CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    การบ้านส่งคุณ Olives ภาค 1

    สืบเนื่องจากกระทู้เมื่อวาน ของคุณโอฯ  ประมาณว่าบ่อน้ำบ่อปลาทำยังไง  ผมก็เลยเอาบ่อน้ำของผมมาให้ดู เป็นวิทยาทาน (หรืออุทาหรณ์ไม่แน่ใจ)  ว่าการทำบ่อน้ำที่ไม่ถูกต้องเป็นยังไง  คงไม่ตรงกับที่คุณโอฯ ตั้งใจจะทำ แต่ก็ตั้งใจจะให้ดูว่า บ่อน้ำก็มีแบบนี้เหมือนกัน (แบบที่ดันทุรัง ต้นทุนกระฉูดถล่มทลาย)
    อันดับแรก ก็วางแผนก่อนครับ  คือผมเป็นคนที่วางแผนงานดี ดูดีน่าเชื่อถือ และในขณะเดียวกันก็ไม่เคยทำได้ตามแผนเลย ไม่รู้มันเป็นยังไง แต่ก็ยังยืนยันครับ ว่าเราควรวางแผนก่อน โดยกำหนดลักษณะของบ่อ สไตล์เป็นแนวไหน จุดประสงค์ของบ่อว่าเราต้องการทำอะไร เลี้ยงปลา เลี้ยงพืชน้ำ โชว์น้ำพุด้วยไหม หรือเพียงแค่ให้ดูเล่นเย็นใจ หรือว่าต้องการให้มันเป็นโฟกัสของสวนเลย เหล่านี้จะทำให้เรากำหนดอุปกรณ์ และตำแหน่งต่างของการวางได้ครับ  อย่างของผมนี่ (หมายถึงบ่อของผม) ผมต้องการให้นั่งทานข้าวทุกครั้งก็เห็นพี่บ่ออันนี้ ก็เลยเอามันมาวางไว้ริมหน้าต่างตรงโต๊ะทานข้าว ประมาณตั้งใจไว้สูงว่าจะติดไฟให้มันเรืองๆขึ้นมาจากบ่อ และเล่นน้ำพุดนตรีด้วย  นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าความตั้งใจกับความเป็นจริงเป็นเส้นขนานกัน QED ซตพ.ครับผม
    อันดับสอง ก็คือกำหนดงบประมาณ  อย่างของผมนี่ (บ่อน้ำ)  แบบว่าเงินเยอะมาก เท่าไรไม่อั้นก็เลยผ่านขั้นตอนนี้ไป ทำให้ราคาของมันสูงประมาณจ้างทำได้สองหน  สำหรับท่านที่กำหนดงบไว้แล้ว ก็ลองมาดูว่า อุปกรณ์ที่ต้องซื้อนั้นมันเกินงบไหม ตัดอะไรทิ้งได้บ้าง ตัดทิ้งแล้วมันเอฟเฟคอะไรกับจุดประสงค์ของบ่อหรือไม่ เปลี่ยนวัสดุเป็นอย่างอื่นได้ไหมอะไรเทือกนี้อ่ะครับ
    อันดับสาม กำหนดปัญหาขึ้นมาก่อนเลย ว่าตั้งแต่เริ่มทำจนแล้วเสร็จจะต้องเจออะไรบ้าง จะได้เตรียมหนทางป้องกันไว้ก่อน  ผมมองก่อนเลยว่า หน้าร้อนร้อนแน่ แดดเปรี้ยงเลย ตัวดำแหงๆ เอาวะ ยังไงก็ดำอยู่แล้ว ดำอีกนิด จะเป็นไร  ก็เตรียมหมวก เตรียมเครื่องดื่มเย็นๆไว้ใกล้ๆครับ  ปัญหา่ทางเทคนิคอีกอันนึงที่ผมคิดไว้ตั้งแต่แรก (ก่อนวางแผนอีก) ก็คือบ่อน้ำมันอาจจะรั่วได้ง่าย คืออาจจะรั่วตั้งแต่เริ่มทำเลย หรือ รั่วในภายหลังแบบว่าใช้ๆไปแล้วไม่กี่วันก็แห้งเลย จ๋อยเลย ถ้าเลี้ยงปลา ก็เก็บมาใส่ไหได้เลย  ทำยังไงถึงจะไม่รั่ว  อย่างกรณีใช้ผ้าใบกันน้ำ นานๆ ไปจะมีโอกาสรั่วได้ไหม ตรงรอยต่อ ตะเข็บ หรือรอยพับต่างๆ มีโอกาสแค่ไหนที่จะเกิด   คิดเผื่อไว้ก่อนเลยครับ  เผอิญผมตัดสินใจใช้วัสดุใกล้ตัวคืออ่างผสมปูนแบบพลาสติกรุ่นรถทับไม่แตกเป็นตัวอ่าง คือมองแล้วว่าน่าจะอยู่ได้นานกว่า ก็เลยเอาอันนี้ครับ
    อันดับสี่ กำหนดสิ่งปลีกย่อย เช่นแนวทางเดินสายไฟ ตำแหน่งปั๊มน้ำ ตำแหน่งของไฟส่องสว่าง พืชที่จะใช้ในบ่อ  วิธีการระบายน้ำ  ระดับสายตาของการมอง ฯลฯ
    ประมาณๆนี้อ่ะครับ ที่ผมทำ ความจริงน่าจะวางแผนอะไรให้ละเอียดมากกว่านี้หน่อย แต่แบบว่าใจร้อน อยากเห็นมันเร็วๆ ก็เลยลุยเลย

    จากคุณ : Jele - [ 13 มี.ค. 49 14:39:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป