Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ชายกางเข้าครัว … ข้าวผัดปลาเค็ม >> ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...  หลายคนคิดว่า  ข้าวผัด คือเมนูกำจัดของเหลือหรือของที่ลืม ๆ ไว้คาตู้เย็น  หรือพวกของที่หมดอายุไขไปแล้ว  ซึ่งนั่นก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง   แต่ข้าวผัด  เป็นเมนูที่กินง่าย ทำสบายตามใจนึก  ในเวลาที่ไม่อยากจะคิดอะไรมาก นำเนื้อสัตว์ที่มี  กับผักที่พอหาได้ หรือจะไม่ใส่ผักก็ยังไหว  

ผีเสื้อ...  และก็มีข้าวผัดอีกหลายตำรับ ที่ตั้งใจทำ  จากความคิดว่าอะไรควรจะใส่อะไรให้มันไปกันได้ดี  เวลาที่เคี้ยวรวมกันอยู่ในกระพุ้งแก้ม  เพราะในความคิดของผม  ข้าวผัดที่ดี ควรจะหั่นทุกสิ่งที่จะใส่ลงในกระทะให้เล็ก ๆ เพราะจะได้มีทุกสิ่งในแต่ละช้อนที่ส่งเข้าปากไป  เราก็จะได้รสสัมผัสของทุกอย่างที่เราตั้งใจใส่ลงไปในกระทะนั้น ๆ

ผีเสื้อ...  ทำข้าวผัดนั่นนี่มาหลายอย่าง  แต่ก็มีพี่ ๆ เพื่อน ๆ หลังไมค์มาถามถึงข้าวผัดปลาเค็ม  ที่หลายคนก็ชอบ และมากคนที่ไม่ชอบ  เพราะกลิ่นของปลาเค็มที่ใส่ลงไป  อาจเป็นเพราะเดิมไม่ทานปลาเค็มอยู่แล้ว  ซึ่งเป็นเรื่องปกติของแต่ละบุคคลที่ชอบอะไรไม่เหมือนกัน ทานได้ ไม่ได้ต่างกันไป รวมทั้งลิ้นใครลิ้นมันที่จะชอบหรือไม่ชอบได้ทั้งนั้น  ตามแต่จะคุ้นเคยอะไรกันมา  ไม่แปลกครับ

ผีเสื้อ...  สมัยเด็ก ๆ อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน  ก็จะชอบไปกินข้าวมันไก่กัน  เราก็จะมักเป็นพวกชอบสังเกตสังกาว่าใคร  เพื่อนคนไหนมีพฤติกรรมยังไงและข้อสำคัญคือ  จะแกล้งมันได้ยังไง  อันนี้สำคัญมาก ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  เคยบ้างไม๊  ที่เวลากินข้าวมันไก่ กินก๋วยเตี๋ยว  จะมีหลายคน  ที่มักจะกันไก่ กันลูกชิ้นไว้กินทีหลัง  นั่นเพราะเป็นของชอบ  นั่งกินข้าวกับน้ำจิ้มอยู่นั่นแหละ  หรือก๋วยเตี๋ยวก็จะกินเส้นกับถั่วงอกกับน้ำซุบจนเกือบจะหมด  ลูกชิ้นไว้รอกินทีหลัง   เราก็จะมีเรื่องแกล้งกันพอโมโห ๆ คือเราก็จะคอยสังเกตว่าเพื่อนใกล้จะกินข้าวกินเส้นหมดแล้ว  นาทีทองมาถึง  เราจะจิ้มไก่  คีบลูกชิ้นในจานในชามของเพื่อนมากิน  นัยว่า  เรามาช่วยนายนะ  กลัวนายกินไม่ไหว  เห็นกัน  เนื้อไก่ ลูกชิ้นออกไว้ขอบจาน ข้างจาน  นึกว่าไม่กิน  เราเลยช่วยกินให้  ฮ่าฮ่าฮ่า    ก็พอด่ากันสนุก ๆ เราก็เฉย ๆ นะ  แต่คุณพ่อกับคุณแม่ที่อยู่ที่บ้าน ท่านอาจจะสำลักหรือจามได้บ้างเลยแหละ  ฮ่าฮ่าฮ่า

ผีเสื้อ...  ยิ่งตอนอยู่โรงเรียนประจำ  จะมีเรื่องสนุก ๆ อยู่มาก  แค่เรื่องในโรงเลี้ยงก็คุยกันได้สามวันสามคืนเวลามาพบกันในช่วงอายุขนาดนี้  เด็กวชิราวุธรุ่นเมื่อ เกือบ 40 ปีที่แล้ว  จะต้องได้ยินเรื่องข้าวต้มแผ่น กับข้าวหมาถอยมาบ้าง  ผมชอบตั้งฉายากับข้าวให้นะ  อย่างผัดกะหล่ำขั้วโลกเหนือ  ต้มยำสนามรบและจานบิน  ท่านลองนึกตามและทายกันดูว่า แค่สามรายการนี้ มีอะไรบ้าง  แต่ถึงมันจะเย็น ไม่อร่อย  แต่เราก็กินได้ทุกมื้อ  นั่งกินตั้งแต่ก้นครึ่งเก้าอี้ไม้ยาวแผ่นเดียว  จนก้นล้นกระดานออกมา  ฮ่าฮ่าฮ่า  ... เล่นเอาคิดถึง

ผีเสื้อ...  ออกทะเลอีกแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า   มาเรื่องข้าวผัดปลาเค็มดีกว่า  เดี๋ยวจะโดนด่าโดยมิบังควรอีก

      เข้าครัวกันดีกว่าครับ  ทำข้าวผัดปลาเค็มกินกันดีกว่า

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 16 ก.ค. 55 09:21:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com