Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว ... ปลาเก๋านึ่งซีอิ้ว Style ชายกาง >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวัน และถ้าตกใหม่ ๆ ในสมัยก่อน จะมีช่วงเวลาของการเดินจ่ายกับข้าวในร่องสวน  เพราะจะมีปลาหมอ ปลาช่อน แถกเหงือกขึ้นมาจากร่องน้ำในสวน ขึ้นมาบนท้องร่อง  เพื่อจะข้ามไปหาน้ำใหม่ หรือจะไปไหนก็ไม่ทราบได้  แต่ที่แน่ ๆ ถ้าเป็นปลาหมอ  จะได้ไปนอนเรียงกันในคีบไม้ไผ่ผ่าซีก  แล้วรมควันกาบมะพร้าวติดไฟแดง ๆ พอสุกหอม  ก็จะจิ้มน้ำปลามะกอกซอย ใส่พริกขี้หนูกับหอมแดง ... อร่อยเหลือประมาณ  

ผีเสื้อ...  ถ้าขยันกว่านั้นก็ฉู่ฉี่ ยิ่งตัวที่มีไข่จะได้รับเกียรตินี้ครับ  เพราะไข่ปลาหมอเวลาอยู่ในน้ำแกง จะอร่อยมากครับ  ถ้าได้ปลาช่อนก็แกงส้ม เป็นหลัก  โดยเก็บดอกแคจากท้ายสวนมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารแก้ไข้หัวลม  เลือกดอกตูม ๆ ตัดขั้วทิ้ง จะกินอร่อยมาก มีขมนิด ๆ พอเป็นเสน่ห์ของดอกแคเค้าครับ  

ผีเสื้อ...  สมัยก่อนปลาเป็นของหาง่าย ทำอาหารไทยง่าย ๆ และยาก ๆ ได้หลายอย่าง  ง่ายที่สุดก็ต้มยำน้ำใส  แกงส้ม  แกงเผ็ด  ผัดเผ็ด  ที่ยากหน่อย ก็คือยากตรงที่เครื่องเยอะ กรรมวิธีทำหลายขั้นตอน  อย่างพวกหน้าปลาแห้ง  ที่จะกินกับข้าวเหนียวมูน  หรือจิ้มแตงโม เป็นปลาแห้งแตงโม  ที่การทำแบบดั้งเดิมจริง ๆ จะหลายขั้นมาก  ไม่เหมือนสมัยนี้  ไปซื้อปลาป่นจากตลาดมา คั่วเพิ่มอีกหน่อย ใส่หอมเจียว ( ที่มีสำเร็จขายอีก แต่ผสมแป้งนะ) น้ำตาลทราย เกลือหน่อย เสร็จแล้ว ขายได้เลย  ... ไรว๊า  ไม่อร่อยเลยน๊า

ผีเสื้อ...  เหมือนอย่างปลานึ่งหรือปลาต้มทรงเครื่องแบบโบราณเค้าทำกินกัน ก็ไม่มีอะไรมาก แต่เครื่องเพียบ เตรียมของกันมากพอควร  แต่ปลานึ่ง/ต้มเครื่องแบบโบราณบ้านริมน้ำของผม ก็คือแป๊ะซะดี ๆ นี่เอง  เพราะเมื่อโตขึ้น มาเจอปลาช่อนแป๊ะซะตามร้านเหล้า ก็คิดเลยว่า  มาแอบดูสูตรบ้านเรารึเปล่าว๊า  ว่าง ๆ จะทำให้ชมกันครับ  ง่ายมาก ๆ

ผีเสื้อ...  แต่พอมาเป็นเด็กเสริฟที่โรงแรมเอเชีย  ผมก็มาได้วิชาการอาหารจีนที่นี่หลายอย่าง รวมทั้งการนึ่งปลาด้วย เคล็ดลับต่าง ๆ ที่เรามองข้ามไป ทำให้อาหารอร่อยน้อยลงได้จริง ๆ เพราะแค่การนึ่งปลาที่กะเวลาให้พอดี  สุกแบบเนื้อเพิ่งสละก้างได้  ก้างยังใส ๆ อยู่ ไม่สุกจนขุ่น เพราะนั่นคือเนื้อปลาตัวนั้น เริ่มแห้ง กินกระด้างปาก ลดความอร่อยลงไปแล้วกว่าครึ่ง
ผีเสื้อ...  ยังมีเคล็ดลับอีกมากที่ได้จากทุก ๆ ครัวของที่นี่ครับ  กอปรกับเรามีพื้นฐานและรู้สึกชอบทำอาหารมาด้วยแล้ว  มันเหมือนจูนติดเร็วมาก เข้าใจได้เร็ว และที่สำคัญที่สุดของการทำกับข้าวคือต้องทำบ่อย ๆ ทำให้รู้รสของเครื่องปรุงที่ใช้แบบลึกซึ้งทุกตัว  เลือกวัตถุดิบที่ดี ที่เหมาะสมมาทำกับข้าว ยังไงต้องอร่อยถูกใจครับ

ผีเสื้อ...  วันนี้  คิดอะไรไม่ออก  เปิดตู้เย็น เจอพี่เก๋านอนยาวอยู่ 4 ชิ้นใหญ่ ๆ เพราะเป็นปลาตัวใหญ่ ให้ร้านเค้าทำมาให้แล้วสับแบ่ง 4 ชิ้นเป้ง ๆ เอาไว้นึ่งหรือต้มบ๊วย ต้มเต้าเจี้ยวกินกับข้าวต้มเบา ๆ ในมื้อเย็นครับ  เลยแบ่งมา 2 ชิ้น  จะนึ่งง่าย ๆ เครื่องน้อย ๆ เพราะช่วงนี้ รู้สึกตัวยาว ๆ ขึ้นยังไงก็ไม่รู้ ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  เข้าครัวกับชายกางดีกว่าครับ  ไปทำปลาเก๋านึ่งซีอิ้วแบบง่าย ๆ ทานกันดีกว่าครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 18 มิ.ย. 55 01:04:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com