CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    … .. …. เข้าหน้าฝน ...เครื่องตัดหญ้าชนิดเดินตาม ...จะเลือกไฟฟ้า หรือ น้ำมัน ดีนะ ... ...........

    ...............
    .............................


     ...........   ..............



    เสียงครืน ๆ จากท้องฟ้าดังมาแต่ไกล  มองออกไปนอกหน้าต่างเจ้าก้อนเมฆดำทมึน  กำลังลอยเข้าปกคลุมท้องฟ้าในยามบ่าย  ประหนึ่งช่างวาดรูปค่อยๆ ระบายผืนผ้าใบจากสีฟ้าอ่อน  ให้กลายเป็นสีเทาดำ  ไล่ไปๆ จนเต็มกรอบไม้นั้น  เป็นอีกหนึ่งแว่วสัญญาณว่าบ้านเราหน้าร้อน ( มาก ) จะค่อยๆ  ผ่านไป  พลันย่างเข้าสู่ต้นฝนซึ่งรู้สึกว่าฝนนี้จะมาเร็ว  และค่อนข้างหนักหน่วงในหลายๆ พื้นที่  อย่างที่เราทราบข่าวคราวกัน  ที่เกี่ยวกับเราๆ ท่านๆ ชาวชายคา  ฝนก็จะมาทำให้ท่านได้ทั้งความสนุกสนานชุ่มฉ่ำ  เช่นว่าต้นไม้ใบหญ้าในบ้านในสวน อาจจะละเลยไม่ต้องรดน้ำให้น้ำเค้าซักวันสองวัน  ตามวันเวลาที่ฝนลงมาแทนน้ำจากสายยางไปได้บ้าง  อีกทางเข้าหน้าฝนก็อาจจะสร้างความทุกข์ระทมให้ได้เช่นกัน  ก็อีตรงหลังคาบ้านใครรั่ว  ผนังบ้านใครร้าวคราวนี้จะวิ่งได้ปีนอุดกันมือเป็นระวิงกันเลยทีเดียว  บ้านไหนหลังไหนอาการหนัก  ไอ้สิ่งที่เอาอุดเอาโบกทับไว้นั้นมันหมดอายุของมัน  ฝนหน้านี้ทำท่าจะเป็นฝนที่ตกหนักลมแรงมากกว่าปีที่ผ่านมาเอาเชียว  ก็เตรียมรับมือกันให้ดีนะครับ  คิดในทางดีไปซะเลยก็สบายใจไปอีกแบบ  คือ.. ตกมาก็ดีเราจะได้รู้แน่ๆ  ว่ามันรั่วมีนซึมตรงไหนอย่างไรบ้าง  ไม่อย่างนั้นบอกช่างไม่ถูกว่าตรงไหนอย่างไร  ทำให้ซ่อมไม่ถูกไม่โดนจุดจริงๆ เรียกว่าฝนที่หมดที 4 – 5 พันบาทไปทุกทีสิอ้าว  ....บางท่านการต้องนอนรองรับสายฝน  ที่รั่วซึมเข้าบ้านนั้น  ไม่แตกต่างกับน้ำตาของเจ้าของบ้านที่ซื้อที่ทำบ้านแล้วต้องมาผจญทุกข์ผจญกรรมในเรื่องแบบนี้ก็ตามที  ..............



    ในฤดูกาลอื่นไม่ว่าจะเป็นหนาวหรือร้อน  สนามหญ้าที่บ้านผมก็ต้องดูแลรดน้ำตัดแต่งเป็นระยะๆ อยู่แล้ว  อันว่าสนามหญ้าที่บ้านนั้น  มันเป็น... “ สนามหญ้า “ ...จริงๆ  ที่พูดเช่นนี้หมายความว่า  เป็นสนามหญ้าจริงๆ ล้วนๆ โดยที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่หรือมุมสวนมาแทรก  คือมุมไหนเป็นสวนก็จะอยู่แยกกันอีกมุม  นัยหนึ่งของเหตุผลนี้ก็คือขี้เกียจเดินรดน้ำต้นไม้รอบบ้านนั่นเอง  ให้นึกภาพตัวเองซึ่งสันหลังออกจะยืดยาวเป็นช่วงๆ เวลาอยู่แล้ว  ครั้นจะให้เดินลากสายยางวันละ 2 ชั่วโมงคงไม่ไหว  เมื่อก่อนตอนแม่ยังอยู่ด้วยกันผมเองเสียอีก  เป็นฝ่ายที่... “ สร้างภาระ “ ..ในการหาต้นไม้ปลูกต้นไม้  ส่วนฝ่าย..” รับภาระ “ ... กลับเป็นแม่ไปซะได้  อันนี้ไม่ควรเอาเยี่ยงเป็นอย่างยิ่งนะครับ........


    จะว่าไปแล้วแม้จะเป็นหน้าแล้งสนามหญ้าเจ้ากรรม  แม้ว่าจะอัดน้ำอัดปุ๋ยลงไปเพราะเห็นมันออกจะเปลี่ยนจากเขียวไปเป็นเหลือง  ตามอุณหภูมิอันแผดร้อนของฤดูกาล   กระนั้นเราเองก็ต้องหมั่นดูแลตัดแต่งให้สนามหญ้ามีความยาวที่พอเหมาะพอควร ( แม้จะไม่ยาวพรวดพราดเหมือนหน้าฝน )  พูดง่ายๆ ก็คือ ...ต้องตัดต้องเล็มกันเป็นระยะๆ อยู่แล้วนั่นเอง  ซึ่งก็เหน็ดเหนื่อยเรียกเหงื่อพุงออกได้หลายขีดอยู่  ยิ่งเข้าหน้าฝนที่ฝนมาเร็วและหนักอย่างนี้ด้วย  เจ้าหญ้าก็กระดี๊กระด๊าขยันแตกหน่อออกกอ  ผลิใบกันเขียวชอุ่มชูหน้าสลอนเต็มสนามกันเอาเชียว  แต่ไอ้คนตัดนี่สิ...  มองสนามหญ้าทีไรให้ต้องยืนเกาหัวแกรกๆ   เพราะต้องตั้งใจเตรียมใจออกกำลังออกสนามรบกับพวกมันให้เร็ววันที่สุด  เพราะขืนทิ้งไว้นานปล่อยให้หญ้ายาว  พอเราตัดให้สั้นในทันทีเราก็จะพบแต่สนามหญ้าออกสีเหลืองแห้งไม่น่ามองเอาเสียเลย  เพราะว่าธรรมชาติของหญ้าก็เฉกเช่นไม้ทั่วไปส่วนหนึ่ง  ก็คือพอเราปล่อยให้หญ้ายาวขึ้นมามาก  ส่วนของลำต้นของหญ้าก็จะตั้งยาวขึ้นมาตามเป็นสัดส่วนของมัน  ฉะนั้นคงพอให้นึกภาพกันออกนะครับ  ว่าไอ้ที่มันเหลืองหรือตัดแล้วไม่มีส่วนสีเขียวให้เห็นเลย  ก็เพราะเราไปตัดมันจนเหลือแต่โคนนั่นเอง   ตรงนี้จึงเป็นข้อฝากว่าการตัดหญ้าที่จะให้สีของสนามหญ้ายังคงเขียวขจี  ไม่เหลืองซีดแห้งในทันตาที่ตัด  ให้หมั่น... “ ตัดเล็ม “... หญ้าอย่างสม่ำเสมอ  เล็มตรงนี้เท่ากับว่าเราตัดหรือแต่งเพียงแค่ส่วนใบของหญ้านั่นเอง  .................



