Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ยำมะม่วงเบา ปลาสลิดกรอบ >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ช่วงหัวฤดูร้อนอย่างนี้   ในสมัยก่อน  มะม่วงแต่ละที่สวนของแต่ละบ้าน  จะออกช่อ ติดผลกันบ้างแล้ว เรียกว่าผ่านไปสวนใครที่มีมะม่วงปลูกอยู่ ก็จะรู้กันละว่า  สวนใครปลูกมะม่วงพันธุ์ใดไว้บ้าง เพราะลูกเริ่มระย้าให้เห็นทรวดทรงองค์เอวกันแล้ว

ผีเสื้อ...  มะม่วงพันธุ์ดี ๆ ในสมัยก่อน ที่ในสมัยนี้เริ่มหายไปจากตลาด หายไปจากสวน และเริ่มหายไปจากความทรงจำของคนไทยสมัยใหม่กันไปก็หลายพันธุ์ เรียกว่าเอ่ยชื่อเป็นทำหน้าฉงนกันทุกคน  เอาง่าย ๆ ที่ยังพอมีคนคิดถึงได้อย่างพิมเสนมัน  ที่กลายเป็นของหากินยากเข้าทุกที จนหาคนที่จำรสชาติของพิมเสนมันได้น้อยลงไปทุกทีเช่นกัน

ผีเสื้อ...  มะม่วงหัวช้าง  มะม่วงแขนอ่อน  มะม่วงหวานน้ำตาลปากกระบอก มะม่วงหนังกลางวัน หรือแม้กระทั่งอกร่อง ที่จะหาผลอวบอูมแบบสมัยก่อนนี้ แทบไม่มีให้เห็น จะเห็นก็ลูกอยู่ในอุ้งมือเด็ก ฝานเนื้อได้สองฟากก็ได้แค่สองคำสำหรับคนปากกว้าง และสี่คำสำหรับคนปากเล็ก ๆ      สมัยก่อน อกร่องนี่แหละ ที่ปอกแบบริ้วได้สวยงาม ด้วยสีที่เหลืองอร่าม ไม่ใช่ออกสีส้ม ๆ แบบน้ำดอกไม้ พอปอกแบบริ้วระลอกคลื่น หรือริ้วเกล็ดปลาแล้วจะมองสวยมากครับ  เดี๋ยววันที่ 6 เมษานี้ หลังจากงานทำบุญใหญ่ของชายกาง  จะนำภาพมะม่วงริ้วมาให้ชมกันครับ

ผีเสื้อ...  สมัยเด็ก ๆ มะม่วงเต็มสวน ตามท้องร่องและตามคันสวนสลับกับมะพร้าว  แต่ก็นั่นแหละ มะม่วงที่เห็นเจนตาหรือจะอร่อยสู้มะม่วงสวนของลุงเผลอ หรือยายหลับ  ที่เราจะเดินไปเก็บ ไปสอยกินกันสนุกสนาน  โดยจะมีพริกกะเกลือที่ตำให้อ่อนพริกเพราะเด็ก ๆ ยังกินเผ็ดไม่ไหว  ให้แก่น้ำตาลเข้าไว้  เดาะเกลือเล็กน้อย ใส่กระทงใบตองสดไปด้วย เจอมะม่วงมันก็กินกันสนุกไป  แต่เจอพวกมันตาปิดนี่ก็นะ ... ใส่ปากปุ๊บ  โลกแคบขึ้นมาทันที ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  แต่เชื่อไม๊ว่า  ชายกางเองกลับเทใจไปให้กับมะม่วงสามฤดู ที่บางคนเรียกมะม่วงกะล่อน ลูกย่อม ๆ อยู่กันเป็นพวง  ที่เหมาะทุกช่วงอายุขัยของเค้า  ผลอ่อนปลิดมาจิ้มน้ำพริกมะขามเปียกนี่  เริ่ดที่สุด ไม่เปรี้ยวมากนะ แต่จะมีรสฝาดในตัวเป็นเสน่ห์ของเค้า  พอโตมาอีกหน่อย เอามาสับ ๆ ทำน้ำพริกมะม่วงนี่  หาไหนปาน  หรือจะนำมาคั้นเกลือซักครั้งแล้วยำแบบใส่หัวกะทิแบบโบราณที่ชายกางเคยทำให้ชมกันไปแล้ว  หรือทำมะม่วงฉุนน้ำปลาใส่ปลาย่างป่น  ก็อร่อยมิรู้ลืม

ผีเสื้อ...  และพอสุกนะ  กินกับข้าวเหนียวมูน  ก็ไม่ได้ด้อยหรือขี้เหร่ไปจากพันธุ์อื่นเลยนะครับ แต่จะให้เด็ดที่สุด  มะม่วงสามฤดูสุกนี่ ต้องกินกับข้าวผัดกระเทียมใส่กากหมูครับ  ที่สุดแล้วของหัวใจเด็กในสวน  เคยทำให้ชมกันไปแล้วด้วย  

