cr ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  “ แปดริ้ว “ เป็นชื่อที่เรียกกันติดปาก คล้ายกับเป็นเหมือนสิ่งบ่งบอกคุณลักษณะของจังหวัดฉะเชิงเทรา  ที่เดิมจะมีที่มาจากความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดฉะเชิงเทรา  ที่มีปลาช่อนตัวโต เมื่อจะมาทำปลาตากแดดเดียว ต้องกรีดที่ตัวปลาถึงแปดริ้ว เพื่อทาเกลือ ก่อนจะตากแดดได้  ทำให้จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้สมญาว่า เมืองแปดริ้วเรื่อยมา   ถึงแม้เวลานี้ก็เถอะ  คำว่าเด็กแปดริ้ว ยังได้ยินมากกว่า เด็กฉะเชิงเทรา  เพราะแปดริ้ว ใช้เรียกกันมานานจนติดปาก และคุ้นหู  เรียกว่าเอ่ยนามนี้มา จะต้องมีเรื่องให้คิดติดตามมาอีกหลายอย่าง ที่เป็นเรื่องเด่น ๆ ของจังหวัดริมแม่น้ำบางปะกงแห่งนี้

ผีเสื้อ...  จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการเกษตรที่ยิ่งใหญ่ ด้วยอากาศดี  ดินดีมีกลิ่นไอจากทะเลมาผสมนิดหน่อย เป็นที่ชื่นชอบของพืชหลายสายพันธุ์  แต่ที่เห็น ๆ จากผลผลิตที่วางขายกันมากมายตลอดทั้งปีคือมะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวน้ำหวาน ทั้งสดและเผาแบบปลอม ๆ คือนำมาต้มแล้วเผาหัว ต้มคนกินได้พอสมควร แถมยังไม่เคยพบมะพร้าวเผาแท้ ๆ ในจังหวัดนี้เลย ซึ่งอาจจะมี แต่เราไม่พบเองก็เป็นได้

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าหน้านี้ ถนนที่มุ่งออกนอกตัวจังหวัดฉะเชิงเทรา จะเหลืองอร่ามตลอดทาง ด้วยร้านขายมะม่วงสุก โดยเฉพาะน้ำดอกไม้ จะมีเรียงราย ขายกันทุก ๆ 200 เมตรก็ว่าได้  อาจจะสลับด้วยมะม่วงมันบ้างแต่ก็ไม่มากนัก  อีกอย่างที่เมืองนี้มีมากคือ ฟาร์มไก่ไข่  จะมีร้านขายไข่ริมทางมากมายให้เห็นตลอดทางไปอำเภอบางปะกง ให้เลือกซื้อหากัน

ผีเสื้อ...  และที่สำคัญที่สุดของเมืองนี้คือ  แหล่งผลิตและประกอบรถยนต์  ที่มีหลายแห่งด้วยกัน  จะเห็นได้จากรถที่บรรทุกรถที่จะส่งมอบ วิ่งกันคึ่กตลอดเวลา ทำให้การต้องการใช้กระแสไฟฟ้าของจังหวัดนี้มากขึ้น  ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องสร้างความมั่นคงในระบบสายส่งให้มาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อลดปัญหากระแสไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับให้น้อยที่สุดในเขตอุตสาหกรรมมากมายเช่นนี้

ผีเสื้อ...  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดฉะเชิงเทรา  รับสัมปทานจากการไฟฟ้าอำเภอสมัยที่เป็นโรงจักรดีเซล  มีพนักงานเริ่มแรก 15 คน ต่อมาได้มาเช่าที่ดินข้าง ๆ โรงพยาบาลประจำจังหวัด  จนเมื่อปี 2553 ทางโรงพยาบาล ต้องการขยายพื้นที่ เพื่อสร้างอาคารให้ทันสมัยมากขึ้น รองรับผู้ป่วยได้ดีและมากขึ้น  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงได้พิจารณาย้ายสำนักงานออกมาก่อสร้างใหม่  ในที่ดินที่ซื้อใหม่ ในเขตอำเภอบ้านโพธิ์ และได้เปิดทำการมา 2 ปีแล้ว  จนถึงวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา จึงได้ทำพิธีเปิดอาคารสำนักงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดฉะเชิงเทราอย่างเป็นทางการ

แก้ไขเมื่อ 13 มี.ค. 55 13:41:20

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 13 มี.ค. 55 08:42:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com