Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ข้าวผัดเป็ดย่าง >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...   เวลาหิว ๆ เดินเข้าครัว เปิดหม้อนั้นหม้อนี้ดู  บวกกับอารมณ์หิว ๆ แล้วชักพาล  เพราะไม่เจออะไรที่จะกินได้บรรเทาหิว  ถ้าในสมัยก่อน ก็จะมีกากหมูที่แม้จะเหี่ยว ไม่กรอบไม่หอมกิ๊กส์เหมือนเพิ่งเจียวเสร็จใหม่ ๆ แต่ก็จะนำมาบรรเทาความหิวได้ ด้วยการนำมารวนกับน้ำมันร้อน ๆ ใส่กระเทียมสับให้หอม ๆ แล้วใส่ข้าวเย็นก้นหม้อหรือข้าวเย็นที่สิงอยู่ในตู้เย็น  ที่อาจจะรอคลุกให้ลูกน้องในตอนเย็นก็เป็นได้  แต่ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานพาลหิว ๆ แบบนี้  แย่งหมานี่แหละ  อร่อยนัก ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  ไข่ไม่ต้องใส่ ผัดมันแบบพอให้ข้าวร้อน กากหมูเปล่งกลิ่นหอม กระเทียมเพิ่งรู้ตัวว่ากูเริ่มเหลือง ก็โดนน้ำปลาเปรี้ยงเข้าให้  พรากจากกระทะมาใส่ท้องอย่างหน่ำใจ  ยิ่งได้มะม่วงกะล่อนหรือสามฤดูสุก ๆ แนมด้วยนะ เด็ดสะระตี่

http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2011/03/D10364480/D10364480.html

    ท่านใดอยากรู้รส ทำชิมดูได้ครับ

ผีเสื้อ...   ข้าวผัดง่าย ๆ ในสมัยเด็ก ๆ ที่ทำกินเมื่อไหร่ ก็ยังคงความอร่อยอยู่เมื่อนั้น  ชายกางคลุกคลีกับข้าวผัดมาหลายยุคและหลายแบบมาก ๆ นี่ยังไม่นับรวม “ ข้าวผลัด ” ที่เด็กวชิราวุธจะรู้จักดี  คือต้องผลัดกันไปแฮบข้าวในโรงครัวยามค่ำคืนมากินกันอย่างสนุกสนาน  

ผีเสื้อ...  ข้าวผัด จากหลาย ๆ Version และหลาย ๆ ฝีมือและหลากแหล่ง  ก็จะอร่อยต่างกันไป  แต่ข้าวผัดที่ดี จะมองลงไปในจานก็พอจะรู้แล้วว่า อร่อยรึเปล่า  ด้วยข้าวผัดที่ดี ข้าวจะเป็นเม็ดร่วนสวย ไม่บานแฉะแบ่ะ กอดกันเป็นก้อนข้าวทอด  ข้าวผัดดี ๆ ถ้าไร้ซึ่งซอสที่มาเปลี่ยนสี ก็จะมีสีน้ำตาลนวล ๆ และยิ่งเจอจุมโพ่ชาวจีนเก่ง ๆ จะมีไข่เคลือบอยู่ที่เม็ดข้าวด้วย  ชายกางขอแนะนำให้จ้วงก่อนเลย ก่อนที่เพื่อน ๆ จะรู้ว่าข้าวผัดอร่อย

ผีเสื้อ...  ข้าวผัดที่อร่อย จะเจอตามร้านอาหารจีนหรือแม้กระทั่งอาหารตามสั่งแบบรถเข็น  อย่างร้านเฮียสั่นที่แถวบรรทัดทอง ใกล้ ๆ เซียงกง เมื่อซักเกือบ 30 ปีที่แล้ว  แกจะผัดข้าวผัดเหยาะซีอิ้วดำ ข้าวเม็ดร่วนสีสวย มีไข่เคลือบอยู่ด้วย  หมูหมักนิ่ม ๆ กินทีไรอยากกอดแกให้หายสั่นเวลาผัดกับข้าวมาก ๆ ครับ

ผีเสื้อ...   ข้าวผัดทั้งหลาย  จะเป็นเหมือนอาหารที่เป็นศูนย์รวมของเหมือนจะเหลือกิน หรือของเก็บไว้นาน  ก็นำมารวน มาผัด   แล้วจะผัดกับอะไรล่ะ  ถ้าไม่ใช่ข้าว  เพราะผัดแล้วกินได้เบ็ดเสร็จในตัวเอง  ไม่ต้องพึ่งพาอาหารอื่น  หรืออยากพึ่งก็เพียงต้มจืด ต้มยำซักถ้วย พอแก้ฝืดคอจากข้าวผัดแห้ง ๆ อร่อย ๆ ได้บ้าง

ผีเสื้อ...  วัตถุดิบที่จะนำมาผัดกับข้าว  ส่วนตัวของชายกางเองคิดว่า  มันน่าจะหั่นให้เล็ก ๆ  ทั้งเนื้อสัตว์และพืชผัก  เพราะในทุก ๆ คำที่ส่งเข้าปาก  เราจะได้เครื่องเคราที่ครบถ้วนอยู่ในปากของเรา  พวกหมูชิ้นโต เนื้อปูก้อน ๆ กุ้งตัวบักเอ้บนั้น  เอาไว้แต่งจานพอสวย ๆ น่ะได้ครับ  แต่ในเนื้อตัวข้าวผัด  ขอให้เล็ก ๆ เจอกันทุกครั้ง โดนกันทุกคำ จะมีความสุขมากทีเดียวครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  ชายกางมีเมนูข้าวผัดที่อาจจะเหมาะกับช่วงเทศกาลไหว้เจ้า  ไหว้บรรพบุรุษ  เพราะช่วงนั้นทั้งเป็ดทั้งไก่จะมีกันมากในหลาย ๆ บ้าน  และเจ้าไก่เจ้าเป็ดนี่แหละ ที่นำมาทำอาหารแบบขยายผลได้หลายอย่าง  ชายกางจำไม่ได้นะครับว่า เคยทำลาบไก่กรอบให้ชมรึยัง  ไม่เคยจำกะเค้าเลย ฮ่าฮ่าฮ่า  แต่เป็ดย่าง เคยผัดบะหมี่ให้ชมแล้ว  และมาเปิดดูคลังภาพของตัวเองดู  ยังไม่ได้นำมาผัดข้าวให้ชมเลย  วันนี้เลยจัดมาแบบขำ ๆ เผื่อท่านใดมีวัตถุดิบก็ลองผัดกันชิมเล่น ๆ ดูนะครับ

ผีเสื้อ...   วันนี้  เข้าครัวกับชายกาง  มาทำข้าวผัดเป็ดย่างกันครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : วันวิสาขบูชา 55 22:45:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com