Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำตำลึง นายมิตร ตลิ่งชัน >> cr ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  จังหวัดธนบุรีในสมัยก่อน มีเพียงแม่น้ำเจ้าพระยาขวางกั้นอยู่กับฝั่งกรุงเทพฯ ทำให้ผู้คนที่อยู่ในฝั่งธนฯ เป็นคนต่างจังหวัดได้แค่ข้ามแม่น้ำมา  ทำให้แม่น้ำลำคลองมีความสำคัญกับการดำเนินชีวิตมากมาย  และสายน้ำที่มีมากนี้เอง  ทำให้หลาย ๆ บ้าน ทำด้านหน้าบ้าน  เป็นส่วนที่ติดกับแม่น้ำลำคลองซะเป็นส่วนมาก

ผีเสื้อ...  การดำรงชีวิตส่วนใหญ่ จึงขึ้นอยู่กับสายน้ำทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะน้ำกิน น้ำใช้  ไปจนถึงเรื่องอาหารการกิน  ที่จะหาเองในลำน้ำ  เป็นการจ่ายตลาดหน้าบ้าน ได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์น้ำทั้งหลาย  และจ่ายตลาดหลังบ้านจำพวกพืชผักสวนครัว  เป็นการดำรงชีพง่าย ๆ ของชาวบ้านริมน้ำลำคลอง

ผีเสื้อ...  และตามลำน้ำนี้เอง  ได้เกิดวัฒนธรรมการกินขึ้นมาอีกประเภท  คือร้านอาหารสำเร็จรูปตามริมน้ำชายคลอง ที่มาในแบบร้านอาหารลอยน้ำ พายมาด้วยแรงคน  หรือเป็นเรือใส่เครื่องเล็ก ๆ  มีทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำ  ก๋วยเตี๋ยวผัด  หอยทอด  ผัดขนมผักกาด  ข้าวผัด ข้าวแกง  ขนมหวาน เครื่องดื่มชงใหม่สดจากเครื่องชงระบบยกสูงจากถุงชง  แต่ละลำก็มีลูกค้าในแบบขาใคร ขามันเป็นขาประจำกันไปตามรสนิยม

ผีเสื้อ...  แต่เมื่อถนนหนทางเริ่มเข้ามา การตัดถนนสายยิบย่อยและสายหลักมีมากขึ้น ทำให้บทบาทของสายน้ำลดน้อยลง  ทำให้วงการร้านอาหารลอยน้ำต่างได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า  ทำให้ต้องผันตัวเองขึ้นบกกันเป็นแถวในระยะสิบปีถอยหลังไปนี้  และเรือขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำอร่อย ๆ ประจำคลองชักพระลำสุดท้าย  ก็ได้ฤกษ์ขึ้นบกเมื่อสองปีที่ผ่านมานี้เอง

ผีเสื้อ...  นายมิตร  เป็นเจ้าที่ว่านั้น  ที่ขึ้นมาขายบนบกเป็นลำสุดท้าย  เพราะทนกับสภาวะลูกค้าลดลงไม่ไหว  ก็มาขึ้นบกขายอยู่หลายที่  แต่ก็ยังอยู่ในย่านบางขุนนนท์  ตลิ่งชัน  เพื่อให้ลูกค้าเก่า ๆ แวะมาทานกันได้  และก็บอกต่อ ๆ กันว่า  นายมิตรได้ขึ้นมาขายตรงนั้น ตรงนี้แล้ว  และก็ด้วยราคาค่าเช่าที่  เป็นตัวแปรที่สำคัญ  ทำให้ต้องย้ายกันบ่อย  ลูกค้าก็เริ่มหดหายไปอีกครั้ง

ผีเสื้อ...  จนมาสุดท้ายนี้  นายมิตร ได้มาลงหลักปักแหล่งที่ถนนชักพระ  โดยมาอยู่ที่หน้าโรงเรียนนิลประพันธ์  ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนเก่าแก่ของตลิ่งชัน  และชายกางเอง  ก็เป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียนแห่งนี้  เลขประตัวของชายกางยังจำได้ดี  คือเป็นนักเรียนคนที่ 8  ของโรงเรียนนิลประพันธ์แห่งนี้ด้วยครับ  เรียนตั้งแต่อนุบาล 1 จนถึงชั้นประถมปีที่ 3 ก็ออกมาเรียนต่อที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย  ซึ่งเป็นช่วงที่ชายกางห่างหายไปจากวงก๋วยเตี๋ยวเรือนานทีเดียว

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางจะพาท่านมาชิมก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูน้ำใสใส่ใบตำลึงเจ้าอร่อย  ที่ชื่อร้านนายมิตร ตลิ่งชัน  ซึ่งยังคงความอร่อยในแบบก๋วยเตี๋ยวหมูตำรับย่านบางขุนนนท์  คือเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใส  ใส่ถั่วป่น ต้มยำด้วยน้ำส้ม น้ำมะนาว พริกขี้หนูดอง พริกป่นรสแซบ  ที่แต่ละเจ้าที่ดัง ๆ ย่านนี้  ก็มีรสชาติใกล้เคียงกัน  ก็อย่างที่ชายกางบอกคือ  ขาใคร  ขามันครับ

ผีเสื้อ...  อรัมภบทมานาน  เริ่มหิวแล้วครับ  ไปหานายมิตร  ที่ตลิ่งชันกันดีกว่าครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 55 13:53:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com