Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... “ ใจสั่งมา ” @ สัตหีบ >> cr ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พ.ค. 2555  ที่ผ่านมา  ชายกางได้ไปร่วมการแข่งขันกีฬายิงปืนประเพณี ในรายการ “ สามัคคีชาวปืน ”  ครั้งที่ 21 ที่สนามกีฬายิงปืน ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งแต่ละปี แต่ละครั้งก็จะมีเรื่องราวนาสนุก น่าสนใจแตกต่างกันไป นับตั้งแต่อดีตมา  มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของกีฬาประเภทนี้  ที่มักจะถูกอกถูกใจพวก “ คอเดียวกัน ” เป็นนักหนา

ผีเสื้อ...  เพราะย้อนอดีตไปเมื่อครั้งแรกที่มีการร่วมกันจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีนี้ขึ้นมาก็เพราะสมาชิกชาวปืนของรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง  คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย , การไฟฟ้านครหลวง , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค , การประปานครหลวง และองค์การโทรศัพท์ แห่งประเทศไทย (ในยุคนั้น)  ไปหาทำเลกินเหล้ากัน  และก็มาแถวสัตหีบ  ก็มาเจอกับพี่ ๆ ที่เป็นทหารเรือ และชอบการยิงปืน แถมกินเหล้าเก่งอีกด้วย เลยถูกคอกัน  รุ่งขึ้นหลังจากส่างกันแล้ว ก็มาแข่งยอิงปืนกันขำ ๆ แต่ก็นัดแนะกันว่า  ก่อนโรงเรียนลูก ๆ จะเปิดเทอม เราจะต้องมาเจอกัน มาแข่งกัน ทั้งแข่งปืนและแข่งกันแหงนหน้ามองฟ้าเทเหล้าลงคอ ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  นับแต่นั้นมา พี่ ๆ ทั้งหมด ทุกรัฐฯ ก็มาตามนัด  และพี่ ๆ ชาวสัตหีบก็มิเคยบิดพลิ้ว ต้อนรับอย่างดี  จัดที่พักตามหาดต่าง ๆ ให้ แข่งกันตามริมทะเลอย่างได้บรรยากาศ  ซึ่งชายกางเคยสัมผัสมาแล้ว เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา  ยิงกันริมทะเลท่ามกลางสายฝน เพราะดันนัดกันช่วงหัวฤดูฝน ฮ่าฮ่าฮ่า   ยิงไป จับเต็นท์ไปก็มี  ลมแรงมาก กลัวมันจะปลิว

ผีเสื้อ...   ต่อมา  มีเพื่อน ๆ ชาวรัฐวิสาหกิจอีกหลายรัฐฯ  ได้สนใจ ขอมาร่วมในรายการแข่งขันนี้   จวบจนทางฐานทัพเรือสัตหีบก็ได้สร้างสนามยิงปืนมาตรฐานที่สนามกีฬา กม. 5  ก็เลยได้มีทั้งสมาชิกเพิ่ม สนามที่ดีขึ้นมาก ๆ จนทำให้กีฬายิงปืนประเพณีสามัคคีชาวปืน  เป็นรูปเป็นร่างแบบมีมาตรฐานตามสากล  มีกฎ กติกา ในแบบยิงปืนเพื่อมิตรภาพ  ซึ่งตอนนี้ มีรัฐวิสาหกิจใหม่ ๆ เข้ามาร่วมอีกหลายรัฐฯ ที่ยังไม่รู้ถึงที่มา  ต้นกำเนิดของประเพณีนี้  ซึ่งหวังว่า คราวต่อ ๆ ไป  อาจจะนำพาพี่ ๆ ต้นกำเนิด  ที่ยังพอหลงเหลืออยู่ มาพูดคุยให้น้อง ๆ รุ่นหลังได้รับทราบกันไว้บ้าง น่าจะดีที่สุดครับ

ผีเสื้อ...   สัตหีบ  ยังเป็นอำเภอเล็ก ๆ แต่มีศักยภาพทางภูมิศาสตร์สูง ทำให้กองทัพเรือ  มาสร้างฐานทัพไว้ ณ ที่อำเภอนี้  และเมื่อคนมาอยู่มาก ทั้งคนพื้นที่เดิม และคนต่างที่เข้ามา  หลาย ๆ อย่างก็ตามมา  ทุกด้าน  โดยเฉพาะร้านอาหารอร่อย ๆ ที่สัตหีบนี้ ไม่แพ้ที่ใดก็แล้วกัน

ผีเสื้อ...  ชายกางถูกพาตัวมาชิมร้านอร่อยร้านนึง เมื่อหลายปีมาแล้ว  และก็ติดใจเค้าเรื่อยมา ไปสัตหีบคราใด ต้องหาทางแวะให้ได้หนึ่งมื้อทุกครั้งไป   แต่ด้วยเหตุที่ ร้านนี้  เป็นร้านที่มีที่ตั้งอยู่ในละติจูดที่ลึกลับ หายากพอควร  ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนขยาดที่จะตามชายกางมากัน  นอกจากจับนั่งรถมาด้วยกันเลยละก็  กินกันกระจาย ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  “ ใจสั่งมา ”  คือชื่อร้านอาหารอร่อย ๆ ร้านนี้ครับ  ตอนนี้  ป้ายบอกถนน บอกซอยเริ่มชัดเจนกว่าเมื่อหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา  ทำให้รู้สึกกล้าขึ้น  ที่จะแนะนำร้านอร่อย ราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าเรามาก ๆ ซึ่งนับสิบ ๆ ครั้งที่พาเพื่อนหรือแม้แต่ระดับผู้บริหารของ กฟภ. มา  ต่างตอบรับอย่างน่าดีใจว่าอร่อย  และที่สำคัญ ราคาแบบนี้  นายขอเป็นเจ้ามือให้ประจำครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางจะพาท่านไปชมบรรยากาศสบาย ๆ ของการแข่งขันกีฬายิงปืนนิดนึง แล้วไปทานข้าวกันที่ร้าน ใจสั่งมา  นะครับ  ...  

  ลองตามมาชมกันดูครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 28 พ.ค. 55 23:23:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com