ผีเสื้อ...  มะม่วงสามฤดูของทางภาคกลางอร่อยยังไง  ทำให้พาลคิดถึงมะม่วงเบาของทางใต้ไม่ได้ครับ  เพราะคุณสมบัติในตัวเค้าจะเหมือน ๆ กัน คือ All Purpose สารพัดประโยชน์จริง ๆ แถมระยะหลัง ๆ นี้มา  มะม่วงเบา ถูกนำมาปลูกในหลายพื้นที่  เหมือนอย่างสะตอ  แต่ก็จะฟ้องตัวเองว่า ชั้นคือมะม่วงเบานอกพื้นที่ เหมือนเช่นเดียวกับสะตอเหมือนกัน ที่ไปปลูกที่จันทบุรี หรือแม้แต่ที่ทองผาภูมิ  รสและกลิ่นจะไม่ปะเดิ้นเท่าที่ปลูกในแถบที่เลยชุมพรไปแล้วจริง ๆ

ผีเสื้อ...  เมื่อช่วงอาทิตย์ที่แล้ว  พี่นารถ (เหนียวปิ้งไส้เผือก) ได้แวะนำเอามะม่วงเบาสด ๆ หลายพวง  มาให้ชายกางพร้อมทั้งแบบแช่อิ่มที่รสชาติเหมือนที่หาดใหญ่ แทบไม่แตกต่าง  แถมด้วยมะขามหวานอีกถุงใหญ่ มาฝากให้ชายกางได้ชิมถึงประสพสุข    ต้องขอบพระคุณพี่นารถและคุณพี่ผู้ชายด้วยนะครับ

ผีเสื้อ...  มายืนมองมะม่วงเบาของพี่นารถแล้ว  น้ำลายวิ่งปรี๊ด  ได้แต่กลืนน้ำลาย  เพราะรู้รส รู้ฤทธิ์เจ้าลูกเขียว ๆ ใบเล็ก ๆ นี่เลยครับว่า มันเปรี้ยวแบบจริงใจ เนื้อจะเหนียวหนึบ ๆ เปลือกนี่เป็นไฟล์ทบังคับของมะม่วงเบา  ที่ห้ามปอกทิ้งเด็ดขาด  ไม่อย่างนั้น เหมือนกินข้าวไม่กินน้ำปานนั้นเลย

ผีเสื้อ...  คิดไปคิดมาเมนูนึงแล่นเข้ามาในสมอง  คือยำมะม่วง ...  คงคิดกันนะครับว่า  กะอีแค่ยำมะม่วง  ก็นำมาให้ดู  แต่เพียงอยากจะบอกว่า ยำมะม่วงของสำรับไทยในสมัยก่อนนั้น  เค้ามีหลายตำรับด้วยกัน จะเหมาะ จะสมก็ดูว่าอยู่ในฤดูกาลอะไร ในน้ำ ในสวนมีอะไรมากในช่วงนั้น  ก็นำมาทำกินกัน

ผีเสื้อ...  ยำมะม่วงที่คนรุ่นใหม่น่าจะคุ้นเคยก็คือ  ยำมะม่วงที่มาเสริฟคู่กับปลากะพงทอดน้ำปลา  ปลาสำลีแดดเดียว  ปลาช่อนแดดเดียว คือยำแบบน้ำยำเป็นทะเลนอง เพราะต้องใช้น้ำยำ  มาเพิ่มรสให้กับอาหารจานนั้น ๆ ที่รสค่อนไปทางจืด ซึ่งถ้าวางมาเดี่ยว ๆ ละก็  ได้ร้องขอน้ำปลาพริกกันมาบ้างเป็นอย่างน้อย  แต่พอมียำมะม่วงวางมาเคียงละก็ ไอ้จานละ 120 จะกลายเป็น 180 – 220 บาททันที  เพราะ Side Dish  ยำมะม่วงนี่แหละครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางมาชวนทำยำมะม่วงแบบโบราณตำรับนึง  ที่จะต้องใช้มะม่วงเปรี้ยวทำ  เพราะเค้าจะมีเครื่องแนม หรือเครื่องคลุกร่วมด้วยคือปลาสลิดทอดกรอบ ๆ ที่เมื่อนำมาเข้ากันแล้ว มันเข้ากันดีมาก ๆ ซึ่งทำก็ไม่ยาก เครื่องก็ไม่เยอะ

   มาครับ เข้าครัวกัน แยกย้ายกันไปเตรียมของทำยำมะม่วงกันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 1 เม.ย. 55 23:36:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com