CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    นักวิชาการครับ หยุดให้ความรู้แบบนี้เสียทีจะดีไหมครับ “ถ้าอยากให้บ้านเย็น ควรหันหน้าบ้านไปทางใต้ เพื่อรับลม”

    “ถ้าอยากให้บ้านเย็น ต้องหันบ้านไปทางทิศใต้ เพื่อรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ บ้านจะได้เย็น” (หรืออะไรประมาณนี้)
    ผมเห็นว่าคำแนะนำข้างบนนี้เป็นอ้นตรายต่อผู้บริโภคครับ
    ความรู้ทั่วไปเรื่องแดดทำให้ร้อน และลมทำให้เย็น
    1 เรื่องแดดทำให้ร้อน  สำหรับประเทศไทยดวงอาทิตย์จะอ้อมใต้ 8 เดือนและอ้อมเหนือ 4 เดือน(ในช่วงกลางปี)  ดังนั้นด้านทิศใต้จะได้รับแดดมากกว่าด้านทิศเหนือ
    2 เรื่องลมทำให้เย็น ในประเทศไทยมีลมหลัก 2 ลมคือลมที่พัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ในหน้าร้อน(ซึ่งเป็นลมที่เราอยากให้พัดเข้าบ้านในหน้าร้อน) และลมที่พัดมาจากทิศะวันออกเฉียงเหนือในหน้าหนาว
    ดังนั้นบ้านในฝันผม  ถ้าผมเลือกสร้างเองได้ ผมก็จะหันทิศใต้เพื่อรับลมด้านทิศใต้ และรับแดดปลูกไม้ดอกหน้าบ้านให้งาม แต่ก็จะต้องป้องกันความร้อนเข้าตัวบ้านทางทิศใต้อย่างเต็มที่ด้วยโดย (ในฝันผมรวยครับ)
    1. แบบบ้านมี Smart design ตั้งแต่ต้น
    2. อาศัยธรรมชาติช่วย เช่น มีต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน
    3. อาศัย technology สมัยใหม่ช่วย โดยเฉพาะ ทางด้าน materialที่ใช้ทำผนัง
    แต่จะเห็นว่าบ้านจัดสรร 1.ซึ่งแบบเดียวกันทั้งโครงการไม่ว่าจะหันทิศไหน  2. พื้นที่หน้าบ้านน้อยไม่สามารถปลูกไม้ใหญ่ได้ และ  3.จำกัดงบด้าน technology & material ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาความร้อนที่ตามเข้ามาทางทิศใต้ได้ครับ  
    ผมจึงเห็นว่าคำแนะนำดังกล่าวไม่ควรออกสู่ Public ครับเพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เอาความรู้นี้ไปเลือกบ้านจัดสรร  จึงมีผลเสียต่อผู้นำไปใช้มากกว่าผลดีครับ (สวนคนที่ปลูกบ้านเอง โดยไม่ซื้อบ้านจัดสรร ก็มักจะใช้บริการสถาปนิกดูแลเฉพาะหลังอยู่แล้ว ยิ่งไม่ต้องพึ่งความรู้ตรงนี้ครับ)
    ตัวอย่างสมมติ
    นาย A  และ B เป็นเพื่อนกันไปเลือกซื้อบ้านด้วยกัน
    ณ.ซอยบ้านจัดสรรทั่วๆไปแห่งหนึ่ง แบบบ้านเดียวกัน(ขอให้นึกถึงแบบบ้านเดี่ยวจัดสรรยอดนิยมทั่วไปบนที่ดิน 60-80 ตรว 2 ชั้น 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ จอดรถ 1-2 คัน ห้องรับแขกอยู่ด้านหน้า)  หันหน้าเข้าหากันอยู่ตรงกันข้ามกันในแนวเหนือใต้ แล้วต้องตัดสินใจว่าจะเลือกบ้านที่หน้าบ้านหันไปทิศเหนือหรือทิศใต้ดี
    นาย A  ตัดสินใจเลือกทิศเหนือโดยไม่หาข้อมูลใดๆ เพียงแต่สังเกตุเองว่าช่วงมาดูบ้านหลายครั้ง พบว่าหน้าบ้านด้านทิศเหนือเย็นสบายกว่าหน้าบ้านด้านทิศใต้ จึงจ่ายตังซื้อหลังหน้าบ้านทิศเหนือ
    นาย B บอกบ้านราคาเป็นล้านๆ จะมาตัดสินใจง่ายๆ โดยเอาความรู้สึกตัวเองได้ยังไง ต้องไปหาข้อมูลก่อน แล้วก็ตะลุยอ่านบทความเรื่องบ้าน ตามนิตยสาร ตาม webบ้าน และตั้งกระทู้ถามในกระดานข่าวต่างๆก็มีผู้ช่วยตอบว่า รู้มาจากผู้รู้อีกทีว่า “ถ้าอยากให้บ้านเย็น ต้องหันบ้านไปทางทิศใต้ เพื่อรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ บ้านจะได้เย็น” นาย B จบมหาลัย ได้ยินดังนั้น  ความรู้เรื่องลมที่เคยเรียนสมัย ป. 4ก็ผุดขึ้นมาในความจำทันที  Oh! I see คิดในใจว่าเกือบจะตัดสินใจผิดเหมือนนาย A เสียแล้ว แล้วก็ไปจองซื้อบ้านหลังหน้าบ้านหันทิศใต้ทันที
    แล้วนาย B ก็พบความจริงทีหลังว่า ตอนบ่ายมานั่งเล่นหน้าบ้านด้านทิศใต้ไม่ได้ คนแก่จะมานั่งเล่นหน้าบ้านรอลูกหลานกลับจากทำงานตอนเย็นก็ไม่ได้เพราะร้อน ต้องหลบร้อนไปนั่งหลังบ้านแทน แต่นาย A บ้านฝั่งตรงข้ามนั่งเล่นหน้าบ้านด้านทิศเหนือเย็นๆโบกมือให้เย้วๆ

    บ้านจัดสรรในเมืองไทยก็มีมาไม่ต่ำกว่า 50ปี ก็มีบ้านที่หันทิศเหนือ-ใต้ในซอยเดียวกันให้ทุกคนเปรียบเทียบในทุกหมู่บ้าน แล้วหน้าบ้านที่หันทิศใต้โดยทั่วไปก็จะร้อนกว่าหน้าบ้านที่หันทิศเหนือในแบบบ้านจัดสรรทั่วไป
    ซึ่งชาวบ้านธรรมดาทั่วไปที่ต้องการหาความรู้ สามารถได้คำตอบง่ายๆ จากการมาตั้งคำถามใน webboard เพียง 1 กระทู้ ดังตัวอย่างกระทู้นี้
    http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R4527409/R4527409.html
    ซึ่งจากกระทู้นี้ ในช่วงแรกจะมีชาวบ้าน Code ข้อความจากนักวิชาการมาอ้าง แต่พลังประสบการณ์จริงจากเจ้าของบ้านท่านอื่น ก็ช่วยให้ได้ข้อสรุปที่เป็นจริงในที่สุด
    แต่ที่ผมไม่เข้าใจคือ Fact อันนี้ไม่ได้รับ Observe โดยผู้ได้รับการอุปโลกน์ว่าเป็นผู้รู้  และยังมีการแนะนำที่ผิดมากกว่าถูกว่า ถ้าอยากให้บ้านเย็น ต้องหันบ้านไปทางทิศใต้ เพื่อรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ บ้านจะได้เย็น "

    ผู้บริโภคในเมืองไทยที่อยากได้บ้านช่างน่าสงสารจริงๆ นะครับ ซื้อบ้านจัดสรรก็โดนโกงเอาเปรียบ  สร้างกับบริษัทรับสร้างบ้านก็มักจะได้บ้านที่ไม่มีคุณภาพแต่ราคาแพง  ผู้รับเหมาก็ทิ้งงาน  ช่างก็พวกช่างเถอะซะเยอะ
    แล้วมาตรฐานของนักวิชาการไทยเรื่องบ้านหล่ะครับ ชาวบ้านพึ่งพาได้หรือเปล่า ใฝ่พัฒนาความรู้แค่ไหน  ถึงเอาความไม่รู้จริงของตนไปเผยแพร่ทำชาวบ้านเข้าใจผิด  ทั้งที่ข้อมูลที่ถูกต้องสามารถค้นหาได้ไม่ยากจากบ้านจัดสรรแทบทุกที่ในประเทศไทย  แต่ก็ยังแสดงความไม่รู้ในสิ่งที่ชาวบ้านธรรมดาสามารถเข้าถึงความจริงได้ในกระทู้เดียว

    ทั้งหมดที่กล่าวล้วนเป็นเรื่องของ ”ความน่าจะเป็น” สำหรับท่านที่บ้านหันทิศใต้อยู่แล้วหรือจองบ้านทิศใต้ไว้ก็ไม่ต้องไปกังวลมากครับ บ้านท่านอาจจะไม่ร้อนมากก็ได้เพราะมี factor อื่นๆอีก หรือถ้าร้อนบ้างแต่ท่านเคยอยู่อย่างมีความสุขอย่างไร ก็ขอให้มีความสุขอยู่อย่างนั้น อย่าให้บทความนี้ไปทำลายความสุขของท่าน ทุกอย่างอยู่ที่ใจจริงๆครับ และตามหลักฮวงจุ้ยด้านทิศใต้เป็นด้านที่รับโชคลาภ ดังนั้นต่อไปท่านอาจจะร่ำรวย มีเงินติดแอร์ทั้งหลังเย็นสบาย โดยไม่ต้องไปสนใจเรื่องแดดเรื่องลมจากภายนอกก็ได้ครับ

    จากคุณ : botama84 - [ 23 ก.ค. 49 17:28:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com