Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... เครปคั่วไก่ >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  สมัยเด็ก ๆ ถ้าใครมีนิวาสถานอยู่ต่างจังหวัดออกไป นอกจากเมืองกรุงเทพฯแล้ว  น่าจะได้เคยเที่ยวงานวัดกันบ้าง แต่ทั้งนี้ งานวัดในเมืองกรุงที่ยั่งยืนมาจนทุกวันนี้  ที่ชายกางก็มิเคยลืมคือ งานภูเขาทอง ที่วัดสระเกศนั่นเอง  ซึ่งเค้าจะจัดให้มีช่วงก่อนวันลอยกระทง  ให้คนได้ขึ้นไปไหว้สักการะพระบรมธาตุบนยอดสุวรรณบรรพต และที่สำคัญที่สุดในเหตุผลที่ไปงานภูเขาทองคือ  การได้ไปซื้อดอกไม้ไฟแบบไทย ๆ ที่ไม่ใช่นำเข้าจากจีนแทบทุกอย่างเหมือนในสมัยนี้

ผีเสื้อ...  ดอกไม้ไฟหลัก ๆ ที่ต้องซื้อคือ จรวด ปลาดุก ปลาช่อน เป็ดและตะไล ซึ่งทั้งหมดจะทำ Body ด้วย “ ปล้องอ้อ “  ไม่ทราบว่าในสมัยนี้ยังมีใครได้เล่น ได้เห็นกันอีกรึเปล่า  เค้าจะใช้ปล้องอ้อ มาตัดให้ตรงข้อ ตรงตา จะได้มีห้องกั้น แล้วอัดดินปืน ดินดำลงไป ปิดท้ายด้วยไม้ระกำ แล้วเจาะตรงข้อเพื่อใส่ชนวน แล้วจะใส่ก้านแกนไม้ทางมะพร้าวให้เป็นหางเสือบังคับทิศทาง เวลาจุดให้ขึ้นไปบนอากาศ  มันจะดังแหวกฟ้า  เสียงได้อารมณ์มาก ๆ ครับ

ผีเสื้อ...  ตะไลก็จะไม่มีใครเล่นกันแล้วในปัจจุบัน  นอกจากที่ต่างจังหวัด ที่จะมีการแข่งขันกันอยู่บ้าง เสียงของตะไลเวลาแหวกอากาศขึ้นฟ้านั้น เสียงเค้าจะดังแบบเร้าใจและแสบทรวงมาก ๆ ถึงได้มีคำเปรียบเปรยสาว ๆ เสียงแว๊ด ๆ ว่า “ E ตะไลแตก “  แต่ที่สนุกคือพวกจุดแล้วโยนลงน้ำ ทั้งประหลาดุก ปลาช่อนและเป็ด  ปลาช่อนนั้น จะเป็นปล้องอ้อเพียว ๆ เจาะชนวนเหนือจุกอุกค่อนมาทางท้าย  จุดทีละควงเล่นน้ำดังสนุกมาก  ปลาดุกจะเป็นเหมือนปลาช่อน แต่จุกระกำที่อุด  จะเลยออกมา แล้วมีตอกทาสี แทงให้ออกมาเป็นเงี่ยง จุดแล้วจะวิ่งเอียงซ้ายที ขวาที เสียงแฟ่ด ๆ ๆ มันส์มากครับ  ส่วนเป็ดก็เหมือนกัน ต่างตรงหัวจะมีใบลานตัดเป็นรูปครึ่งวงกลม จุดแล้วโยนลงน้ำไป จะวิ่งโต้คลื่นแล้วใบลานจะตีน้ำ  ปั่บ ๆ ๆ สนุกไปอีกแบบ

ผีเสื้อ...  แต่ถ้าเป็นงานวัดที่อยู่ตรงข้ามฝั่งคลองที่บ้านริมคลองบางกอกน้อย คือวัดสุวรรณคีรี (ขี้เหล็ก) ก็จะสนุกไปอีกแบบ คือจะมีของอร่อย ๆ ประจำพื้นถิ่น  ที่พอได้ยินเสียงเครื่องขยายบรรเลงเพลงในยามเย็น ๆ แล้ว  เมนูจะผุดขึ้นมาในสมองทันที  ส่วนที่แล่นตามมาคือ  ชายกางจะหาเงินไปเที่ยวกินขนมได้จากไหนบ้าง  เพราะทั้งคุณยายและคุณแม่ มักจะไม่ส่งเสริม  เพราะกลัวจะตกน้ำทั้งที่ว่ายน้ำเป็นก็ตาม เค้าก็ยังเป็นห่วงน่ะครับ

