CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    คำว่าภาวะจำยอม...หมายถึงอะไรได้บ้างคะ ในกรณีนี้รบกวนพิจารณาด้วยค่ะ

    รบกวนผู้มีความรู้และประสบการณ์ด้านการเลือกซื้อบ้านและที่ดิน ช่วยตัดสินใจด้วยเถอะค่ะ เกี่ยวกับภาวะจำยอมของที่ดินน่ะค่ะ

    เรื่องยาวหน่อยนะคะ ขอเกริ่นไปถึงภาพรวมเลยแล้วกัน...ตอนนี้เจอที่ดิน 2 ผืน ที่อยู่ในละแวกเดียวกัน ในทำเลที่ต้องการ ราคาต่อตารางวาก็ต่ำสุด 1 แสนบาท เทียบดู 2 ที่แล้วก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่นะคะ แต่มีเรื่องที่เข้ามาเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อที่สำคัญมากค่ะ นั่นก็คือ

    ถ้าดูจากภาพประกอบนะคะ

    ที่ดินผืน A:
    - ตรงเข้าซอยมาเลี้ยวขวานิดเดียวก็ถึงเลยค่ะ
    - ขนาดที่ดิน 55 ตร.วา แต่หน้ากว้างประมาณ 6-7 ม ดังนั้นเลยออกไปแนวลึกมาก ถ้าได้ตรงนี้ก็คิดจะปลูกแบบบ้านแบบทาวน์โฮม หรือ โฮมออฟฟิสน่ะค่ะ
    - จริงๆที่ผืนนี้มีที่ติดกันอีก 47 ตร.วา แต่บ้านสีเหลืองที่อยู่ตอนนี้เค้าขอแบ่งซื้อไปเพื่อขยายบ้าน (เค้าต้องการเอาไปปลูกบ้านชั้นเดียวอ่ะค่ะ ดังนั้นเรื่องทัศนียภาพ ด้านที่ติดกับบ้านเหลืองนี้โอเค)
    - ฝั่งทางด้านขวาของที่ดิน ชนกับหลังอาพาร์ทเมนต์หรู 5 ชั้น เพราะถ้าดูจากที่เข้าซอยมา อาพาร์ทเมนต์นี้จะหันหน้าไปทางซ้ายค่ะ หลังตึกเลยมาชนกับที่ดินผืน A
    - ลักษณะที่ดินแบบนี้ คิดว่าปลูกบ้านยากซักหน่อย แต่ถ้าไม่มีทางเลือก ก็น่าจะโอเคหรือเปล่าคะ ตอนนี้มีบ้านไม้ปลูกอยู่บนที่ดินค่ะ เค้าเช่าเจ้าของที่ (ที่ใจดีมาก) อยู่ ถ้าเราจะเอา ก็ต้องจ้างคนมารื้อไม้ไปน่ะค่ะ

    ที่ดินผืน B:
    - ลักษณะที่ดินดูดีมากค่ะ ขนาด 59 ตร.วา เป็นสี่เหลี่ยมที่ 2 ด้านไม่ต่างกันมาก และเป็นที่หัวมุม (ไม่ทราบว่าตามฮวงจุ้ยจะดีหรือเปล่าอ่ะนะคะ) ราคาต่อวาถูกกว่าผืน A เล็กน้อยค่ะ
    - การเดินทางจากปากซอย เข้าไปลึกกว่าผืน A แต่ว่าถนนก็ไม่เล็กค่ะ
    อ่า...ดูเหมือนผืน B นี่ท่าจะดูดีกว่าใช่มั้ยคะ แต่มีปัญหาค่ะ...คือ

    ถ้าดูตามภาพประกอบ (อีกแล้วค่ะ หุหุ) จะสังเกตเห็นเส้นประสีแดง ซึ่งอันนั้นหมายถึงอาณาเขตของเจ้าของที่ดินผืนใหญ่ (เค้าปลูกบ้านอยู่เองด้วย 2 หลังค่ะ) แล้วเจ้าของที่นี้แหละค่ะ ที่เอาป้ายต่างๆมาปักไว้ตั้งแต่แยกจากซอยสาธารณะนั้นเข้ามาเลยอ่ะค่ะ ป้ายเยอะมากๆ และแต่ละป้ายอ่านแล้วก็ได้แต่หดหู่ค่ะ เพราะเป็นข้อความประเภทหยาบคาย นัยยะว่าแกคงไม่พอใจผู้ที่อาศัยในซอยนี้ ซึ่งถ้าไม่นับคนที่ปลูกบ้านบนที่ดินของตัวเอง ก็คงจะเป็นผู้อาศัยอยู่ในบ้านโครงการ และทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 3 โครงการด้วยกันอ่ะค่ะ

    จากที่สอบถามคนแถวนั้นได้ความว่า เค้าไม่พอใจพวกทาวน์เฮ้าส์สีน้ำเงินค่ะ ที่ไม่ยอมจ่ายค่าผ่านทางให้ ในขณะที่อีก 2 โครงการจ่ายเงินเรียบร้อย ป้ายพวกนี้ยังมีความหมายรวมไปถึงแขกไปใครมาที่ผ่านเข้ามาแวะจอดตามข้างรั้ว และไม่เว้นรถขนของของคนงานก่อสร้างที่เข้ามาสร้างบ้านอื่นๆแถวนั้นด้วยค่ะ

    ทีนี้ประเด็นคำถามของดิฉันคือ หากว่าดิฉันสนใจที่ดินผืน B นี้

    1. ดิฉันจะมีโอกาสมีปัญหาในเรื่องทางเข้า-ออก ซึ่งมีอยู่ทางเดียว และผ่านที่ของเจ้าของที่จอมเขี้ยวในอนาคตหรือเปล่าคะ คือในเอกสารระบุไว้ว่าทางเข้า-ออกนี้เป็นภาวะจำยอมค่ะ (จะตีความว่ายังไงได้บ้างคะ)
    2. บ้านฝั่งตรงข้ามที่ผืน B นั้น ทั้งแถบเคยเป็นที่ของเจ้าของที่ดินรายนี้ค่ะ แต่แกขายที่ให้ พวกนี้เลยปลูกบ้านเอง ไม่ได้สร้างจากโครงการหมู่บ้านนะคะ แต่ว่าเจ้าของบ้านพวกนี้ก็เสียค่าส่วนกลางให้กับหมู่บ้านนี้ด้วยค่ะ
    3. ได้ทราบมาว่า เจ้าของที่ไม่ได้มีปัญหากับรถเข้าออกที่เป็นของหมู่บ้านนี้น่ะค่ะ เนื่องจากเจ้าของโครงการเสียเงินค่าที่ตั้งมิเตอร์กับหม้อแปลงไฟ ซึ่งไปอยู่ในที่ของเค้าให้ไปแล้ว และเข้าใจว่า ค่าส่วนกลางที่เสียๆกันรายไป ส่วนหนึ่งก็ต้องจ่ายให้กับเจ้าของที่ดินด้วยน่ะค่ะ
    4. ถ้าดิฉันปลูกบ้านในผืน B นี้ ดิฉันมีสิทธิ์ไม่เสียค่าส่วนกลางหรือเปล่าคะ (คือใจจริงคิดว่า เสียก็ไม่เป็นไรอ่ะค่ะ เพราะเค้ามียามคอยดูแลให้ และไหนจะอยากเลี่ยงปัญหากับเจ้าของที่ดินนั่นอีก)
    5. แต่ถึงแม้ว่าเจ้าของที่จะไม่มีปัญหากับคนในหมู่บ้าน แต่ด้วยป้ายที่มันเป็นมลพิษทางสายตาอย่างมาก คนที่ซื้อบ้าน 12 ล้านก็รู้สึกแย่ไปด้วยอ่ะค่ะ ยามเล่าว่า วันดีคืนดีแกก็จะมายืนด่าพวกที่อยู่ทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งมันก็ได้ยินกันทั่วแถวนั้นแหละค่ะ
    6. เรา หรือหลวง มีสิทธิ์ถอดถอนป้ายพวกนั้นหรือไม่คะ คำว่าภาวะจำยอมครอบคลุมถึงอะไรบ้างคะ และนานแค่ไหน เจ้าของที่ดินที่เป็นที่ภาวะจำยอมจะมีสิทธิ์ในที่ดินตัวเองมากน้อยแค่ไหนคะ

    เท่าที่ดู ปัญหาตอนนี้ก็มีเท่านี้แหละค่ะ รบกวนเพื่อนๆหรือผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะคะ หรือจะช่วยตัดสินใจเลือกด้วยก็จะเป็นพระคุณมากเลยค่ะ ด้วยความจริงใจ ขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุขความเจริญ ใครที่ยังไม่มีบ้านก็ขอให้ซื้อบ้านในฝันได้ในเร็ววัน ส่วนใครที่มีแล้วก็ขอให้บ้านหลังนั้นนำพามาซึ่งความสุขสดชื่น ร่ำรวยเงินทองกันถ้วนหน้ากันค่ะ

     
     

    จากคุณ : นิ่นของจี๊ด - [ 17 พ.ค. 49 16:07:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป