Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[รีวิวพยูนบ้าน]~ Q (' w ' ๐Q เจอหลายคนยั่วทนไม่ไหว กับเมนูที่หม่าม้าถ่ายทอดวิชาไว้ "สะตอผัดกุ้ง" รำลึกถึงรสมือคุณแม่ค่ะ~ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ จากตอนแรก เรกะว่า จนกว่าจะรีวิวอาหารเก่าหมดจะพยายามไม่ทำเมนูใหม่  แต่ทว่า  วันก่อน โดนค่ะ  โด๊นโดน เจอรีวิวของคุณphanet เข้าไป ถึงกับช็อคน้ำลายไหลถึงแป้นคีย์บอร์ด (ฟังแล้วน่าขนลุก)   แบบว่า โอ๊ยยยย ไม่ไหวแล้ว เอาเค้กมาและก็ไม่ยอม  ป้าเน็ทใจร๊ายมากค่ะทำเรนึกถึงเมนูนี้จนทนไม่ไหวต้องทำกินให้ได้

 เรื่อง มันมีอยู่ว่า ตอนเด็กๆ เรอยู่กับคุณแม่อยู่ด้วยกันตลอดค่ะ  ตอนคุณพ่อทำงานต่างประเทศ  คุณแม่เรแกเป็นสาวแรง  นิสัยตรงๆผ่างๆแบบเรนี้แหละค่ะเลยทำให้ แม่ลูกทะเลาะกันประจำ แถมเวลาเรเถียงแกฟาดเนื้อแตกด้วยด้ามไม้กวาดนี้แหละค่ะ  จริงๆแกแบบว่าอาร์ตตัวแม่แสดงความรักลูกแบบเด็กไม่เข้าใจก็ว่าได้  ตอนนั้นเรก็เด็กค่ะ ยิ่งต่อต้านด้วน  ใครนึกภาพลักษณ์ท่านไม่ออก ก็ให้นึกเอาว่า แกแรงขนาดแฟชั่นเสื้อบางๆลายเสือดาวโชว์ชั้นในสีดำลูกไม้ แกใส่แบบนี้ตั่งแต่20ปีที่แล้ว ตอนนั้นจะแก40กว่าแล้วค่ีะั!!! แต่งหน้าสวยพริ้งสั่งการลูกน้อง(ตอนทำโรงงานน้ำ)ฉับๆ ยืนสูบบุหรี่ปุ๋ยๆ ซักพัก ไม่ทันใจแกไปยกถังเอง แรง จริงจริง นี้แหละค่ะ คุณแม่เร...

    คุณแม่เรแกบอกเสมอว่า "ถึงแม่จะกินเหล้าสูบบุหรี่ เปิดบ่อน เล่นไพ่มาก่อน แต่คนเราต้องพัฒนา" ก็อย่างที่แกพูดมาค่ะ  แก ทำมาเยอะ..แต่สุดท้ายแกก็พบธรรมะแล้วหันหน้าทางเดิรนของแกเอง    แกสอนเรหมดค่ะ(เล่นไพ่นี้หักนิ้วไงก็ทำไม่ได้) แต่ชี้ให้เห็นว่าไม่ดีแล้วเลือกด้วยตัวเอง ใช้วิ ธีถีบลูกลงเหวให้ตะกายเองบ้าง(แกทำใจยักษ์ไปงั้นจริงๆห่วงจะต๊าย)   ตอนเด็กๆเรออกจะไม่ค่อยถูกกับคุณแม่เท่าไหร่        แต่พอเราโตขึ้นเราก็มองเห็นสิ่งที่คุณแม่แกพยายามสอนมาค่ะ     คุณแม่ท่านเคยพูดว่า
"แกไม่สนว่าลูกสาวจะสวยจะเก่งแค่ไหน ขอให้เป็นคนดีก็พอ"
และไม่มีทีแกเข้าข้างลูกแบบใครๆค่ะ    "ห้ามทำให้คนอื่นเดือดร้อน"  คือสิ่งที่แกสอนเสมอถ้าเรซนมีปัญหาแกตีไม่ละเว้่นหมด  แม้แต่ตอนที่เลิกกับคุณพ่อด้วยเรื่องภรรยาใหม่เข้ามายุ่งกับท่าน ท่านก็ยังสอนเรแม้แต่ในยามสุดท้ายก่อนออกจากบ้านไป
"คุณพ่อ คือ พ่อท่าน ท่านอาจจะเป็นผัวกูที่ไม่ดี   แต่ ท่านเป็นพ่อที่ดีของมรึงเสมอ แม่ไม่อยู่ อย่าดื้อกับพ่อมรึงนะ ต่อให้คนนั้นจะเมียใหม่ ก็อย่ามีปัญหาให้ท่านเดือดร้อนใจ นิ่งๆไำว้อย่าให้คุณพ่อต้องทุกข์!!!"     ถึงเรจะไม่ค่อยชอบอยู่ใกล้ๆคุณแม่มากนัก(แรงทั้งคู่ ดื้อทั่งคู่ค่ะถอดกันมาเปี๊ยบ) แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่นึกถึงท่านนะคะ

  และหลังเกริ่นมาซะยาว ที่มาของเมนูนี้เพราะว่า เมื่อก่อนเรไม่ทานกะปิค่ะ แต่คุณแม่ชอบทำน้ำพริกมาก(ส่วนเรไม่ชอบของหมักดองสุดๆ) คุณแม่เลยพยายามหาทางหลอกล่อให้เรลองทาน ไม่ว่จะเอากะปิไปเผา ทำชะอมผัดน้ำมัน(ชอบมาก) จนเอามาผัดกุ้งเพื่อมัีนกุ้งได้กลบกะปิที่เรไม่ชอบค่ะ
    ไปๆมาๆ เรพอทาน จำรสมือคุณแม่ยันวันตาย คุณแม่อาจจะทำอาหารไม่ค่อยอร่อย แต่ เมนูนี้คือเมนูประจำตัวที่แกเด็ดค่ะ เรถึงกับกินแบบเขี่ยกุ้งทิ้งกินแต่สะตอเชียวค่ะ  และนี้เป็นเมนูประจำตัวและเป็นวิชาที่แกถ่ายทอดมาให้เรตั่งแต่อายุ10ขวบ
     กับเมนูที่ทำเพราะรำลึกถึงคุณแม่   เมนู  น้ำพริกกะปิผัดกุ้งค่ะ  ว้า~~เล่าไปก็น้ำมูกยืดไป  คิดถึงแม่จังเลย  วันไหนต้องซื้อมะขามเทศไปให้แกตดหน้าพัดลมซักที ~~~~  (บ้านนี้เราแสดงความรักกัน อินดี้นิดนึงนะคะ)

 
 

จากคุณ : พยูนบูด
เขียนเมื่อ : 17 พ.ค. 55 11:14:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com