Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+*+*+ ว่ากันด้วย " ลาบ " อาหารประสาชาวเมืองเหนือ+*+*+*+ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีเจ้า

วันนี้แม่เลี้ยงฯมาขอแนะนำตัวกับเพื่อนๆชาวห้องก้นครัว และจะขอแนะนำอาหารประจำภาคเหนืออีกอย่างนึง(ไม่รู้เรียกรีวิวได้มั้ยนะคะ เพราะรูปน้อยเหลือเกิน) หวังว่าคงเป็นความรู้ และประโยชน์กับเพื่อนๆได้บ้างนะคะ

ถ้าพูดถึง "ลาบ" หลายท่านคงนึกถึง ภาพอิสาน และ ภาคเหนือ ในฐานะที่แม่เลี้ยงฯเกิดและโตที่ภาคเหนือมาโดยตลอดและเห็นคุณย่าทำครัวมาแต่เด็ก เลยมีความรู้เรื่องลาบเหนือ มาบ้าง

อาหารชนิดเดียวกัน ในบางถิ่นบางจังหวัดก็เรียกไม่เหมือนกัน วิธีการปรุง รสชาด ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ลาบ ก็เช่นกัน

ลาบเหนือ ถ้าจะพูดกันอย่างละเอียดแล้ว ในแต่ละถิ่นจังหวัด รสชาด และวิธีการทำ ยังแบ่งแยกย่อยกันไปอีกเท่าที่แม่เลี้ยงเคยกินมาก็มี  ลาบแพร่ ลาบเชียงใหม่ (อาจจะมีลาบที่อื่นอีก ที่ต่างออกไป แม่เลี้ยงก็ไม่แน่ใจนะคะ)

วันนี้ แม่เลี้ยงจะพามาล้วงความลับความอร่อยของ "ลาบแพร่" ค่ะ

ในสมัยโบราณ(แม่เลี้ยงฯยังไม่แก่นะคะ ฟังย่าเล่ามา อิอิ) ลาบ มักจะปรุงขึ้นในวาระสำคัญของบ้าน ตามงานเฉลิมฉลอง เช่น งานแต่ง งานบวช หรือ แม้แต่งานศพเอง ถ้าเป็นบ้านที่ฐานะดี มักจะเลี้ยงแขกด้วย ลาบ เพราะถือเป็นอาหารที่ลงทุนสูง บ่งบอกถึงฐานะของเจ้าภาพงานว่า พอมีฐานะพอสมควร บ้านไหนเลี้ยง ลาบ ก็จะถือเป็นความมีหน้ามีตา อย่างหนึ่ง มาถึงสมัยนี้ หารับประทานกันได้ไม่ยาก ปรุงกินเองตามบ้านเรือนก็ไม่ยาก แต่ก็หาร้านที่ทำอร่อยถูกปากยากเหมือนกันนะคะ

สูครที่จะทำวันนี้ เป็นสูตรของคุณย่า ออกจะโบราณๆหน่อยนะคะ แต่รับรองความอร่อยและรวชาดดั้งเดิมค่ะ

ส่วนผสมหลักๆ

มาที่พระเอกของเราก่อนเลยนะคะ ส่วนผสมสำคัญที่สุด ของการทำลาบคือ "น้ำพริกลาบ" จะอร่อยหรือตกม้าตาย ก็ตรงน้ำพริกนี่แหละค่ะ ส่วนผสม ก็มี

พริกแห้งเม็ดเล็กเด็ดขั้ว ๑ กำมือพองๆ , กระเทียมไทยเม็ดเล็ก ๒ หยิบมือสามนิ้ว, ข่าหั่นหยาบ ๑ หยิบมือ, เกลือ ๒ หยิบมือสองนิ้ว และที่ขาดไม่ได้ มะแขว่นแห้ง เป็นเครื่องเทศทางเหนือ(แม่เลี้ยงฯเคยไปซื้อที่ตลาดห้วยขวางกับตลาดบางกะปิ มีขาย) ๑๕ เม็ด (ถ้าชอบกลิ่นจะใส่เพิ่มก็ได้)

ต้องขออภัยนะคะ ที่บอกเป็นมาตรวัดแบบสากลไม่ได้ เพราะตั้งแต่แม่เลี้ยงทำอาหารมาก็ใช้วิธีกะๆ เอา ว่าใส่ประมาณนี้มันคงอร่อย(ส่วนใหญ่มันก็ออกมาดีนะคะ) ไม่ได้วัดเป๊ะๆ มารู้กันอีกทีก็ตอนชิม ค่อยเติมเค็มเติมหวานก็ว่ากันไป ส่วนตัวคิดว่า ใช้มือหยิบๆจับๆ มันทำให้เราเรียกว่า รสมือ ได้เต็มคำ

นำพริกแห้งไปคั่วให้พอหอม อย่าให้ไหม้ เพราะน้ำพริกจะดำ จากนั้น คั่วกระเทียมและข่า พอให้กลิ่นออกเช่นกัน

นำส่วนผสมทั้งหมดโขลกรวมกันให้ละเอียด ถ้าใช้ไม่หมดในคราวเดียว กะให้พอคลุกทั่วหมูหรือเนื้อ จากนั้น สามารถเก็บใส่ถุงหรือกขวดโหล ไว้ใช้ต่อไปอีกได้นะคะ

หน้าตาน้ำพริกลาบที่เสร็จแล้วค่ะ ภาพนี้ไม่ชัด เพราะตอนทำลืมถ่ายไว้ ครอปมาจากภาพรวม

 
 

จากคุณ : แม่เลี้ยงสะบันงา
เขียนเมื่อ : 13 มิ.ย. 55 14:07:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com