Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
....ตะโก...โชว์ของใหญ่....มีทั้งไข่....มีทั้งปลา....มิหลัง....เนื้อนุ่มหนา....ไข่แฝดมา...ท้าให้ยล..... ติดต่อทีมงาน

กราบสวัสดีครับ สมาชิกที่รักทุกๆท่าน  วันนี้ตะโกว่างถึงพรุ่งนี้ อาจจะต้องเดินทางต่อในวันอาทิตย์ถึงวันอังคารหน้าโน่นเลย  เกรงว่าสมาชิกจะบ่นหา ตะโก เลยจัดชุดใหญ่ๆมาให้ชม ให้ชิม

วันนี้ เป็นเมนูชุดใหญ่ แบบจัดเน้น จัดหนัก คงจะพอทำให้หายคิดถึงกันได้ในช่วงเวลาที่ตะโกไม่อยู่  หลังจากกลับมาประจำการ แล้วตะโกจะนำเสนอเมนูที่ได้ไปพบ ไปสัมผัสมาให้ชมกันต่อไปนะครับ

ตะโก ฝากโหวต กระทู้นี้ในสัปดาห์หน้าด้วยนะครับ
เผื่อสมาชิกที่ ไม่ได้รับชม ในปลายสัปดาห์นี้ ก็จะได้เห็น ก็จะได้ชม และสามารถนำไปต่อยอด ประกอบอาหาร รัปทานกันในครัวเืรือน
ตะโกคาดว่า รีวิวนี้ คงจะทำให้สมาขิก คิดถึงบ้าน คิดถึงถิ่น หรือคิดถึงครั้งที่ต้องมาอาศัย ร่ำเรียน เขียนตำรา อยู่ภาคใต้

อาหารของชาวใต้ ลุ่มน้ำทะเลสาป ที่ยังคงมีเสน่ห์ มีมนต์ขลัง คอยให้แวะเวียนกันไปรัปทาน ถึงท้องถิ่น  ไม่ว่าจะเป็น ปลาชนิดต่างๆ พืชผักและผลไม้ ตลอดจน ขนมพื้นบ้านทั่วๆไป ที่หารัปทานได้ง่ายในถิ่นนั้นๆ  แต่หากเป็นแถบภาคกลางและที่อื่นๆ ต่อให้มีวัตถุดิบที่คล้ายกัน ก็ยากที่จะเสมอเหมือน รสชาติของทางใต้ได้ เป็นแท้

ชาวบ้าน ชาวประมง ที่อาศัยในลุ่มทะเลสาปสงขลา มีการประกอบอาชีพประมง เป็นส่วนใหญ่ โดยไล่ไปตั้งแต่พื้นที่ของสงขลา ซึ่งเป็นปากทะเลสาปใหญ่ที่สุด ตั้งแต่หัวเขา สิงหนคร ระโนด ปากระวะ หัวรอ ซึ่งยังไม่รวมพื้นที่ของพัทลุง และ นครศรีในบางพื้นที่ กว่า1000 ตารางกิโลเมตร  ในทะเลสาป ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อย ทั้งในท้องที่พัทลุงและสงขลา
เกาะยอ หนึ่งในบรรดาเกาะ ที่เป็นบริวาณของทะเลสาป ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีอาชีพ ปลูกผลไม้ ประมง ทอผ้า  ว่ากันว่า ผลไม้ที่ปลูกบนเกาะยอมีรสชาติดีกว่าที่อื่นๆ ผลก็มีลักษณะเด่น มีทั้งกลิ่นที่หอมหวาน ตะโกเคยทานละมุดหรือที่เรียกว่า "ซ้าว้า" ทานลูกเดียวอิ่มไปถึงวันรุ่งขึ้นเลยครับ ผลมันใหญ่มาก จำปาดะก็มีเนื้อแยะ และหอมไปทั่วทั้งเกาะ

ส่วนบ้านที่มีพื้นที่ติดทะเลสาป ก็จะประกอบอาชีพ ประมงเป็นหลัก เช่นการเลี้ยงปลากระพงในกระชัง การทำโพงพาง ยกยอ รวมถึงการทำบ่อกุ้ง นากุ้ง  สัตว์น้ำในทะเลสาป เค้าว่ากันว่า มีรสชาติดีกว่า ที่อื่นๆ เช่นปลากระบอกสงขลา(ปลาบอก) ปลาตะกรับ(ขี้ตัง) ปลาดุกเล(บิหลังหรือมิหลัง)  เนื้อของปลาเหล่านี้จะมีความนุ่มและมันเป็นพิเศษ ซึ่งรวมถึงปลาอื่นๆด้วย  ปลาที่จับได้ในทะเลสาปจึงมีราคาแพงกว่าบรรดาปลามาจากแหล่งอื่น

การถนอมอาหาร ของคนลุ่มน้ำแห่งนี้ ก็ทำต่อเนื่องกันมาจาก บรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มาจากสัตว์บก เช่นวัวควาย ก็จะนำเศษส่วนที่เหลือๆมาทำ "หนาง"  ถ้ามาจากสัตว์น้ำ เช่นกุ้ง ก็จะทำกุ้งต้มน้ำผึ้ง(กุ้งหวาน) ถ้าเปแ็นปลาน้ำจืดก็ทำปลาร้า(ดุกร้า) ถ้าเป็นปลาทะเลก็ทำปลาเค็ม ปลาแดดเดียว  สารพัดที่จะถนอมอาหารไว้กินในครัวเรือน  รวมถึงเจ้าไข่เป็ด ที่ตะโกเคยทำและได้อธิบายไปแล้วเมื่อปีก่อนๆ ในกระทู้ "ไข่ครอบ"

มาวันนี้ ตะโก จะใช้วัตถุดิบ ที่ได้จากแหล่งน้ำในทะเลสาป ปรุงและเสริฟ ให้สมาชิกได้รับชม กันครับ พร้อมแล้วก็ ตามตะโกเข้า"ก้นครัว"   กันเล้ยยยยย

 
 

จากคุณ : ตะโกครับ
เขียนเมื่อ : 2 พ.ย. 55 14:25:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com