Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไอศกรีมเพื่อสังคม ติดต่อทีมงาน

ผมเข้ามาขอพลังสนับสนุนครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อ บอม ครับ ชื่อจริงคือ ชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ ผมทำงานด้านสิ่งพิมพ์ แต่เมื่อสัก 3 ปีที่แล้วครับ ผมเริ่มทำไอศกรีมนม (เนื้อคล้ายๆ เจลาโต แต่ไม่ใช่เสียทีเดียวนะครับ แต่ก็ขอเรียกมันง่ายๆ ในทีนี้ว่าไอศกรีมนมเจลาโตละกันครับ) ไปบริจาคเด็กที่มูลนิธิเด็ก เพราะคิดว่าเด็กๆ น่าจะได้ทานไอศกรีมนมที่มีประโยชน์บ้างนอกเหนือจากไอศกรีมกะทิ ผมจึงทำไอศกรีมนมไปแบบไม่หวานมาก เพราะเป็นห่วงสุขภาพเด็กๆ ด้วยเดี๋ยวนี้มีอาหารหลายอย่างหวานมากเกินไป

พอผมทำไอศกรีมไปให้เด็กๆ ที่มูลนิธิเด็กทาน เด็กๆ ดีใจตื่นเต้นกันมาก เพราะเด็กแทบจะไม่เคยได้ทานไอศกรีมแบบนี้ ไม่เคยเห็นวิปครีม ไม่เคยเห็นเชอรี่ ท้อปปิ้งที่ผมเตรียมไปก็เต็มที่

หลังจากนั้นผมก็ทำไอศกรีมนมเจลาโตไปบริจาคเด็กตามที่ต่างๆ ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันก็ 3 ปีแล้วครับ (นอกจากเด็กกำพร้า ผมยังได้ทำไอศกรีมไปให้เด็กเป็นมะเร็ง เด็กเป็นภูมิคุ้มกันบกพร่อง เด็กป่วยที่ทานหวานไม่ได้ ผมใช้ทักษะเท่าที่มีของผมอย่างเต็มที่ในการทำไอศกรีมปรับสูตรจนให้เด็กๆ เหล่านั้นสามารถทานได้ โดยทุกครั้งผมก็จะทำงานใกล้ชิดกับแม่ๆ ของเด็ก หรือนักโภชนาการจนมั่นใจก่อนว่าเด็กสามารถทานได้จริง)

ทุกครั้งที่ผมเข้าไปบริจาคไอศกรีม ผมก็มักพูดคุยกับเด็กๆ ตามที่ต่างๆ เหล่านั้นด้วย ผมจึงเริ่มเห็นว่าการทำไอศกรีมไปให้เด็กเหล่านั้นได้ทาน มันก็สร้างความสุขให้กับเด็กๆ ได้อยู่ แต่มันก็เพียงชั่วคราวและมันน่าจะมีอะไรที่ผมทำได้ดีกว่านี้ ช่วยเหลือได้มากกว่านี้ ยั่งยืนกว่านี้

แล้วผมก็เกิดความคิดขึ้นว่า "ผมน่าจะใช้ทักษะของผม สอนเด็กเหล่านี้ให้ทำไอศกรีมเป็น ซึ่งน่าจะเป็นการช่วยเหลือที่ยั่งยืนมากขึ้น"

ตอนนี้ผมเข้าไปสอนเด็กหญิงด้อยโอกาสในบ้านพักพิง ให้รู้จักวิธีทำไอศกรีม เจลาโตพอเด็กๆ ทำไอศกรีมจนเก่งแล้ว ผมก็นำไอศกรีมของเด็กๆ มาขายแทนเด็กๆ รายได้จากการขายไอศกรีมผมแบ่งเอาไว้เป็น 3 ส่วน คือ 1.คืนให้เด็กเป็นค่าผลิต (อันที่จริงหลังจากทำไอศกรีมมิกซ์เสร็จผมก็จ่ายล่วงหน้าให้เลย ขายออกไม่ออกผมรับผิดชอบเอง) 2. นำไปซื้อวัตถุดิบเพื่อผลิตไอศกรีมออกขายต่อ 3. เก็บเอาไว้เป็นทุนสำหรับสอนเด็กกลุ่มต่อไปหรือซื้ออุปกรณ์เครื่องมือเพิ่มเติม ซึ่งการช่วยเหลือแบบนี้ผมเห็นว่ามันเป็นการช่วยเหลืออย่างยั่งยืน (เขียนซ้ำอีกแล้วเนอะ)

เพราะนอกจากเด็กจะมีทักษะในการทำไอศกรีม มีรายได้แล้ว เด็กยังมีทางเลือกในการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย (นอกจากสอนทำไอศกรีมแล้ว ผมยังสอนเด็กๆ ให้รู้จักการทำบัญชี การคิดต้นทุน)

และที่สำคัญ ที่ผมเองก็เพิ่งจะทราบขณะที่ทำไอศกรีมกับเด็กๆ เมื่อเดือนที่แล้ว น้องฝ. (นามสมมุติเพื่อความปลอดภัยของเด็ก) บอกผมว่า "พี่รู้ไหมถ้าพี่ไม่มาทำไอติมกับหนู ตอนนี้หนูทำอะไรอยู่"
"ดูทีวีมั้ง"
"ไม่อะพี่ หนูต้องกินยา แม่ๆ เขาจะให้หนูกินยาระงับประสาท แล้วนอน"
ผมเองก็เพิ่งจะทราบว่าการทำไอศกรีมของเรามันเป็นการบำบัดไปด้วยในตัว ทำให้เด็กผ่อนคลาย คงคล้ายกับเวลาเราอกหักแล้วเราต้องมุลุยงานเพื่อให้ลืม

ผมตั้งชื่อไอศกรีมนี้ว่า "ฟาร์มสุข" ครับ
ตอนนี้ผมไม่มีหน้าร้านหรอก
ผมพยายามใช้เวลาว่างนอกเหนือจากการทำงานประจำ ออกงานบ่อยๆ เพื่อให้ขายไอศกรีมได้มากๆ เด็กๆ จะได้มีรายได้จากการทำไอศกรีมอย่างต่อเนื่อง
ผมพยายามเก็บเงินเพื่อที่จะเปิดร้านอยู่ครับ

ผมคิดอยู่นานว่าผมจะเสี่ยงนำสิ่งที่ผมทำทั้งหมดนี้มาเล่าให้ทุกคนในนี้อ่านดีไหม ผมชั่งใจอยู่นาน แต่ที่ผมตัดสินใจนำมาเล่าให้ฟัง เพราะผมต้องการการสนับสนุนไอศกรีมฟาร์มสุขจากทุกคนครับ ผมมั่นใจและผมพิสูจน์แล้วว่าไอศกรีมที่เด็กๆ ทำอร่อยจริงๆ จากการออกงานที่ เค วิลเลจเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และที่งานไทยแลนด์แกรนด์เซลล์ ณ ศูนย์สิริกิติต์ ผมกับน้องๆ ตั้งใจทำไอศกรีมให้อร่อยและบอกกับน้องๆ ว่าเราต้องทำไอศกรีมของเราให้อร่อย ให้คนซื้อเพราะมันอร่อยไม่ใช่เพราะสงสารเรา เราไม่รอรับพึ่งพาเงินบริจาคแต่เพียงอย่างเดียว

ก่อนออกงานครั้งต่อไปผมขอมาประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้ทราบแล้วไปอุดหนุนพบปะกันกับผมนะครับ
ตอนนี้พูดคุยกับผมได้ผ่านทางเพจของฟาร์มสุขครับ https://www.facebook.com/farmsookicecream ถ้าเข้าไปตอนนี้จะเห็นว่าเรากำลัง school tour กับปตท. ซึ่งช่วยซื้อไอศกรีมของเราไปให้เด็กๆ ในโรงเรียนต่างๆ ที่ปตท. เขาทำ csr เวลาผมไปแจกไอศกรีมเด็กๆ เหล่านี้ตามโรงเรียน ผมรู้สึกว่ามันเป็นภาพที่น่ารักดีครับ คือ เด็กอีกฟากหนึ่งที่เราเรียกเขาว่าเด็กด้อยโอกาส กำลังทำไอศกรีมให้เด็กอีกฟากหนึ่งได้ทาน

เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ

 
 

จากคุณ : dFLY
เขียนเมื่อ : 30 ส.ค. 55 21:10:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com