CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เรียนเชิญน้าหมอค่ะ มีคำถามจะให้ตอบหน่อย (เกี่ยวกับการกินของกรุ๊ปเลือด)

    น้าหมอบั๊กเม่าหรือหมอบี อ่านก่อนน่ะ อ่านจบจะมีคำถามจะถามจ้ะ!!! เน้าอ่านกรุ๊ปเอ ด้วยจ้ะ(จะมีคำถามในเลือดกรุ๊เอ
    กรุ๊ปเลือดไหน...กินอะไรดี  



    ส่งหน้านี้ให้เพื่อน   พิมพ์หน้านี้



    ตั้งแต่มีแฟน มีความหวังที่จะแต่งงานกับเขาเสียที เพื่อนสาวทั้งสี่ของฉันก็หันมาเอาจริงเอาจังกับการไดเอ็ทเสียจนกลายเป็นคนผิวแห้ง แถมผมก็แตกปลาย สุดท้ายฉันอดไม่ไหว ต้องรีบเข้าไปจัดการแก้ไขคุณเธอเป็นการด่วน เคราะห์ดีที่มีแนวคิดใหม่ช่วยลดน้ำหนักได้ไม่เสียสุขภาพ เพียงแต่ต้องรับประทานอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดเท่านั้น

    ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่าอาหารมีรหัสเคมีประจำตัวเรียกว่า “เลคติน” ซึ่งบางชนิดสามารถเข้ากับเซลล์เลือดได้ แต่บางชนิดก็ไม่ถูกกับเซลล์เลือด พอเจอกันเข้าจึงรวมตัวกันเป็นก้อนและก่อกวนการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะระบบย่อยและการเผาผลาญแคลอรี

     

     
    เลือดกรุ๊ปเอ
    เธอเพียรพยายามกับการไดเอ็ทแบบ ATKINS ที่เน้นเฉพาะเนื้อสัตว์มานาน แต่หารู้ไม่ว่าเลือดของเธอค่อนข้างเหนียวข้น เมื่อรับประทานเนื้อสัตว์และไขมันเข้าไปจะยิ่งเพิ่มความข้นของเลือด ทำให้ไหลเวียนช้า หัวใจก็ทำงานหนักขึ้น และมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง และเบาหวาน นอกจากนี้กระเพาะยังมีกรดต่ำ รับประทานโปรตีนแล้วไม่ย่อย ถ้าจะให้ดีควรเป็นนักมังสวิรัติเพื่อลดน้ำหนักและสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง

    อาหารที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปเอ
    เนื้อสัตว์ : ห่าง ๆ จากเนื้อสัตว์บกทุกชนิดไว้เป็นดี แต่ปลาทะเลบางชนิด เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพง ก็พออนุโลมได้ รับประทานถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และเต้าหู้ เพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์
    ผัก : เสริมสร้างภูมิต้านทานด้วยบร็อคเคอลี แครอท กระเทียม หัวหอม ฟักทอง และผักโขม
    ผลไม้ : รับประทานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นมะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะทำให้ระคายเคืองกระเพาะ และเป็นตัวการขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน
    เครื่องดื่ม : สามารถดื่มกาแฟหรือไวน์แดงได้(วันละหนึ่งแก้ว) เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะ แต่ไม่ควรดื่มนม เบียร์ และโซดา
    เคล็ดลับการไดเอ็ท : หากรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดสม่ำเสมอ น้ำหนักจะลดลงเองโดยอัตโนมัติ แถมยังได้ชาร์จภูมิต้านทานขนานใหม่ป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ด้วย
    การออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไม่ออกแรงหักโหมเกินไป เช่น โยคะและไทชิ ส่วนอาการเครียดที่เป็นบ่อย ๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยการนั่งสมาธิเป็นประจำ
     
    เลือดกรุ๊ปบี
    เธอโชคดีกว่าใคร เพราะกรุ๊ปเลือดบีมีความสมดุล คือไม่ข้นหรือเหลวเกินไป จึงเลือกรับประทานอาหารได้หลากหลาย ครอบคลุมทุกหมู่ รวมทั้งสามารถดื่มนมได้ไม่มีปัญหา และไม่มีแนวโน้มจะเป็นโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจเหมือนกับกรุ๊ปเอ อย่างไรก็ดี เธอจำเป็นต้องเลิกกินข้าวโพดของโปรด เพราะเป็นตัวการทำให้เธอน้ำหนักขึ้นง่ายกว่าอาหารอย่างอื่น

    อาหารที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปบี
    เนื้อสัตว์ : เนื้อแพะ แกะ กระต่าย แม้จะหายากสักหน่อย แต่ก็ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้มาก ควรหลีกเลี่ยงไก่และไข่ เพราะมีเลคตินไปเกาะกับเซลล์เลือด ปลาทะเลน้ำลึกที่ดีต่อกรุ๊ปเลือดบีคือ ปลาแซลมอนและปลาหิมะ
    ผัก : รับประทานผักใบเขียวมาก ๆ จะช่วยไม่ให้เป็นโรคที่เกี่ยวกับไวรัสและภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ เพราะมีเลคติน ซึ่งไปก่อกวนระบบย่อย ขัดขวางระบบเผาผลาญแคลอรีและระดับน้ำตาลในเลือด
    ผลไม้ : สับปะรดมีเอนไซม์ช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานมะพร้าว มะเฟือง และทับทิม
    เครื่องดื่ม : ชาสมุนไพรที่ดีคือ ชาเขียว ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งโสม จะช่วยบำรุงระบบประสาท
    เคล็ดลับการไดเอ็ท : กุญแจสำคัญคือ มันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต และสับปะรด เพราะมีไฟเบอร์สูงและช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด แต่ไม่ควรรับประทานข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่ว และงา เพราะเป็นต้นเหตุให้ระบบเผาผลาญแคลอรีทำงานช้าและน้ำหนักขึ้นได้ง่าย
    การออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายแบบที่ไม่หักโหม แต่ก็ไม่เบาจนเกินไป เช่น เทนนิส ศิลปะป้องกันตัว และปีนเขา
     
    เลือดกรุ๊ปโอ
    เธอเข้าใจมาตลอดว่าผักเท่านั้นที่เป็นหนทางสู่การเป็นเจ้าของรูปร่างดี แต่แท้จริงแล้วคนเลือดกรุ๊ปโอเหมาะกับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เป็นอย่างยิ่ง เพราะกระเพาะมีกรดสูง สามารถย่อยโปรตีนได้ดี ส่วนอาการเลือดไหลไม่หยุดซึ่งมักประสบบ่อย ๆ เวลาเกิดแผล เป็นเพราะเลือดกรุ๊ปโอค่อนข้างเหลว การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเค(เช่น ตับ ผักโขม บร็อคเคอลี และไข่แดง) จะสามารถช่วยเธอได้ นอกจากนี้เธอยังมีปัญหาระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ซึ่งกระทบระบบเมแทบอลิซึมโดยตรง จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมน้ำหนักถึงขึ้นง่ายกว่าคนอื่น
     

    อาหารที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปโอ
    เนื้อสัตว์ : รับประทานเนื้อได้แทบทุกชนิด ยกเว้นหมู ห่าน แฮม และเบคอน อย่าลืมรับประทานอาหารทะเล เช่น ปลาทู ปลาค้อด และเกลือไอโอดีนมาก ๆ เพื่อช่วยต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนให้คงที่
    ผัก : ผักที่ดีต่อสุขภาพคือ ผักกาดคอส(ในซีซาร์สลัด) ปวยเล้ง บร็อคเคอลี หอมหัวใหญ่ และสาหร่ายทะเล ไม่ควรรับประทานกะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ เพราะไปก่อกวนการทำงานของไทรอยด์ ไม่ควรรับประทานมะเขือยาวและมันฝรั่งมากเกินไป เพราะทำให้เป็นโรคข้ออักเสบได้
    ผลไม้ : รับประทานผลไม้สีแดงเข้มหรือสีม่วงซึ่งมีความเป็นด่างสูง เช่น ลูกพรุน ลูกพลัม จะช่วยสร้างสมดุลให้ระดับกรดในกระเพาะได้ หลีกเลี่ยงส้มและเกรปฟรุต เพราะทำให้กระเพาะระคายเคือง
    เครื่องดื่ม : ควรเลิกดื่มกาแฟตอนเช้า ๆ ได้แล้ว เพราะจะยิ่งไปเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะ
    เคล็ดลับการไดเอ็ท : ระหว่างไดเอ็ทควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกถั่ว ธัญพืช และขนมปัง ซึ่งจะทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายกว่าปกติ
    การออกกำลังกาย : เล่นกีฬาที่ออกแรงมาก ๆ เช่น วิ่ง ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ จะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดี
     
    เลือดกรุ๊ปเอบี
    เลือดกรุ๊ปเอบีเป็นพวกลูกผสม จะมีกรดในกระเพาะต่ำ ต้องรับประทานผักมาก ๆ แต่รับประทานเนื้อสัตว์ได้ ยกเว้นไก่ แต่ต้องไม่บ่อยนัก ระหว่างไดเอ็ท สามารถรับประทานข้าวและขนมปังได้บ้าง เพราะไม่ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นง่ายเหมือนกรุ๊ปโอ

    อาหารที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปเอบี
    เนื้อสัตว์ : เนื้อสัตว์ที่ทานได้คือ เนื้อแกะ แพะ กระต่าย ไก่งวง ส่วนอาหารทะเล เช่น ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาเก๋า ปลาทูน่า

    ผัก : ผักสด เช่น บร็อคเคอลี แตงกวา กระเทียม ดอกกะหล่ำ และผักใบเขียวต่าง ๆ

    ผลไม้ : หลีกเลี่ยงผลไม้เมืองร้อน เช่น มะม่วง กล้วย ฝรั่ง และมะพร้าว เพราะย่อยยาก ผลไม้ตระกูบส้มจะทำให้กระเพาะระคายเคือง แต่การรับประทานมะนาวกลับช่วยย่อยและล้างระบบลำไส้ได้ แนะนำว่าควรเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำอุ่นที่บีบมะนาวสักครึ่งซีก

    เครื่องดื่ม : การดื่มไวน์แดงวันละแก้วจะช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคหัวใจและมะเร็ง ชาคาโมมายล์และชาเขียวช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน

    เคล็ดลับการไดเอ็ท : ควรรับประทานผักใบเขียว มันฝรั่ง และข้าวโอ๊ต เพราะมีไฟเบอร์สูงและช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด

    การออกกำลังกาย : การออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการเดินช้า ๆ เล่นไทชิ หรือเล่นโยคะ

    Note
    ถ้าคุณกำลังเริ่มเดทกับหนุ่มคนหนึ่งอยู่ละก็ ลองแอบถามกรุ๊ปเลือดของเขาดู เผื่อจะรู้ว่าเขามีนิสัยอย่างไร

    A เป็นคนใจเย็น อ่อนน้อม และรอบคอบระมัดระวัง แต่บางทีก็เป็นคนจริงจังมากเสียจนค่อนข้างไปทางหัวรั้นนิด ๆ

    B จัดการกับความเครียดได้ดี ร่าเริง ช่างพูด ชอบเข้าสังคม ใส่ใจผู้อื่น แต่ก็เซ้นสิทีฟบางครั้ง สนใจสิ่งใหม่ ๆ แต่ไม่นานก็เบื่อ

    O มีน้ำใจ อดทน จริงจังในการทำงาน เชื่อมั่นในตัวเองสูง แม้ภายนอกดูขรึม ๆ แต่แอบดื้อเงียบในบางครั้ง

    AB ภายนอกมีนิสัยเหมือนกรุ๊ปบี แต่ภายในมีนิสัยเหมือนกรุ๊ปเอ คือชอบสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนรอบข้าง แต่ก็ใจเย็นและควบคุมอารมณ์ได้ดี


    [คลิกเพื่อชมภาพขนาดจริง]
     
     

    จากคุณ : สีไม้น้ำ - [ 30 ก.ค. 49 07:42:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com