CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Plasma VS LCD

    ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่เคยเลือกซื้อ LCD และ Plasma TV ผม เลยอยากให้ข้อมูลเปรียบเทียบ
    ระหว่าง LCD และ Plasma Tv ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเชื่อสาตาตนเอง ครับ ให้ลองเอาแผ่นหนังที่ชอบไปเปิดดูแล้วเปรียบเทียบกัน ดูนาน ๆ
    แล้วเปรียบเทียบดู อย่าไปเชื่อพนักงานขายทั้งหมดครับ พยามหาข้อมูลก่อนไปเลือกซื้อให้มากๆ
    Plasma การให้สีได้สมจริงภาพ เนียนตา, แต่มิติของภาพยังด่อยกว่า LCD แต่เวลา ภาพที่มีสีดำนั้น LCD จะเหมื่อนเป็นก้อนไม่สามารถแยกแชดสีได้ดีเท่าที่ควร

    Plasma ให้สีและ ภาพเคลื่อนไหว(เร็วๆ เช่น ดูฟุตบอล, กีฬาที่ใช้ความเร็ว)ได้สมจริง ไม่มีการกระตุกสั่น (แต่บ้างยี่ฮ้อก็กระตุกบ้างเล็กน้อย)
    ส่วน LCD จะมีภาพเหมือน Ghosting หรือมีเงาตาม สาเหตุมาจาก ไม่สามารถจะประมวลผลออกมาที่หน้าจอได้ทัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับRespone timeของแต่ละ ยี่ห้อ
    บ้างก็ช้ากว่าบ้างก็เร็วกว่าฉนั้นเวลาเปรียบเทียบให้ใช้แผ่นเดียวกันเปิดฉากเดียวกัน แล้วดูว่าอันไหนเป็นน้อยที่สุด

    Plasma ไม่ควรตั้งอยู่ใกล้แสง ไฟหรือแสงอาทิตย์ เพราะจะทำให้เกิดแสงสะท้อนจน ส่วน LCD สู้แสงได้ดี ขึ้นอยู่กับการปรับแสง Black light
    Plasma นั้น เวลาต่อเข้ากับ PC ภาพจะไม่คมฉัดเท่า LCD (ขึ้นอยู่กับ ความละเอียดด้วย)
    Plasma กินไฟมากกว่า LCD ประมาณ 85 % ในขนาดจอที่พอๆกัน เช่น Plasma 320 W, LCD 175 W
    Plasma อาจจะเกิดอาการ Burn-in เมื่อเวลาเราดู TVธรรมดานานๆ อย่าง UBC และ 3,5,7,9 เพราะ โลโก้ ข้องช่องนั้นๆ ไม่มีการเคลื่อนไหว
    อาจจะทำให้ เกิด ภาพจางๆ ติดค้างอยู่บริเวณนั้นถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนช่องแล้วก็ตาม ส่วน LCD ไม่มีปัญหานี้แต่ก็จะมี DEAD Pixel แทน
    อายุการให้งานข้องทั้งสองแบบ ก็พอๆ กัน Plasmaและ LCD เมื่อให้ไปนานๆ แสงก็จะลดลงไปเรื่อยตามตามการเวลา แต่ LCD สามารถเปลี่ยน
    Black light ได้
    Plasma บางรุ่นยี่ห้อจะมีเสียงดังที่เกิดจากพัดลมระบายความร้อน เหมือนที่มาจาก CPU computer
    ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเชื้อตาตัวเอง และเลือกเองครับ หวังว่า ส่วนท่านใด อยากเพิ่มเติมหรือจะติชมก็เชิญครับ เผื่อว่าจะเป็นข้อมูลในหารสันสินใจของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่จะกำลังเลือกซื้อครับ ผิดพลาดประการใดก็ข้ออภัยด้วยครับ

    จากคุณ : Tedd - [ 6 ก.พ. 49 10:25:22 A:61.90.63.206 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป