CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เอแคลร์สูตรคุณ Jumjee

    กำลังอยากทำเอแคลร์  พอดีเห็นสูตรที่คุณ Jumjee ให้ไว้เลยลองเมื่อวานนี้ค่ะ  สูตรจากในนี้นะคะ http://www.pantip.com/cafe/food/topic/J3964154/J3964154.html

    สูตรค่ะ

    ตัวแป้ง
    น้ำ 120 กรัม เนยสด(เค็ม) 60 กรัม แป้งเค้ก 80 กรัม ไข่ไก่ 2 ฟอง
    (คราวนี้ผมใช้เบอร์ 4 แน่ะครับ เนื่องจากที่บ้านซื้อมาให้ มันดึกแล้วด้วย เลยไม่ออกไปแล้ว)

    1. นำเนยกับน้ำเทใส่หม้อเล็กๆ ตั้งไฟให้เดือดเลยครับ หมั่นคนๆนิดนึง ด้วยพายไม้
    2. เดือดฟองฟูแล้วเราก็ปิดแก๊สครับ แล้วก็ใส่แป้งเค้กลงไป กวนเร็วๆครับ ห้ามช้า ไม่งั้นเป็นก้อนนะกวนจนกว่าส่วนผสมจะล่อน ไม่ติดหม้อครับ
    3. ตอกไข่ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องรอให้หายร้อน ใส่ทีละฟองครับ แล้วกวนจากช้าๆ ไปเร็วขึ้นเรื่อยๆจะได้ไม่หกไงครับ ส่วนผสมมันจะเนียนเลยครับ แล้วค่อยใส่ไข่ฟองต่อไป ทำซ้ำอย่างนี้จนไข่หมด ขั้นตอน 3 นี้จะเมื่อยมากครับ เพราะมันหนืด ยิ่งเราเบิ้ลสูตรเป็น 3 เท่า จะได้แขนภารดรมาชื่นชมครับ
    4. จับส่วนผสมใส่ถุงแกงครับ แล้วตัดตูดตรงมุมถุงให้ได้รูขนาด 1.5 ซม.แล้วบีบวนๆเข้าหาศูนย์กลางครับเหมือนซอฟท์ไอศครีมน่ะครับ
    5. อบไฟ 200C ประมาณ 25-30 นาทีน่ะครับ (พอดีไม่ได้จับเวลา) สังเกตว่ามันเริ่มมีสีน้ำตาลทั่วทั้งก้อน  อย่าลืมเปิดเตาไว้ก่อนสัก 5-10 นาที

    ไส้คัสตาร์ด
    นมสด 200 กรัม (ผมใช้นมสเตอริไลซ์ ตราหมีแบบกระป๋องๆน่ะครับ หอมมั่กๆ) น้ำตาลทรายขาว 60 กรัม
    เนยสด(เค็ม) 3 1/2 ช้อนชา แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ กับอีก 2 ช้อนชา
    แป้งเค้ก 2 1/4 ช้อนชา ไข่แดง (เบอร์ 4 อีกเช่นเคย) 2 ฟอง

    1. เอาทุกอย่างใส่รวมกันในหม้อเดิมเลยครับ (อย่าลืมล้างแป้งที่เลอะออกก่อนนะครับ) แล้วตั้งไฟอ่อนครับ
    2. เคล็ดลับสุดยอดที่จะไม่ทำให้ครีมไหม้ ติดก้นหม้อ หรือจับตัวเป็นไต หรือเป็นก้อนๆก็คือใช้ตะกร้อมือกวนครับ ถ้าใช้พายไม้เหนื่อยแน่ครับ ผมเคยทำมาแล้ว ต้องมากรองอีก
    3. กวนตลอดเวลาครับ ห้ามหยุด แต่ช่วงแรกอาจจะช้าได้นิดหน่อย ช่วงหลังๆ พอสังเกตเห็นไอน้ำ ขึ้นมาจากส่วนผสม ไปเลยครับ ปั่นเร็วๆไปครับ อย่าหยุด จนกว่ามันจะข้นครับ
    4. พอข้นแล้วกวนต่ออีกสัก 30 วิ เพื่อให้น้ำระเหยออก แล้วเอาลงจากเตามากวนต่อนะครับ
    5. กวนไปอีกสักระยะจนเราเห็นว่ามันอยู่ตัวแล้ว และไม่ร้อน ให้ตักใส่ถุงแกงไว้ (เหมือนตอนบีบตัวแป้ง)อันนี้ตรงก้นถุงแกงเราต้องตัดตูดตรงมุมแล้วใส่หัวบีบไว้ด้วยเลยนะครับ แล้วเอาทั้งถุงใส่กล่องปิดฝาไว้  ที่ให้ใส่กล่องเพราะว่า ตู้เย็นจะดึงเอาความชื้นออกไปทำให้ครีมแข็งตรงหัวบีบ แล้วมันจะบีบไม่ออกนา
    6. นำไปแช่เย็นไว้ครับสัก 1-2 ชั่วโมงก็ใช้ได้แล้ว ออกมาก็เอาหัวบีบ แทงตัวแป้งแล้วบีบไส้เข้าไปเลยครับ ผมใช้วิธีบีบจากข้างล่างครับ เพื่อซ่อนรอยเจาะ แต่ก็จะทำให้ก้นขนมเลอะเล็กน้อย  ต้องปาดครีมออกนิดนึง เพราะผมบีบอัดไส้เข้าไปเยอะมาก มันจะมีแรงดันเหลืออีกนิดหน่อย  สูตรของคุณเศรษฐพงศ์บอกว่าสุดยอดอร่อยต้องใส่วิปครีมที่ตีขึ้นฟูแล้วเข้าไปด้วย แต่ผมว่ามันอร่อยอยู่แล้ว  (จริงๆลองใส่วิปครีมดูแล้ว มันก็อร่อย แต่ไม่ได้แตกต่างอย่างเหนือชั้น) เลยคิดว่าไม่ใส่ดีกว่า เปลือง
    -----------------------------------------------------------

    ขั้นตอนการทำต่างกันนิดหน่อยตรงทำส่วนของแป้งคือพอต้มน้ำกับเนยเสร็จแล้วเทแป้งลง  จะยังไม่ใส่ไข่ทันที  เพราะเคยอ่านเจอว่า  ถ้าแป้งยังร้อนแล้วเทไข่ใส่ลงไปจะทำให้ไข่สุก เวลาอบจะไม่ฟู  แต่บางสูตรก็เทไข่ทันที  แต่ว่าเคยลองทั้ง 2 แบบแล้ว  แบบที่เทไข่ตอนแป้งอุ่นๆ  ขนมจะพองตัวมากกว่าเทไข่ทันที

    แล้วก็ตัวไส้  เติมน้ำอุ่นเล็กน้อยเพื่อละลายแป้ง  สงสัยเพราะเหตุนี้เลยรู้สึกว่าไส้ไม่ค่อยหวาน

    ทำออกมาไส้ยังเหลือยังอยู่เลยค่ะ  เดี๋ยวจะทำใหม่  ใครๆก็ชอบ  ขอบคุณสำหรับสูตรค่ะ

    จากคุณ : เจซอง - [ 21 ธ.ค. 48 20:16:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป