CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    @@@...ฉนวนกันความร้อน ชนิดใยเเก้ว...@@@

    ...........

    .....................


              ............        .............





    เข้าหน้าร้อนกันแล้วนะครับบ้านเรา  แม้ว่าปัจจุบันที่เล่าเรียนกันแต่เด็กมาว่า  โดยหลักๆ แล้วภูมิอากาศบ้านเราจะมี 3 ฤดู   ร้อน  หนาว  เย็น  แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกเรา  ไม่ว่าจะเป็นเพราะยัยแอนนินโยนายแอนนินย่า  หรือภาวะเรือนกระจกก็ตามที  จนทำให้ภาวะอากาศโลกเรา  ซึ่งไม่เฉพาะบ้านเราเปลี่ยนแปลงไปหมด  จนแทบจะเรียกว่าบ้านเรามี 3  ฤดูเหมือนเดิม  แต่เปลี่ยนมาเป็น ร้อน  ร้อนมาก  ร้อนที่สุดไปแล้ว  นอกเหนือจากนั้นสภาพแวดล้อมอื่นๆ  ก็ทำให้เราร้อนรุ่มได้เหมือนกัน  นี่หมายถึงในรอบรั้วเขตบ้านพักอาศัยของเรานะครับ  มีผลที่ส่งให้บ้านร้อนมากร้อนน้อยได้แทบทุกทางที่เราหันไปมองเลยทีเดียว  ซึ่งต้องลากกันมาคุยอีกยาว  ไว้จะค่อยๆ มาเจื้อยแจ้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันให้ฟังอีกที ...............



    ความร้อนที่ส่งลงมาสู่บ้านเราหลัก ๆ จะมี อยู่ 3 ลักษณะ ……………..


    หนึ่งคือ..” การนำความร้อน “.....    ความร้อนแบบนี้จะให้จะอาศัยของแข็งเป็นตัวกลาง  อย่างผนังของบ้านด้านนอกพอโดนแดดส่อง  ก็จะเกิดความร้อนขึ้นจากนั้น  ภายในของบ้านหรืออีกด้านนึงของผนัง  ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าเจ้าความร้อนนั้นก็จะถูกถ่ายเทเข้ามา  จากหลักการนำความร้อนนั่นเอง   ร้อนจะวิ่งหรือถ่ายเทเข้าหาเย็น....”  


    สองคือ...” การพาความร้อน “...ความร้อนแบบนี้จะใช้น้ำหรืออากาศนั่นเองเป็นพ่อสื่อ  เมื่อผนังร้อนขึ้นก็จะทำให้เกิดความร้อนในบริเวณใกล้เคียงด้วย  นอกเหนือไปจากความร้อนที่เกิดขึ้นที่ผนังเอง  เมื่ออากาศโดยรอบบริเวณนั้นร้อน  มันก็จะลอยตัวสูงขึ้น  ทีนี้เจ้าอากาศเย็นที่อยู่ในส่วนที่ไม่ใกล้ผนังนี้  ก็จะเคลื่อนเข้ามาแทนที่ตรงบริเวณที่อากาศร้อนลอยตัวสูงขึ้น  ก็ตามหลักการถ่ายเทของอากาศที่พูดถึงมาเมื่อกี้  มันก็ถ่ายเทวนๆ ไป จนในบ้านหรือห้องเราร้อนขึ้นอุณหภูมิสูงขึ้นจนทั่วห้อง  …………………….


    สามคือ... “ การแผ่รังสีความร้อน “ ......  ความร้อนที่เกิดขึ้นเพราะเหตุนี้  ไม่จำเป็นที่จะต้องมีตัวกลางเป็นสื่อ  แต่จะเป็นการถ่ายเทจากวัสดุหนึ่งไปยังอีกวัตถุหนึ่งที่มีอุณหภูมิต่างกัน  คล้ายๆ หลักการสองข้อบนนั่นแหละครับ  ตัวอย่างเช่นบ้านเราตั้งอยู่ติดกันกับโรงงาน  หรือบ้านที่มีผนังใช้วัสดุที่สะท้อนหรือรับความร้อนสูง  เอาง่ายๆ จะได้นึกภาพกันออก  สมมุติให้ผนังที่ว่าทำจากเมทัลชีทหรือสังกะสี  แล้วบ้านเราไปตั้งอยู่ใกล้ๆ  ถ้าผนังของเรามีอุณหภูมิเย็นกว่า  ผนังบ้านโน้นมีอุณหภูมิสูงกว่า  การแผ่รังสีก็จะเกิดขึ้นทันทีครับ................



    ในการจะเข้าสู่ตัวบ้านของเรา  วันนี้ขอมาเจื้อยแจ้วเรื่องความร้อนจากหลังคาก่อนนะครับ  ซึ่งเกือบจะเป็นส่วนที่ทำให้บ้านเราร้อนที่สุดทีเดียว  หากเป็นบ้านพักอาศัย.... “ ปกติทั่วไป “....นะครับ  ซึ่งการป้องกันมีหลากหลายแนวทาง  ทั้งทางที่พิสูจน์ได้ด้วยวิทยาสตร์การทดสอบ  และแนวทางหรือวิธีที่อาจไม่สามารถพิสูจน์ด้วยการทดสอบได้  อีกทั้งการออกแบบเองก็สามารถป้องกัน  หรือบรรเทาปัญหาเรื่องความร้อนจากหลังคาได้ ซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนมีข้อปลีกย่อยอีกมากมาย .....................
    วันนี้จะขอพูดถึงการป้องกันความร้อนจากหลังคา  โดยใช้วัสดุ.... “ ฉนวนใยแก้ว “.....นะครับ  (...ขอย้ำว่าเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะมาเล่ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ  ไม่ใช่มาแนะนำว่านี่เป็นวิธีป้องกันความร้อนที่ดีที่สุด  หรือเป็นวัสดุ....” วิเศษที่สุด “.. ที่มาแนะนำ )  ในปัจจุบันวัสดุนี้เริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย  หาง่ายและค่อนข้างสะดวกในการติดตั้ง  ทั้งบ้านเก่าอาคารเก่า  หรือจะเป็นบ้านพักอาศัยสร้างใหม่ก็ตาม  บางท่านเรียกว่าผ้านวม เนื่องจากลักษณะกับความหนา   อีกทั้งการบรรุผลิตภัณฑ์เพื่อวางจำหน่าย  เหมือนผ่าห่มนอนหรือผ้าผ้านวมนั่นเอง   ส่วนชื่อของตัวผลิตภัณฑ์ที่แต่ละบริษัทผู้ผลิตจะตั้งขึ้นมานั้นก็แตกต่างกันไป  แต่ส่วนใหญ่จะตั้งชื่อให้ตรงกับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์  เช่น  แปลว่าเย็น  แปลว่าสบาย  แปลว่าอยู่แล้วเย็นสบาย  แปลว่าไม่ร้อน  เพื่อสื่อโดยตรงกับผู้บริโภค…………………..

     
     

    จากคุณ : คีรีบูนปีกบาง - [ 2 เม.ย. 49 23:34:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป