Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พระคุณเจ้ารูปหนึ่ง ฝากคำตอบผ่านมาทางผม ถึงเรื่องพระฉันอาหารหลังเที่ยงได้หรือไม่{แตกประเด็นจาก D12218458} ติดต่อทีมงาน

เมื่อวันก่อน มีคนตั้งกระทู้ว่า

---------------------------------
วันนี้ไปทานคิงคองมาแล้วเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด!!!      

วันนี้เราไปทานร้านคิงคองมา สาขาชิดลม ไปตอน 11 โมง บางคนที่เคยทานคงรู้อยู่แล้วว่าร้านเปิด 11 โมง เราก็รอจนกระทั่งร้านเปิด ไปสั่งอาหาร ซักพักมีพระสงฆ์ 3 รูปเดินเข้ามา ตอนแรกก็แค่แปลกใจว่าทำไมมีพระเข้ามาฉันเพลที่นี่ด้วยเหรอ เห็นโต๊ะข้างๆไหว้ ก็เลยคิดว่าคงนิมนต์มาฉันล่ะมั้ง แต่เห็นฉันไป อ้าว นี่มัน เที่ยงแล้วนะเลยเวลาแล้ว พระทั้งสามรูปฉันไปจนถึงประมาณบ่ายโมง แล้วมีการสั่งเมนูเอาเองด้วย คีบเอง ปิ้งย่างเอง  เรานั่งมองพฤติกรรมพระเกือบตลอดแล้วรับไม่ได้ค่ะ ไม่รู้ว่าคนที่ไปทานเวลาเดียวกันจะเห็นเหมือนกันไหม แต่เราว่าผิดวินัยสงฆ์ แล้วก็ผิดศีลด้วย ตอนเรากำลังจะออกจากร้านมีสวดให้พรหลังฉันเสร็จ ช่วงนั้นบ่ายโมงกว่าแล้ว

   ถ้าจะนิมนต์พระมาร้านแบบนี้ อย่างน้อยเราว่าควรจะจัดห้องให้ แล้วนิมนต์มาก่อน11 โมงดีกว่ามั้ย หรือว่าพระสมัยนี้เค้าไม่เคร่งกันแล้ว แต่ดูจากอายุ น่าจะบวชมาหลายพรรษาแล้วนะ ไม่รู้ว่าเป็นญาติกับคนที่นิมนต์มาหรือเปล่า อันนี้เราแค่อยากแชร์เพราะเห็นเป็นเรื่องไม่สมควรแล้วก็ไม่ถูกกาลเทศะด้วย จริงๆเราถ่ายรูปมาด้วยแต่คงไม่เอามาลงนะคะ


จากคุณ : SpinachSoup
---------------------------------

ผมไม่ค่อยได้เข้าห้องก้นครัว ปกติจะอยู่ประจำที่ห้องศาสนาและห้องการ์ตูนมากกว่า  แต่เมื่อวันก่อนมีคนนำเอาเรื่องนี้ไปถามไว้ที่ห้องศาสนาด้วย ( http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y12220797/Y12220797.html )  ซึ่งผมเองอ่านแล้วมีเรื่องน่าเป็นห่วงหลายอย่าง แต่ก็ไม่อยากจะตอบเอง   ก็เลยส่งกระทู้นี้ ไปให้พระคุณเจ้ารูปหนึ่งที่คุ้นเคยกัน ได้อ่าน แล้วขอให้ท่านช่วยตอบให้กระจ่างด้วย เพราะท่านเป็นพระ น่าจะตอบได้ชัดเจนกว่าชาวบ้านทั่วไปจะตอบเอง

หลังจากถามไปเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน  เมื่อวานนี้ (วันที่ 13 มิถุนายน) ท่านก็เลยส่งคำตอบมาให้ทาง E-mail แล้วฝากบอกมาด้วยว่า ท่านเองนั้นมีงานเยอะอยู่แล้ว แต่ก็เร่งตอบให้เพราะมีหลายความเห็นในกระทู้นั้นที่น่าเป็นห่วง และอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อปฏิบัติของพระ

คำตอบของท่าน ส่งมาเป็นไฟล์ pdf ซึ่งผมขอใช้วิธีลงเป็นไฟล์ภาพนะครับ และถ้าหากมีอะไรที่จะถามเพิ่มเติม ผมก็คงจะตอบในส่วนที่พอตอบได้ เพราะไม่ใช่ผู้เขียนบทความนี้

แก้ไขเมื่อ 17 มิ.ย. 55 01:21:52

แก้ไขเมื่อ 14 มิ.ย. 55 15:18:33

แก้ไขเมื่อ 14 มิ.ย. 55 15:18:06

แก้ไขเมื่อ 14 มิ.ย. 55 15:17:44

แก้ไขเมื่อ 14 มิ.ย. 55 15:12:18

 
 

จากคุณ : chohokun
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 55 14:56:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com