Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขนมไหว้พระจันทร์วุ้นคอนยักคุผลไม้ ส่งการบ้านคุณ Jena_Naam ค่ะ ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากไปเห็นรีวิวของคุณน้ำ แล้วอยากลองทำขนมไหว้พระจันทร์แบบพิเศษให้แม่ เพราะแม่เรากับคนในบ้านทุกคนชอบขนมจำพวกเยลลี่ วุ้นอะไรแบบนี้มาก และด้วยความอนุเคราะห์ของคุณน้ำจึงทำให้โครงการลูกกตัญญูประจำเทศกาลสำเร็จไปได้ด้วยดี ขอบคุณมากนะคะ

ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการผลิตไว้ ตอนทำมือไม้พันกันไปหมดลืมเรื่องกล้องถ่ายรูปไปเลย คนทั้งบ้านแตกตื่นกันมากที่เราลุกขึ้นมาทำของกิน (ธรรมดามีแต่นั่งรอแม่กะน้องชายทำให้กินลูกเดียว) พ่อเห็นลูกสาว (ที่ร้อยวันพันชาติไม่ยอมเหยียบเข้าครัวทำกับข้าว) หยิบทัพพีแล้วออกการน้ำตาแทบไหล น้องชายหวาดผวามากกลัวว่าพี่สาวตัวเองจะทำไฟไหม้บ้านหรืออย่างเบาก็ครัวระเบิดเละเทะ ส่วนแม่เดินเข้าเดินออกมาให้กำลังใจเป็นช่วงๆ  

ที่จริงแล้วนี่เป็นขนมที่ทำง่ายมากๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก แค่หม้อหนึ่งใบ ทัพพีหนึ่งอัน ผงคอนยักคุ ผลไม้เชื่อม ผลไม้แห้งตามใจชอบ ที่ใส่ลงไปคราวนี้เป็นเชอรี่เชื่อม พีชเชื่อม กีวีกับสตอเบอรี่อบแห้ง น้ำผึ้งแมคคาเดเมียกับน้ำเชื่อมผลไม้

เอาผลไม้ที่หั่นเตรียมไว้วางลงในพิมพ์รอ แล้วเอาผงคอนยักคุเทลงหม้อ เทน้ำปริมาณตามที่ระบุไว้หลังถุง (ไม่มีถ้วยตวงเลยใช้ขวดน้ำอัดลมขนาด 1.25 ลิตรมาตวงน้ำแทน) คนๆ แล้วยกขึ้นตั้งไฟจนเดือดแล้วหรี่ไฟลงคนต่อไปอีกสามนาทีค่อยยกขึ้นแล้วใส่ผงมาลิคแอซิดที่มาด้วยกันในถุงผงคอนยักคุ (ตัวนี้เป็นกรดผลไม้ที่ทำให้ออกรสเปรี้ยว) จากนั้นก็ตักใส่แม่พิมพ์ ยกออกมาผึ่งลมรอให้เย็น ช่วงนี้ลุ้นระทึกมากกลัวขนมแงะออกจากพิมพ์ไม่ได้

ตอนที่แซะหลุดออกจากแม่พิมพ์ได้เป็นรูปทรงสมบูรณ์แบบนี่แอบถอนใจด้วยความโล่งอก ขนมที่ทำสำเร็จนี่แลดูละม้ายก้อนผลึกอัญมณีที่ส่องประกายแวววาว สีสันสวยงามมากซะจนรู้สึกว่าน่าเสียดายที่จะตัดออกแล้วกินลงท้องไป แม่เห็นแล้วปลาบปลื้มชื่นชมมากบอกว่าสวยงามจริง แม่ไม่ได้กินหรือชิมทันทีแต่สั่งให้ยกขึ้นถวายเป็นของบูชาพระพุทธเจ้ากับพระโพธิสัตว์บนหิ้งพระ อีกส่วนไหว้ตี่จู๋เอี๊ย (เจ้าที่) บูชาพระแล้วถึงลาขนมาชิมกัน

เราดีใจมากที่แม่บอกว่าอร่อยกว่าเยลลี่ เพราะกินแล้วเนื้อหนึบๆ หนุบๆ ไม่ละลายเละในปากเหมือนเนื้อเยลลี่ รสออกเปรี้ยวๆ หวานๆ พอดี มีเนื้อผลไม้ให้เคี้ยวปนๆ กัน แม่กินหมดก้อนทำเอาลูกสาวชื่นใจสุดๆ พ่อที่เคยทำอาชีพพ่อครัวอาหารฝรั่งบอกว่าอร่อยมาก น้องชายก็ชอบเหมือนกันทั้งๆ ที่ไม่ชอบกินขนมหวานอะไร

ได้นั่งล้อมวงกินขนมหน้าทีวีดูคอนเสริต์จากช่องจีนแล้วคุยเล่นกัน ถึงฝนจะตกและพระจันทร์ไม่ออกมาให้เห็น แต่เรามีความสุขมาก คิดว่าขนมไหว้พระจันทร์แบบพิเศษของปีนี้ที่ได้ลงมือทำเองคืออัญมณีแห่งความสุขสันติจริงๆ

ขอบคุณคุณน้ำอีกครั้งสำหรับแรงบันดาลใจในการลงมือทำขนมค่ะ

 
 

จากคุณ : NoxNoctis
เขียนเมื่อ : 12 ต.ค. 55 18:02:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com