Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR]..4Cus..ขนมไข่อบเนย(เตาถ่าน) ของดีเมืองสงขลาสองทะเล ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ วันนี้ผมนำขนมไข่ที่ได้ชื่อว่าของดีเมืองสงขลาอีกอย่างนึงมานำเสนอครับ


ขนมไข่ นายเลิศ ที่มาที่ไปของร้านนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ครับ มากกว่า 60 ปี มาแล้ว ที่ชื่อเสียงเรียงนามด้านขนมไข่ เมืองสงขลา หยอดลงพิมพ์ อบ แคะ ทำแบบนี้อยู่เรื่อยมา จนถึงทุกวันที่ที่กิจการใหญ่โต มีร้านรวงมากมาย สาขาตามห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงภูธรรอบข้าง ผมยังจำได้สมัยเด็กๆ 6-7 ขวบ ตอนนั้นคุณตายังมีชีวิตอยู่ คุณตาเล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนตอนยุคที่คุณแม่ยังไม่เกิด ไปจนถึงคุณแม่ยังเด็กๆ ราวๆ 12 ขวบ (ตอนนี้คุณแม่ 50 กว่าแล้ว อิอิ)
คุณตาของผมรับข้าราชการตำรวจ แต่อยู่ไปอยู่ไปชักไม่ชอบ เลยลาออก มาเปิดตำราประกอบอาชีพทำฟาร์มปศุสัตว์เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงสุกร ตอนเช้ามืดจะต้องขี่มอเตอร์ไซค์ออกไปในเมืองสงขลา เพื่อที่จะต้องไปส่งไข่ไก่ที่ร้านนายเลิศ วัตถุดิบสำคัญของขนมไข่ไก่ (ขนมไข่ นั่นแหละครับ เรียกสั้นๆ) แรกๆก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งนั่นแหละครับ นับวันกิจการของทั้งสองแห่งเริ่มใหญ่โตขึ้น จนถึงกับต้องขับรถยนต์(สมัยนั้น Landlower ฮิตมากๆ)ไปส่งไข่ไก่ เรื่อยมาจนถึง ณ วันนี้ ทั้งคุณตาและนายเลิศ ก็ไม่อยู่แล้ว สืบทอดกิจการที่เห็นอยู่นี้ก็คือรุ่นที่ 2 แล้วครับ ขนมไข่ไก่ นายเลิศ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาขนาดไหนแล้ว ขายขนมแบบนี้มาทุกวี่ทุกวัน สร้างอาคาร "ธนาทิพย์" หลังใหญ่โตบริเวณมหาวิทยาลัยทักษิณ (ด้านล่างตึกธนาทิพย์มีร้านข้าวต้มโต้รุ่งอยู่ อร่อยพอใช้ได้อยู่เหมือนกันนะครับ) กิจการร้านขนมไข่ทั่วภูธร มินิมาร์ท ฯลฯ ล้วนมาจากน้ำพักน้ำแรงที่ทำขนมทั้งสิ้น

ละจากประวัติที่ยาวนาน มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ขนมไข่ นายเลิศ (เตาถ่าน) เจ้าเดียวที่เหลืออยู่ในเมืองสงขลาแห่งนี้ คุณจิรศักดิ์ ศักดานุชิต เป็นหนึ่งในผู้รับช่วงมรดกตกทอดความอร่อยของขนมไข่จากนายเลิศ คนแรกทำขนมไข่ใส่เนยอบด้วยเตาถ่านมาให้ชาวสงขลาได้ลองลิ้มเมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว ทำขนมไข่เพราะว่า เตาถ่านเป็นจุดเริ่มแรกและยังคงเอกลักษณ์ขนมไข่ อันเป็นวิธีทำตามแนวทางของบรรพบุรุษ ตั้งแต่วันเริ่มเปิดกิจการ ปัจจุบัน จะเริ่มเข็นขายตั้งแต่หน้าร้านเลิศ สาขาแรก ดั้งเดิม ตรงข้ามเจ๊โบ๊ว เย็นตาโฟ(ผมเคยชอบมากๆตอนเด็กๆ ตอนนี้เฉยๆแล้ว) และลีวิวัฒน์ สาขา 7 บนถนนพัทลุง นั่นแหละครับ เริ่มเข็นตั้งแต่ 9 โมง เข็นมาเรื่อยๆผ่านถนนนางงาม ถนนนครใน  แล้วก็มาจอดที่ตรงข้ามกับองค์การโทรศัพท์ ทำแบบนี้เรื่อยมาทุกๆวันครับ

ขนมไข่นายเลิศ(เตาถ่าน) ทุกๆครั้งที่กลับบ้านผมจะซื้อทานเป็นประจำครับ อย่างต่ำก็ 60 บาท ซื้อใส่ถุง ขับมอเตอร์ไซค์ไปนั่งทานในโรงเรียน น้องพี่ที่ทักทายก็มาหยิบทานไปได้ มีความสุข

ขนมไข่นายเลิศ(เตาถ่าน) จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลยคือ ความหอม ความกรอบของผิวนอก ความนุ่มของเนื้อใน และความละมุนของเนยที่ละลายอยู่ในตัวขนมเอง

ขนมไข่นายเลิศ(เตาถ่าน) จะแตกต่างกับขนมไข่เตาไฟฟ้า ตรงที่ลูกจะใหญ่กว่าเล็กน้อย เพราะใช้พิมพ์เดิมๆ ความเกรียมของขอบนอกจะไม่เท่ากันเหมือนเตาไฟฟ้า แต่ราคาเท่ากันครับ

ขนมไข่นายเลิศ (เตาถ่าน) คิวจะยาว คนจะเยอะ และจะต้องรอนาน เพราะฉะนั้นอย่าหงุดหงิดกับการรอที่จะได้ทานของอร่อยนะครับ ให้คิดเสียว่า การรอจะทำให้ขนมอร่อยขึ้น 3 เท่า แต่ถ้าคุณรอไม่ได้ ขนมไข่เตาไฟฟ้าที่ร้านนายเลิศทุกสาขามีขายครับ ใช้วัตถุดิบเดียวกัน

แก้ไขเมื่อ 31 ก.ค. 55 13:58:09

แก้ไขเมื่อ 31 ก.ค. 55 13:57:38

แก้ไขเมื่อ 31 ก.ค. 55 13:57:29

 
 

จากคุณ : 4Cus
เขียนเมื่อ : 31 ก.ค. 55 13:56:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com