Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บ๊ะจ่างสูตรของป้าสุเองค่ะ ติดต่อทีมงาน

ตั้งท่าอยู่นานว่าจะตั้งกระทู้เรื่องบ๊ะจ่าง แต่ก็กลัวว่าสูตรของตัวเองจะไม่น่าสนใจพอแถมไม่มีรีวิวอีกด้วย เนื่องจากทำไม่เป็น กล้องส่วนตัวก็ไม่มี แต่วันนี้ตัดสินใจแล้วว่าในเมื่อเราเข้ามาเก็บสูตรอาหารต่างๆ อยู่บ่อยๆ เราก็ควรจะเอาสูตรของเรามาแชร์บ้าง  ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ (ขอคอมเม้นท์เบาๆนะคะ)
สูตรบ๊ะจ่างค่ะ (สูตรนี้เพิ่มลดได้ตามความพอใจของแต่ละคนนะคะ)
1  ข้าวเหนียวอย่างดี(ป้าสุใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูค่ะ)  3 กิโลกรัม
2  ถั่วลิสง  4 กิโลกรัม(แม่ชอบให้ใส่ถั่วแยอะๆ)
3  เนื้อหมูไม่ติดมัน  1.5 กก.
4  กุนเชียง  1.5 กก.
5  เห็ดหอมแห้ง 0.5 กก.
6  กุ้งแห้ง 0.5 กก.
7  ผักกาดหวานสับ(ไช้โป๊วสับ)  1 กก.
8  ไข่เค็มเอาเฉพาะไข่แดง 50 ฟอง
สุดท้ายเครื่องปรุง กระเทียม พริกไทย รากผักชี
วิธีทำ
ป้าสุจะทำสองวันนะคะ คือวันแรกเตรียมเครื่องต่างๆให้พร้อมก่อนดังนี้ค่ะ
1  เนื้อหมูหั่นแล้วหมักด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชี ปรุงรสตามชอบค่ะ ป้าสุใส่เบรคกิ้งโซดาลงไปนิดนึงและใส่แป้งมันหรือแป้งท้าวตามลงไปสักช้อนโต๊ะนะคะจะได้ไม่มีกลิ่นของเบรคกิ้งโซดาในเนื้อหมู(ป้าสุคิดว่าอย่างนั้นค่ะ) หมักค้างคืนเอาไว้ในตู้เย็นเพื่อให้เครื่องมันเข้าเนื้อจะได้อร่อยค่ะ
2  ผักกาดหวานสับ(หัวไช้โป๊วสับ) ป้าสุซื้ออย่างที่เขาสับมาให้แล้วค่ะ เอามาผัดกับกระเทียมเจียว แล้วเติมซอสปรุงรส และพริกไทยป่น ตามชอบค่ะ (ให้ใช้ผักกาดหวานนะคะ แบบเค็มจะเค็มเกินไปถ้าใช้แบบเค็มจะต้องลดปริมาณลงนะคะ)
3  กุนเชียงทอดหรือย่างก็ได้ค่ะ เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นโตๆ(น้องชอบกุนเชียงค่ะ)
4  เห็ดหอมแช่น้ำให้พองให้มากที่สุดค่ะ เสร็จแล้วเอาก้านออก หั่นให้เป็นชิ้นหรือจะใส่ทั้งดอกเลยก็ได้ค่ะ (แต่มันเปลือง) จะทำไว้ก่อนหรือทำวันถัดไปก็ได้ค่ะ  เสร็จแล้วเอาไปผัดกับกระเทียมเจียว ปรุงรสตามชอบแต่อย่าให้รสจัดจนเกินไป ขอแบบกลมกล่อมนะคะ
5 ถั่วลิสงแช่น้ำก็ดีหรือไม่แช่ก็ได้ นำไปต้มให้เดือดสักพัก เทน้ำฝาดทิ้ง
แล้วต้มใหม่ให้นิ่มมากๆค่ะ ป้าสุต้มไว้ในตอนเย็นแล้วปล่อยให้มันระอุ เช้าค่อยมาต้มใหม่จะง่ายขึ้นค่ะ น้ำต้มถั่วให้เก็บไว้นะคะเราจะใส่ลงไปผัดพร้อมกับถั่วค่ะ(นี่เป็นเคล็ดลับเชียวนะ) อ้อลืมบอกไปว่าเมื่อต้มถั่วจนเดือดแล้วให้ลดไฟอ่อนแล้วต้มไปเรื่อยๆจนถั่วนิ่มนะคะ ถ้าไม่ชอบนิ่มก็ไม่ต้องเหนื่อยต้มนานค่ะ
     วันที่สองเราจะมาห่อบ๊ะจ่างกันนะคะ
1 แช่ข้าวเหนียวให้พอง(เขาเรียกแบบนี้หรือเปล่าคะ) แช่ประมาณ2-3 ชม.(คิดว่าประมาณนี้นะคะ ป้าสุไม่ได้จับเวลาค่ะ ใช้ดูว่าพองได้ที่หรือยัง
เท่านั้นค่ะ)
2  ไข่แดงของไข่เค็มเอาด้ายปาดผ่าครึ่งค่ะ จะใส่ทั้งลูกก็ได้นะคะ
3  ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันจนร้อนแล้วใส่ข้าวเหนียว ตามด้วยถั่วลิสงและน้ำต้มถั่วใช้กะเอานะคะ ถ้าแห้งก็เติมน้ำได้ค่ะ น้ำต้มถั่วจะทำให้มีรสหวานค่ะ ตามด้วยผักกาดหวานสับ ค่อยๆใส่ค่ะแล้วชิมรสดูนะคะ สูตรนี้ไม่ต้องปรุงด้วยน้ำปลาหรืออย่างอื่นแล้วนะคะ เพราะรสชาตของขนมนี้อยู่ที่
น้ำต้มถั่วและอยู่ในผักกาดหวานที่เราปรุงรสไว้แล้วค่ะ ผัดบแบบข้าวต้มผัดนะคะ ระวังไฟด้วยนะคะอย่าให้ข้าวเหนียวไหม้ ผัดสักพัก(แบบแฉะๆ)
ก็เอาขึ้นได้  ค่อยๆผัดไปจนข้าวเหนียวและถั่วหมด นะคะ เสร็จแล้วเคล้า
ให้เข้ากันคือแต่ละครั้งที่เราผัดรสชาดอาจไม่เสมอกันเคล้าสักหน่อยจะได้มีรสเสมอกันนะคะ  เสร็จแล้วก็นำไปห่อ และเอาไปนึ่งประมาณ 30นาที หรือนานกว่านั้นตามขนาดเล็กหรือใหญ่ค่ะ ข้อควรระวังคือถ้าเราผัดแห้งเกินไปอาจทำให้นึ่งไม่สุกได้นะคะ คือต้องผัดให้ข้าวเหนียวกึ่งสุกแล้วตอนขึ้นมาจากกระทะ ให้แฉะๆหน่อย(เดี๋ยวข้าวเหนียวจะดูดน้ำเข้าไปเอง) จะได้นึ่งง่าย แต่ถ้าผัดแฉะเกินไปบ๊ะจ่างก็อาจเละไปหน่อยแต่คงไม่มากเพราะเราใช้วิธีนึ่งค่ะ วิธีห่อไม่สาธยายนะคะ
  ลืมไปอย่างหนึ่งค่ะคือ เนื้อหมูให้เอาไปรวนให้สุกก่อนแล้วค่อยนำไปห่อนะคะ เพื่อเนื้อจะหอมและไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สุกค่ะ
เพื่อนๆลองทำดูนะคะ ไม่ต้องตามสูตรก็ได้ค่ะ ปรับเปลี่ยนได้ตามชอบนะคะ

แก้ไขเมื่อ 19 มิ.ย. 55 18:22:57

จากคุณ : ตือเหมียว
เขียนเมื่อ : 19 มิ.ย. 55 12:51:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com