    การดูแลสนามหญ้าด้วยการรดน้ำ  ก่อนที่เราจะตัดสินใจที่จะมีสนามหญ้า  ก็ควรที่จะ... “ ออกแบบหรือวางแผน “ ... ว่าสัดส่วนหรือพื้นที่ของสนามหญ้าที่เราจะมีนั้น  มีขนาดกว้างใหญ่เพียงไรประการหนึ่ง  วันเวลาที่เราจะมีโอกาสได้ดูแลประการหนึ่ง  จำได้ว่ามีเพื่อนพันทิพท่านหนึ่งเคยลงกระทู้ในห้องจัดสวน  ให้เลือนๆว่าจะเป็นบ้านชั้นเดียวที่สร้างต่อเติมแยกออกมาจากบ้านใหญ่เป็นอีกหลังหนึ่ง  หน้าบ้านในส่วนที่เป็นทางเชื่อมจะมีบ่อน้ำอยู่ด้วย ซึ่งมีการจัดรูปแบบสวนที่น่าสนใจทีเดียว   ที่ขออ้างถึงบ้านหลังน้อยหลังนี้ก็เพราะว่า  เมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่เพื่อนชายคาได้ชื่นชมความงาม  ที่ท่านเจ้าของบ้านได้นำมาฝากในกระทู้นานมาแล้ว  ท่านเจ้าของบ้านได้หวนกลับมาถามอีกคราว่า  วันนี้จะทำอย่างไรดีหนอ  ในการหาวิธีรดน้ำต้นไม้ในทุกวันให้ได้ดังเดิม  อันเนื่องมาจากชีวิตการทำงานในทุกวันนั้น  กว่าจะได้กลับเข้าสู่ร่มไม้ชายคาบ้าน  เวลาก็ล่วงเลยเข้าไปสี่ถึงห้าทุ่มเป็นอย่างน้อย   การดูแลรดน้ำต้นไม้ในสวนที่แรกๆ  ดูว่าจะไม่หนักหนาจนเกินไปนัก  ก็เลยใช้วิธีต่อสายยางยืนรดเอา
    แต่วันนี้การทำเช่นนั้นเริ่มรู้ตัวว่าไม่ไหวแล้ว  ครั้นจะปล่อยเจ่าต้นไม้ใบหญ้าแห้งโหยรอน้ำรอปุ๋ย  ในวันเวลาที่เราว่าง  เห็นจะไม่ทันการแน่ๆ  จากสวนสวยหญ้าเขียวขจี  คงต้องแห้งเหี่ยวเฉาโรยลงไปทุกวัน  และเมื่อถึงวันที่สายไปแล้ว  ก็คงยากยิ่งที่จะให้สวนสวยนั้นฟื้นขึ้นมาดังเดิมได้ ............



    นี่คือโจทย์หรือผลที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจาก.. “ เหตุ “ ...   นั่นเอง   ที่ความฝันความตั้งใจ  เมื่อมาเจอกับความเป็นจริงเอย  สภาพแวดล้อมรอบตัวเอย  ทำให้เต่ละท่านแต่ละคนต้องปรับตัวกันไป  เพื่อให้ความตั้งใจนั้นยังคงอยู่  คือสวยสวยยังอยู่ได้ยาวนาน  ให้เราได้ชื่นชมผ่อนคลายอารมณ์ยามกลับจากนอกบ้าน  ส่วนตัวผมได้อ่านเนื้อความที่ท่านเจ้าของบ้านท่านเขียนลงปรึกษาแล้ว  ในใจก็มีวิธีเสนอแนะหากแต่ว่าตอนนั้นยังแบ่งเวลาไม่ถูก  ครั้นจะเขียนลงในความเห็นว่า  วันหลังจะเข้ามาแนะแนวทางให้พร้อมรูปประกอบ  ก็ใช่ว่าเออจะกลับมาเขียนได้ในเร็ววัน  ประกอบกับจำได้แม่นหมัดว่า  ได้เขียนลงความเห็นไปหลายกระทู้เหมือนกัน  ว่า.. จะๆๆๆๆ  กลับมาเขียนเรื่องนั้นเรื่องนี้วันหลัง  มาวันนี้ลองรื้อลิ้นชักสมองดู  เอ...เราสัญญาปากเปล่าเข้าไปมากแล้วนา  ( ฮา ) .. หรือจะเป็นสัญญาหน้าฝน ( ของคาราบาวหนอ ) ...( ฮา อีกที )  ตอบตรงนี้ว่า  ไม่ว่าพื้นที่สวนจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน  หากชีวิตประจำวันวุ่นวายเกินกว่าจะเจียดเวลามารดน้ำได้ทุกวัน  ระบบ – อุปกรณ์ รดน้ำอัตโนมัตหรือกึ่งอัตโนมัติ  ในท้องลาดวันนี้  มีให้เลือกมากมายตามความเหมาะสม  ตามสภาพพื้นที่สวน – บ้าน ของแต่ละคนมากมายเลยครับ  เอาแค่พื้นฐานที่ทางเจ้าของบ้านหรือคู่ชีวิต  สามารถทำเองได้ไม่ยากเย็นนัก  เพียงตัดขาดเวลาส่วนอื่นซัก 1 วันหยุด  ระบบอัตโนมัติ-กึ่งอัตโนมัติ  ก็สามารถมาอยู่ในครัวเรือนบ้านอยู่อาศัยได้ครับ ......



    ระบบที่ว่านั้นคือระบบรดน้ำ... “ กึ่งอัตโนมัติ “ ...  นั่นเอง  โดยใช้การเดินท่ออ่อนพีอีสีดำ  ที่มีความอ่อนกึ่งแข็งในตัว  มันสามารถคดเคี้นวเลี้ยวลดไปตามสุมทุมพุ่มไม้ได้สบายมาก  เจ้าพีอีที่ว่าเราจะต้องออกแรงขุดลึกลงไปใต้พื้นดิน ( หรือหญ้า ) นิดเดียวเองครับ  เอาราวๆ ซัก ฝ่ามือด้านตั้งก็พอ  จากนั้นให้กำหนดก่อนลงมือทำก่อนว่า  จุดไหนบริเวณไหนเราจะใช้หัวฉีดน้ำ... “ แบบใด “...  เพื่อให้เหมาะกับ ต้นไม้ – พันธ์ไม้  ที่อยู่ใกล้จุดปล่อยน้ำมากที่สุด  เช่นระบบหัวจ่ายน้ำแบบป๊อบอัพฝังดินผลุบโผล่  เหมาะกับผืนสนามหญ้าโล่งกว้าง  ระบบหัวจ่ายน้ำแบบสปริงเกอร์ท่อนธรรมดา  เหมาะกับพืช – พันธ์ไม้พุ่มหรือไม้ขนาดกลาง  ที่ปลูกรวมในพื้นที่เป็นย่อมๆ  ราคาค่างวดของอุปกรณ์เหล่านี้ไม่สูงเกินเอื้อมหรอกครับ  มันจะผกผันตามจำนวนที่ใช้เป็นจำนวนกี่จุดเท่านั้นเอง   แล้วก็ต่อต้นทางของน้ำเข้าๆ กับปั๊มอัตโนมัติ  ที่ทุกบ้านจำเป็นอยู่แล้วที่จะต้องมี   ธรรมดา ๆนี่เอง  พอจะรดเวลาไหนก็เดินไปเปิดก๊อกเอา  เหมือนเปิดก๊อกน้ำทั่วไป  กะเวลาให้เพียงพอที่น้ำจะให้ความฉุ่มช่ำกับต้นไม้ใบหญ้า  จากนั้นก็ปิดก๊อกเป็นอันจบ  หรือบางท่านอาจจะ..แทบไม่มีเรี่ยวแรงเอาเสียเลย  ยามเดินผ่านรั้วบ้านตัวเองเข้ามา  ก็มีอุปกรณ์ตั้งเวลาที่หาซื้อได้ไม่ยากอีกเช่นกัน  เจ้าตัวอุปกรณ์ที่ว่านี้  เพียงแต่นำมาประกอบกับหัวก๊อกจุดจ่ายน้ำต้นทาง  ก็เป็นอันเสร็จสิ้น  ซึ่ง... ระบบรดน้ำกึ่งอัตโนมัตินี้   จะขอเรียบเรียงมาลงวันหลัง  พร้อมรูปอุปกรณ์เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆ นะครับ .... ( สัญญาหน้าฝน  อีกแล้วฟ้าจะผ่าลงเครื่องคอมพิวเตอร์อีกไหมหนอเรา ...... ฮา ) ...



    ...........
    ...................................

     
     

    จากคุณ : คีรีบูนปีกบาง - [ 30 พ.ค. 49 01:33:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป