Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แจ้งให้รู้ "กระเทียมเจียว พริกป่น พริกไทยป่น กาแฟ" ของปลอม ติดต่อทีมงาน

เพื่อนๆคะ เราทราบข่าว แต่มันเป็นข่าวเล็กๆแบบชาวบ้าน และจากการพูดคุยกับแ่ม่ค้าค่ะ
เลยเอามาบอกต่อ เพื่อแจ้งให้ทุกคนทราบกันโดยทั่วค่ะ

 ทราบไหมค่ะ

@ กระเทียมเจียยวสำเร็จรูปที่ขายใส่ถุงในตลาด

จริงๆแล้วทำจากเปลือกและก้านกระเทียม ผสมด้วยมันสำปะหลังบด ทำให้เหมือนเเนื้อกระเทียม เพื่อเพิ่มปริมาณ และลดต้นทุนค่ะ  สังเกตุไหมคะ ว่าเนื้อกระเทียมจะแข็งๆเป็นกากๆ ไม่มีกลิ่นหอมแบบเจียวกันเองค่ะ

@ พริกขี้หนูป่น

จริงๆแล้ว มีส่วนผสมของขี้เลื่อยใส่สีค่ะ  เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มปริมาณอีกเหมือนกัน ใส่เท่าไหร่ บางทีก็ไม่เผ็ด เก็บใส่ถุงไว้นานๆ ทีจะเปลี่ยนค่ะ กลายเป็นซีดๆ มีผงๆ อันตรายไหมคะ ดูข้อมูลอ้างอิงค่ะ

http://talk.mthai.com/topic/15285

@ พริกไทยป่น
จริงๆแล้ว มีส่วนผสมของข้าวคั่วบดละเอียด รำ เพราะสีและมวลใกล้เคียงกันมาก เช่นกันค่ะ ลดต้นทุน พวกที่เป็นขวด หรือกระป๋องละ5บาท แม่ค้าชอบซื้อมาโรยใส่โจ๊ก ตัวพริกไทยจะลอยตัวเป็นแพอยู่บนๆ ไม่หอม ไม่เผ็ด ไม่รู้สึกถึงพริกไทยเลยค่ะ ซื้อตรามือที่หนึ่งเลยค่ะ ของแท้แพงกว่าก็ยอม

@ กาแฟบด

บางตำรับ มีส่วนผสมของ เม็ดมะขามคั่วและบดค่ะ เช่นกันลดต้นทุนเพิ่มปริมาณ
สังเกตุคือ ชงแล้วจะมีรสเปรี้ยวมาก แทปจะไม่ขมหรือมีกลิ่นกาแฟเลย เคยเจอที่รถกาแฟโบราณค่ะ เปรี้ยวได้ใจจริงๆนะคะ

@ ผลไม้ปลอกรถเข็น
ส่วนหนึ่งมีการชุบผสม  ขัณฑสกร และสารกันบูดอยู่ เช่นสัปประรดเหลืองๆ เพราะเขาเข็นขายทั้งวัน ทำไมสีไม่เปลี่ยน ดูสด รสหวาน อันนี้สามีเรากินสัปประรดเข้าไป มีอาการเวียน มึน เหงื่อออก วูบ อาเจียร เข้ารพ.นอนให้น้ำเกลือเลยค่ะ คุ้มมากกับค่าสัปประรด10 บาท

   เคยเป็นแบบนี้ครึ้งนึงตอนนี้กินชามะนาวค่ะ ใส่เปลือกมะนาวฝานลอยมาด้วย หมอวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะยาฆ่าแมลงตกค้างที่เปลือกมะนาวค่ะ ให้เลี่ยงส้มตำที่แม่ค้าใส่เปลือกมะนาวมาด้วยนะคะ  

   แนะนำค่ะ เพื่อความปลอดภัย สะอาด ปลอดเชื้อ ผู้บริโภคอย่างเราอะไรทำเองได้ก็ทำนะคะ ที่บ้านจะเจียวกระเทียมโดยใช้น้ำมันถั่วเหลือง เสร็จก็ใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ไม่เป็นไข ทำกับข้าวก็แบ่งตักมาใช้ ใส่ของทอด ผัด แกงจืด อร่อยและหอมสะอาดกว่าเยอะค่ะ

#### หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ อย่าลืมกระจายข่าว เอาไปบอกให้ญาติ เพื่อนและคนรู้จักทราบด้วยค่ะ ใครเจออะไรที่ไม่ใช่ของแท้ แปรรูปจากเดิม ช่วยบอกกันไว้ด้วยก็ดีนะคะ ###

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 55 16:37:00

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 55 15:44:26

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 55 15:22:29

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 55 15:20:58

 
 

จากคุณ : By_My=ใบไม้
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 55 15:19:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com