Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... มันเทศต้มน้ำตาล >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ช่วงนี้อากาศร้อนแบบสุดทน อุณหภูมิมีแต่ไต่ระดับขึ้นไปอย่างไม่ยอมสิ้นสุด  อาหารในฤดูร้อนที่ว่าแน่ ๆ ก็เอาไม่อยู่  ทั้งข้าวแช่ ขนมน้ำแข็งไส พวกไข่กบ นกปล่อย นางลอย อ้ายตื้อนั้น  ก็คลายร้อนในปากได้ชั่วคราว  แต่ถ้าถามชายกางว่า อาหารที่คลายร้อนได้ระยะยาวหน่อย คือทานแล้วชื่นใจนาน ๆ   ถ้าเป็นของคาวก็น่าจะเป็นซาวน้ำ  ของหวานก็กลายเป็นขนมที่ทานร้อน แต่ให้ฤทธิ์เย็นในตัว  พวกถั่วเขียวต้มน้ำตาล  มันเทศต้มขิง ที่แม้จะร้อนตอนทาน แต่ก็ให้ความเย็นในร่างกายได้ดี จะยกเว้นก็มันเทศต้มขิงนี่แหละ  ที่มีฤทธิ์ร้อน  แต่มันขับลมภายใน  ทำให้สบายท้อง ในกาลต่อมา  

ผีเสื้อ...  ในสมัยก่อน  ที่บ้านริมคลองบางกอกน้อยของชายกาง เวลาย่ำค่ำ  หลังอาหารมื้อเย็นไปแล้ว  ก็มักจะมานั่งทอดหุ่ยกันที่นอกชานริมน้ำ  รับลมเย็น ๆ เป็นเหตุผลรอง ส่วนเหตุผลหลักคือ  รอเรือขายขนมไทย ๆ ถาด ๆ พวกขนมชั้น บ้าบิ่น สาลี่ ข้าวเหนียวตัดหน้ากะทิ แป่ะด้วยทองหยอดผ่าซีก  วุ้นกะทิ วุ้นสี  ตะโก้ถาด ที่ต้องลุ้นกันว่า วันใดจะมีไส้ที่ตรงใจ  ทั้งเผือก ข้าวโพด  แห้วและสาคู  ซึ่งก้อร่อยกันไปคนละแบบตามแต่ใจชอบ

ผีเสื้อ...  แต่ขนมถาด ๆ ทานกันได้แบบมีเบื่อมาเยือน  คุณป้าก็จะมีขนมหม้อมาไว้เป็นตัวเลือก ซึ่งจะมีพระเอกเป็นถั่วเขียวต้มน้ำตาล  มันเทศต้มน้ำตาล  กล้วยบวดชีเป็นประจำทุกวัน  ส่วนพวกหม้อเมียน้อยเผื่อให้เลือกจะเป็น  แกงบวดมันสำปะหลัง  กล้วยไข่บวดชี  บัวลอยที่ไม่มีไข่หวาน  เต้าส่วน (ศัตรูตัวฉกาจของชายกาง ฮ่าฮ่าฮ่า)  ข้าวเหนียวดำเปียกและสาคูถั่วดำ  ที่จะเป้นพวกเมนูวนเวียน  เหตุผลที่แกว่าคือ พวกนี้เข้ากะทิ ถ้าขายไม่หมด  งานก็เข้าป้าแกแน่ ๆ ครับ  ส่วนพวกต้มน้ำตาลนั้น อุ่นได้ แช่เย็นได้  ขายต่อได้ ไม่เสียของ

ผีเสื้อ...  ที่บ้านเอง  คุณยายมักจะต้มถั่วเขียงให้ทานกัน  เพราะบอกว่า ถั่วเขียวนั้นกินแล้วเย็น   แต่ก็แปลกใจนะ  ว่ากินแล้วเย็น  แต่ไหง๋กลับตักมาให้กินตอนร้อน ๆ ทุกทีไป  ฮ่าฮ่าฮ่า  ชายกางก็เลยติดที่จะต้องกินถั่วเขียวต้มน้ำตาลตอนร้อน ๆ เป่าไปกินไป ทรมานช่องปากแต่บันเทิงน่าดู  และบางทีก็ต้มน้ำขิง  ทำเต้าฮวยเอง  เพราะโรงก๋วยเตี๋ยว โรงเพาะถั่วงอกและโรงทำเต้าหู้อยู่ใกล้ ๆ บ้าน เลยหัวคลองชักพระไปนิดเดียว ก็ถึงแล้ว  คุณยายว่าเต้าหู้เค้าไว้ตอนเย็น ตอนเช้า ๆ อาซิ่มแกจะเอาเต้าหู้นิ่ม ๆ ใส่กาละมังเคลือบมาให้ 1 อ่าง ราคาแค่ 3 บาทยังจำได้ดี  เพราะเอาไว้เถียงคุณยายเวลากินเหลือ ที่มักจะว่าของแพงนะ  อย่ากินเหลือ  เราก็นะ  คอเป็นเอ็น เถียงเลยว่า  กาละมังบะเร่อ 3 บาทเอง  เหลือแค่สองคำเองนะ

    ได้ผลครับ  ใครเคยโดนตีด้วยไม้ขัดหม้อข้าวบ้างครับ ... เสียงดัง  เควี้ยววววว .. เพี๊ยะ ....  แง ง ง    ฮ่าฮ่าฮ่า  

ผีเสื้อ...  วันนี้  ได้รับน้ำใจจากน้องพลอย wasabikung นำขิงแก่มาให้เยอะเลยครับ หลายแง่งด้วยกัน สวย ๆ ใหญ่ ๆ ทั้งนั้น เพราะบ้านน้องพลอยทำธุรกิจส่งออกนอกครับ  คัดมาให้ถุงบะเริ่ม  ต้องขอบคุณน้องพลอยอีกครั้งนะคะ  ได้ขิงมาปุ๊บ ก็มีเรื่องใช้ขิงทันที เริ่มจากทำข้าวหน้าไก่ไปหม้อเป้ง ๆ ขนาดกินกัน 20 คน ก็ยังมีอีกหลายแง่งอยู่  ก็เลยอยากทำมันเทศต้มน้ำตาลใส่ขิงแก่เยอะ ๆ ให้มันรสชาติวูบวาบปาก  เพราะเรามีขิงแก่ดี ๆ หอม ๆ  ก็ใส่มากหน่อย  จะได้ขับเหงื่อ ขับลมดีมาก ๆ  

ผีเสื้อ...  แต่ตั้งแต่ไปเข้าค่ายเพื่อสุขภาพมา  ชายกางลดน้ำตาลลงในชีวิตไปเยอะเลยครับ  ก็เลยจะทำมันเทศต้มน้ำตาลแบบเพื่อสุขภาพทานกัน  เผื่อว่าพี่ ๆ ท่านใด  อยากทานขนมแต่ก็ยังห่วงสุขภาพอยู่ด้วย จะได้ทำทานกันเองอย่างง่าย ๆ ครับ

       ไปเข้าครัวกันดีกว่าครับ  เมนูนี้ ง่ายมาก ๆ ครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 24 เม.ย. 55 14:23:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com