Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
2เผ่า3กลุ่มของคนกาแฟ คุณอยู่ตรงไหน? ติดต่อทีมงาน

2เผ่า3กลุ่มของคนกาแฟ คุณอยู่ตรงไหน?

สวัสดีครับ ต้องขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟมากมายนะครับแต่เป็นแค่คนชอบดื่มกาแฟเท่านั้นเอง และช่วงนี้เนื่องจากได้เข้ามาคลุกคลีอยู่กับ ผู้เชียวชาญกาแฟ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเพื่อนสนิทแม่ผมเอง คุณน้าอู๊ด กาญจน์มุนี ศรีวิศาลภพ แห่งกาแฟร้อยตะวัน และผู้เขียนหนังสือ "คุณรู้เรื่องกาแฟดีแค่ไหน"

น้าอู๊ดได้พาผมไปรู้จัก อาจรย์ รอย แอดดิสัน แห่งวัฒนากาแฟ และผมก็ได้ความรู้เรื่อง 2เผ่า3กลุ่มของคนกาแฟมา  ซึ่งตัวผมเองคิดว่าน่ามันเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟและประกอบกิจการเกี่ยวกับกาแฟ จึงอยากจะมาแชร์ให้ฟังสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้และผู้ที่รู้แล้วลืม (อิอิ)

2เผ่า3กลุ่มของคนกาแฟ ก็คือ

1.เผ่าสหรัฐอเมาริกหรืออราบิก้า กลุ่มคนเหล่านี้ได้อิทธิพลมาจาก ร้านกาแฟ starbuck, blackcanyon,  หรือร้านอะไรประมาณนี้  เผ่า นี้จะสรรเสริญในกาแฟอราบิก้ามาก  และปฏิเสธกาแฟโรบัาต้า

2เผ่าอิตาเลียน เฟรนซ์ หรือยุโรป  ซึ่งเผ่านี้จะดื่มกาแฟที่มีการผสมผสานกันระหว่างกาแฟอราบิก้า กับกาแฟโรบัสต้า

ซึ่งสามกลุ่มที่ว่า นั้น สองในสามก็คือสองเผ่านี้ คือ

กลุ่มที่1.ชาวอราบิก้า  และปฏิเสธกาแฟโรบัสต้า
กลุ่มที่2.ชาวอิตาลีเลี่ยน ดื่มกาแฟอราบิก้าผสมโรบัสต้า
กลุ่มที่3.คือกลุ่มคนที่อยู่ระหว่างสองเผ่านี้ คือ ดื่มได้ทั้งอราบิก้าและโรบัสต้า แต่เค้าจะชอบการผสมผสานของคาราเมลต่างๆ หรือน้ำตาลแบบต่างๆ หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆ อาทิกาแฟ คาราเมล มัคคิอาโต, หรือมอคค่า อะไรประมาณนี้เป็นต้น

ทั้ง2เผ่า3กลุ่ม ที่กล่าวมานี้ไม่ได้บ่งบอกว่าใครผิดหรือใครถูก หรืออะไรดีกว่าอะไร เป็นเพียงรสนิยมและความชื่นชอบเท่านั้นเอง

 การที่เราได้รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหนในกลุ่มของคนกาแฟ ประโยชน์ของผู้ชอบดื่ม ข้อดี ก็คือ คุณจะได้ไปถูกที่ถูกร้าน พอคุณไปผิดร้านคุณก็ไปตำหนิเค้าว่าชงกาแฟไม่อร่อยถูกปาก พลอยจะทำให้เสียความรู้สึกกันไปทั้งลูกค้าและคนขาย

 ส่วนผู้ประกอบกิจการกาแฟก็ควรจะรู้ว่าตัวเองชอบกาแฟแบบไหนและกลุ่มลูกค้าของคุณเป็นแบบไหน  คุณก็จะประกอบกิจการกาแฟด้วยความสุขเพราะได้ทำในแบบที่ตนเองรัก และรู้ว่าคุณควรไปขายที่ไหนที่มีกลุ่มลูกค้าของคุณ

 อราบิก้าไม่ใช่ที่สุดของกาแฟ มันเป็นเพียงรสนิยมของกลุ่มๆนึงเท่านั้น บ่อยครั้งที่ร้านกาแฟทั่วไปพยายามขึ้นป้ายว่าร้านต้นเองอราบิก้า100%เพื่อดึงดูดลูกค้าและพยายามยกระดับร้านตนเอง แต่เม็ดกาแฟที่ตัวเองนำมาชงให้ลูกค้ายังดูไม่ออกเลยว่าอันไหนเม็ดอราบิก้าหรือโรบัสต้า บ้างครั้งก็ไปเชื่อจากผู้ผลิตเม็ดกาแฟจอมปลอมหลอกขายคนทำธุระกิจร้านกาแฟว่ากาแฟของตนเป็นอราบิก้า100% แต่แท้จริงแล้วแอบผสมโรบัสต้ามาให้ด้วย ฉะนั้นฝากผู้ประกอบการร้านกาแฟควรศึกษาเรื่องเม็ดกาแฟไว้หน่อยก็ดีนะครับ  จะไม่ได้ถูกหลอกขายและลูกค้าที่เป็นคออราบิก้าตัวจริงจะไม่ได้มาว่าร้านของคุณได้

นี่ก็เป็นความรู้ที่ผมได้มาจากการผู้คุยกับ อาจารย์ รอย แอดดิสัน วัฒนากาแฟ ต้องขอบคุณ น้าอู๊ดกาแฟร้อยตะวัน และลุงวิสุทธิ์ กาแฟเขาทะลุชุมพร ด้วยนะครับที่พาผมไปรู้จักและได้พูดคุยแบบส่วนตัวกับ อาจารย์ รอย

การที่คนเรารู้ว่าตัวเองชอบอะไรเป็นแบบไหน จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขนะครับ

ส่วนผม เป็นชนเผ่าอิตาเลี่ยน กลุ่มที่สาม ครับ
นี่คือสิ่งยืนยัน http://youtu.be/IKESRMuoCtw

ปล. ไม่รู้รูปจะขึ้นไหม จากซ้ายไปขวา คนที่หนึ่งอาจารย์รอย แอดดิสัน กาแฟวัฒนา คนที่สองยืนอยู่ตรงการ น้าอู๊ด กาแฟร้อยตะวัน  คนที่สามลุงวิสุทธิ์ ทองคำ กาแฟเขาทะลุชุมพร
ถ้าไม่ขึ้นก็ไปชมได้ที่เฟสผมแทนแล้วกัน
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=340218599383204&set=a.169871736417892.41839.100001851992802&type=1&permPage=1

จากคุณ : ทานตะวันตื่นสาย
เขียนเมื่อ : 6 มิ.ย. 55 14:14:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com