Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคลียร์ปัญหาคาใจกับชิฟฟ่อน : ครีมออฟทาร์ทาร์ น้ำมะนาว เอสพี แทนกันได้ไหม? ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะคะว่า อุ่นไม่ใช่เทพหรือเซียนเค้กอะไรหรอก ไม่ได้เรียนจบมาทางด้านขนม ไม่ได้เป็นเชฟ และไม่ได้เป็นมืออาชีพ เป็นแค่คนที่ชอบทำขนมเป็นงานอดิเรกคนหนึ่ง และชอบการทดลองในห้องครัว ชอบนั่งเฝ้าเตาอบ นั่งดูขนมค่อยๆ ฟู และเรียนรู้ว่ามันทำงานอย่างไร

สืบเนื่องจากการอ่านกระทู้นี้ของคุณอาร์ม  StigmatA

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:uqXRcg456c0J:www.pantip.com/cafe/food/topic/D11686887/D11686887.html+&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=th

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เราสามารถใช้ SP ตีชิฟฟ่อนแทน Cream of tar tar ได้จริงหรือ? เพราะตามหลักการแล้ว มันก็เป็นอย่างที่น้องขวัญ เด็กเอ๋ยเด็กดีบอก

นั่นก็คือ Cream of tar tar ไม่ได้ช่วยให้ไข่ขาวขึ้นฟู ไม่ได้ช่วยเก็บอากาศอะไร แต่แค่ทำให้ไข่ขาวที่ขึ้นฟูแล้วมีโครงสร้างแข็งแรงขึ้น

ส่วน SP เป็นสารเสริมที่ทำหน้าที่ทำให้ไขมันและของเหลวอื่นๆ เข้ากันได้ดีขึ้น ถ้าเราใช้ิ้นิ้วมือแตะ SP เราจะรู้สึกถึงความมัน ดังนั้น SP ไม่น่าจะใช้แทนครีมออฟทาร์ทาร์ได้ เพราะมันมีส่วนผสมของไขมัน ซึ่งไม่ถูกกับไข่ขาว

แต่เมื่อคุณอาร์มยืนยันว่า คุณอาร์มใช้แทนได้ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ... แต่ตามหลักการ อุ่นว่ามันใช้แทนกันไม่ได้ และต่อให้ใช้แทนกันได้ เราก็จะได้เนื้อเค้กที่ไม่เหมือนชิฟฟ่อน

เหมือนกับที่อุ่นถามคุณอาร์มในกระทู้นั่นแหละค่ะว่า คุณอาร์มเคยตีชิฟฟ่อนด้วยครีมออฟทาร์ทาร์หรือยัง เพราะถ้าเคยตีแล้ว น่าจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่างว่า ต่อให้ใช้ SP ตีได้เหมือนกัน แต่เค้กที่ใช้ครีมออฟทาร์ทาร์ตี ก็น่าจะได้เนื้อเค้กที่แตกต่างกันแน่ๆ

วันเสาร์ที่ผ่านมา อุ่นจึงได้ปฏิบัติการทดลองตีชิฟฟ่อน 4 ก้อน

ก้อนแรก ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์
ก้อนที่สอง ใส่น้ำมะนาว
ก้อนที่สาม ไม่ใส่อะไรเลย (ตีไข่ขาวใส่น้ำตาลเฉยๆ)
ก้อนที่สี่ ใส่เอสพี

แค่อยากรู้เท่านั้นเองค่ะว่า มันจะทำให้เราได้เนื้อเค้กที่แตกต่างกันอย่างไร

การตั้งกระทู้ครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการจะโชว์เหนือ ไม่ได้ต้องการจะโชว์เทพ ไม่ได้เกิดจากอคติกับใคร ขออนุญาตถกกันด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง

รบกวนละเว้นการประชดประชัน แดกดันให้เสียใจกันนะคะ เพราะสุดท้ายแล้ว เราก็คนก้นครัวด้วยกันทั้งนั้น

อุ่นขออนุญาตคุณอาร์มด้วยค่ะที่พาดพิง หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ และหากมีถ้อยคำใดที่ทำให้คุณอาร์มเสียใจ อุ่นต้องขออภัยด้วยนะคะ เพียงแค่อยากให้มันตรงประเด็นและอ้อมค้อมน้อยที่สุด อยากให้รู้ไว้ก่อนว่า อุ่นไม่เคยนึกอยากจะทำร้ายจิตใจคุณอาร์มเลยค่ะ

 
 

จากคุณ : หลับอุตุ
เขียนเมื่อ : 19 มี.ค. 55 22:36:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com