ผีเสื้อ...  รายได้จะเริ่มที่  รับจ้างคุณยายเหยียบหลัง ที่จะได้แน่ ๆ แล้ว 5 บาท  ก็มาคำนวณทันที  
1. ค่าเรือแจวข้ามฟาก เที่ยวละ 50 สตางค์ (แพงมาก) ไป + กลับ 1 บาท
2. ค่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อป้าชุ่ม ลมโชย (อร่อยม๊าก) ชามละ 2 บาท
3. ค่าหวานเย็น ถ้วยละ 1 บาท
4. ค่าขนมดอกจอก – ดอกบัว - ข้าวเกรียบว่าว ทอด ๆ ปิ้ง ๆ กันตรงนั้น ชิ้นละ 1 บาท

         หมดแล้ว 5 บาท  แต่แผนปรับกลยุทธ์เที่ยวงานวัดต้องปรับที่ก๋วยเตี๋ยวป้าชุ่ม ต้องเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวถังแตกกระทงละบาทเดียว  ยังเหลืออีกหนึ่งบาท มากินมันแกวชุบชะเอมหรืออ้อยควั่นได้หนึ่งช่อ  เคยเห็นอ้อยควั่นที่เค้าเสียบ ๆ อยู่บนไม้ไผ่ทุบแตก ๆ เหลาให้ดี เสียบอ้อยควั่นได้ซัก 20 – 25 ชิ้นไม๊ครับ  เค้าจะหมกอย
ในน้ำแข็งทุบละเอียด ๆ ด้านบนโรยด้วยกลีบกุหลาบหอม ๆ  กินแล้วมีความสุขมาก ๆ

        ใช้แผนสองดีกว่า ได้กินของมากขึ้นด้วย ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  ก๋วยเตี๋ยวถังแตก คือเส้นใหญ่ผัดซีอิ้วของแท้  คือผัดเส้นกับซีอิ้วดำ ปรุงรสให้โดนใจเด็ก ๆ และใส่คะน้าหั่น ๆ ลงไปหน่อย ตักใส่กระทงใบตองแห้ง  ที่รอดจากการโดนหมาเห่า  มาเย็บเป็นกระทง ขายกระทงละหนึ่งบาท  อร่อยกว่าพวกผัดเต็มยศใส่ไข่ ใส่หมูอีกนะครับ ชายกางจำชื่อป้าคนขายไม่ได้  แต่เวลานี้  แกยังมีชีวิตอยู่ เดินขนานไปกับพื้นโลกคือหลังงุ้มงอ  เวลาเจอช่วงที่ไปทำบุญ  ก็จะมีขนม ของกินให้แกเสมอ  

ผีเสื้อ...  นอกเรื่องไปซะยกใหญ่  กลับมาว่าเรื่องคั่วไก่แบบ Fusion กันดีกว่าครับ  ก็เพราะเหตุมาจากช่วงนี้ ที่รักของชายกาง เค้ากำลังมุ่งมั่นทำขนมจำพวก Bakery มาก ๆ เพราะเคยคุยกันไว้ว่า  ถ้ารักจะทำกิจการพวกร้านอาหาร ร้านตัดเย็บเสื้อผ้า ร้านทำผม  จำเป็นมาก ๆ ที่เจ้าของกิจการ จะต้องทำให้สิ่งที่ขาย สิ่งที่มีบริการลูกค้านั้นเป็น  และต้องทำให้ได้ดีด้วย  เค้าก็เลยเริ่มฝึก เริ่มหาตำราจากก้นครัวนี่แหละครับ ทำขนมออกมาได้หลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือเครปเค้ก  ที่ทอดกันจนชำนาญ และทอดได้สวยงามขึ้นเรื่อย ๆ

ผีเสื้อ...  บางครั้งทำหลาย ๆ ก้อน ก็มีหลงกันบ้าง ก็เลยจะมีแผ่นแป้งที่ทอดแล้วเหลืออยู่ในตู้เย็น จะกินเล่น ราดน้ำผึ้ง ราดซอสส้มใส่เหล้า Grand Mania ก็ใช่ที่ ๆ จะทานได้บ่อย ๆ อย่ากระนั้นเลย  ได้เห็นพี่วิญญ์ swin ทำแป้ง ทำเส้นพาสต้า เส้นบะหมี่เอง  ไฉนเลย เราจะลองเอาแผ่นเครปของน้องหลิน มาทำเป็นเมนูเส้น ๆ บ้างไม่ได้

   ของอย่างนี้ ไม่ลอง ไม่รู้ครับ  และยิ่งทำแล้ว รู้ว่าอร่อย คงต้องทำกันต่อไป

   ไปเข้าครัวกับชายกางครับ ทำแผ่นเครป คั่วไก่ ง่าย ๆ Style ชายกางกันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 19 มี.ค. 55 11:01:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com