Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เปิดร้านอาหารแล้วเป็นแบบนี้ครับ ติดต่อทีมงาน

ไม่เคยทำอาหารขายมาก่อนเลย แต่ใจกล้าเปิดร้านอาหารมาได้4-5เดือน เป็นอาหารประจำถิ่นระดับตำนานหากินที่ไหนไม่ได้ ที่เลือกเสี่ยงเอาอาหารชนิดนี้มานำเสนอทั้งที่มีเสียงเตือนว่าขายได้เฉพาะต้นทาง ขายที่อื่นเจ๊งทุกราย
เพราะความทิฐิและอยาก"ปักธง"ให้ติด ครอบครัวจะได้มีหลักยึด คิดแค่นี้เองครับ เพราะว่าที่แล้วๆมาเคยมีคนมาเปิดขายแล้วต้องถอยกลับไปทุกราย แม้แต่เจ้าของสูตรเอง ผมก็เคยได้ชิมแล้วทุกรายถึงได้รู้ว่าปัญหาของพวกเขาน่าจะเกิดจาก 1.อร่อยแต่ไม่่น่ากิน 2.บริการไม่ประทับใจ 3.สภาพร้านไม่น่านั่ง4.ไม่อดทนและฯลฯ
ตอนผมเปิดร้านใหม่ๆไม่มีการปชส.ใดๆทั้งสิ้น มีเพียงป้ายหน้าร้านบอกว่าขายอะไร?เพราะความทิฐิอยากทำให้ดีที่สุดเพื่อท้าทายว่า"ถ้าดีจริงปากต่อปากจะทำให้ขายดี"
ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นปัญหา อยากให้อ่านไปเรื่อยๆผมจะพยายามเรียงลำดับให้เห็นว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน ซึ่งผมเองก็ยังหาไม่เจอ(ทั้งที่เป็นคนที่ชอบสังเกตุและชอบจดจำ)
ปรกติจะทำกินในครอบครัวมานับสิบปีจนมีเสียงเชียร์ให้ลองทำขายแต่ไม่เคยคิด จนประสบปัญหาทางธุรกิจต้องหาอะไรทำในทันทีอยู่เฉยไม่ได้กลัวเงินจะหมด จึงรีบหาทำเลและทำอาหารชนิดนี้ขาย(เป็นเกาเหลาชนิดหนึ่งกินกับข้าวสวย) ลงทุนไปเป็นแสนทำเลดี อาหารอร่อยร้านสะอาด จานชามห้องน้ำห้องท่าสะอาดหมด(คำชมจากลูกค้า)เปิดใหม่ๆ3เดือนแรกยอดขายเคยได้สูงสุด6พัน ต่ำสุดพันกว่าๆ หลังจากนั้นยอดขายเฉลี่ยต่อวันไม่เกิน2พัน หลายๆวันจึงจะได้3พันสักครั้ง เมื่อเป็นเช่นนี้ท่าจะอยู่ไม่ได้แน่นอน หรือจะต้องถอยกลับอีกคน?เคยคิดท้อเหมือนกันแต่พอหวนกลับไปดูพฤติกรรมการกินของลูกค้า และหลายๆสิ่งที่ทำให้ยังข้องใจจึงทนสู้ต่อ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือตัวเราเองว่ามีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า? ไล่ัตั้งแต่
รสชาติอาหาร...ยังเหมือนเดิม
ปริมาณ ......ยังเหมือนเดิม
บริการ......ก็ยังเหมือนเดิม
ความสะอาด.....ก็ยังเหมือนเดิม
ส่วนที่ทำให้"ยังอยากสู้ต่อ"มันอยู่ตรงนี้ครับ
ลูกค้าที่มากิน"ครึ่งหนึ่ง"เป็นหน้าเก่าหมุนเวียนมา
ถ้ามากินครั้งแรกส่วนมากจะต้องกลับมากินอีกหรือพาคนอื่นมาด้วย
ส่วนใหญ่สั่งชามใหญ่พิเศษ(พิเศษ50บาท ธรรมดา35บาท)
ส่วนใหญ่จะกินจนหมด บางคนกินเกลี้ยงจานแทบไม่ต้องล้าง
บางคนสั่งเบิ้ลหรือสั่งข้าวเพิ่ม บางคนกินเสร็จสั่งใส่ถุงกลับบ้าน
และที่น่าสังเกตุ...ลูกค้าส่วนใหญ่ระดับฐานะปานกลางขึ้นไป บางคนเป็นถึงผู้พิพากษา นายแพทย์ เจ้าของธุรกิจ และชาวอ๊อฟฟิศฯลฯ ระดับวัยรุ่นหรือทำงานใช้แรงงานมีน้อย(ผมอยากได้ลูกค้ากลุ่มนี้ด้วย)  
ข้อสังเกตุอีกประการ คนที่กินครั้งแรกหลายๆคนหรือส่วนใหญ่จะต้องกลับมากินอีก บางคนมากิน2-3ครั้งใน1สัปดาห์ บางคนมากินติดๆกันทุกวันนับสิบวัน และจะค่อยๆห่างไปเป็นเดือนละ2-3ครั้ง หรือ1เดือนแวะมาที
เมื่อเป็นเช่นนี้ในส่วนของรสชาติอาหารน่าจะ"ผ่าน"ได้
แต่ยอดขายไม่กระเตื้องขึ้นเลยนี่สิครับคือปัญหาหนักใจไม่รู้จะปรึกษาใครดี?
วอนผู้สันทัดด้านนี้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอขอบพระคุณอย่างสูง

จากคุณ : คนขาดหุ้น
เขียนเมื่อ : 16 ก.ค. 55 23:56:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com