Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<< ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย ... บ้านขนมบดิน กับของอร่อยในช่วงวันรอมฎอน @ ธนบุรี >> cr ติดต่อทีมงาน

ผีเสื้อ...   เทศกาลถือศีลอด หรือวันรอมฎอน เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องชาวมุสลิมถือปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด  โดยศีลอดก็คือช่วงเวลาที่สอนให้อดทนต่อการงดน้ำและอาหารในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น จนถึงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ซึ่งในแต่ละวัน จะมีเวลาที่กำหนดให้ถือปฏิบัติให้ตรงเวลากันทั้งหมด ในแต่ละวัน

ผีเสื้อ...  ช่วงเวลากลางวัน  ที่เคยทานอะไรในช่วงปกติ  ก็จะใช้หลักคำสอน สะกดความหิวนั้นไว้ แม้แต่ร้านรวง ที่ทำอาหารมุสลิมขาย ต้องเตรียมอาหารเพื่อที่จะขายในช่วงเย็น  ก็ยังต้องอด กลั้นใจกันไว้  และร้านรวงทั้งหลายนี้ ก็ถือปฏิบัติเป็นเรื่องปฏิบัติกันมาได้อย่างเคร่งครัด

ผีเสื้อ...  เมื่อปีที่แล้ว  มีน้องคนนึงในห้องก้นครัว  นำร้านขนมบดินมาให้ชม  โดยเป็นฝีมือของคุณแม่ของน้องเอง  ซึ่งขนมบดินนี้ ชายกางก็ชมไว้แบบคนไม่ค่อยรักขนม  แต่ก็ต้องรู้ประดับกายไว้ว่า ขนมเก่าแก่ของชาวมุสลิมนั้น มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นความรู้ติดตัวไว้ต่อไป

ผีเสื้อ...  แต่ท้าย ๆ มันมีช่วงที่ทำให้ตาสว่าง  คือน้องดา  ที่ตอนหลังมาทราบชื่อ เพราะโทร.หาเค้าทันที  น้องดานำของอร่อย ๆ ที่คุณแม่เล็กจะทำเพียงช่วงรอมฎอนเท่านั้น  มาให้ชม  เพราะที่บ้านขนมบดิน  จะทำของอร่อย ๆ เหล่านี้ เพียงช่วงเดียว  แต่เมื่อล่วงเลยเทศกาลถือศีลอดนี้ไปแล้ว ก็ต้องรอจนถึงปีหน้า

ผีเสื้อ...  ของอร่อยที่ว่านี้คือ “ โรตี “  อย่าเพิ่งขำว่าชายกางจะมาบอกทำไม  กะอีแค่โรตี  ที่ไหนก็มีให้กิน  ชายกางอยากจะบอกว่า  ถ้าท่านได้ชิมโรตีของแม่ยุพินหรือแม่เล็กท่านนี้แล้ว ท่านจะต้องรำพึง นึกว่าทานโรตีระนองหรือโรตีสุดอร่อยที่จังหวัดสตูล ปานนั้นเลย  ซึ่งแน่นอน  โรตีต้องมีแกง  ทั้งแกงกะหรี่ไก่  แกงถั่วแบบมุสลิม อร่อยทั้งนั้นครับ  ต่อมาเป็นมะตะบะไส้ไก่ , ไส้หวาน ที่อร่อยเหลือใจ  และปิดท้ายด้วยขนมหายาก “ สุยี “ ที่อร่อยเหลือประมาณ

ผีเสื้อ...  ปีนี้  ร่านขนมบดิน จะเหลือช่วงเวลาให้ท่านมาทานกันแค่วันอาทิตย์ที่ เ2 ส.ค. 2555 นี้เท่านั้น  ก็คงจะเป็นเหมือนชายกางเมื่อปีที่แล้ว  คือรอมาหนึ่งปี เพื่อที่จะได้มาทานของอร่อย ๆ ที่บ้านขนมบดินแห่งนี้

ผีเสื้อ...   ตามชายกางมาชมบ้านขนมบดินกันนะครับ  

ท่านใดเห็นว่าเป็นประโยชน์ในปีต่อ ๆ ไป  รบกวน “ กดเก็บเข้าคลังกระทู้ ”  ให้ด้วยนะครับ  ขอบคุณมากครับ

 
 

จากคุณ : OverEat
เขียนเมื่อ : 11 ส.ค. 55 05:30:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com