CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ^^เกี่ยวกับอาคารพาณิชย์^^มีคำถามหลายข้อ รบกวนด้วยค่ะ

    คือว่ามาสิงสถิตอยู่ห้องนี้ก็นานแสนนาน (แต่นานๆpostที) กำลังหาบ้านอยู่ แต่หามาเป็นปีก็ยังไม่ได้ซักที ตอนี้ก็เลยเบนเข็มจะซื้ออาคารพาณิชย์แทน แบบว่าอยู่ได้ด้วย ทำกิจการไปด้วย (บ้านเดี่ยวจ๋า รอไปก่อนนะ เป็นวิมานในอากาศไปก่อน T_T)

    แต่เนื่องจากไม่เคยซื้ออาคารพาณิชย์เลย (เคยแต่เช่า) อ่านที่นี่มาตั้งนาน ก็ไม่ค่อยเห็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็เลยอยากจะถามผู้รู้หลายข้อค่ะ โดยเฉพาะเกี่ยวกฎหมายและสัญญาต่างๆ

    -เกี่ยวกับการเช่าทำกิจการ ที่เราเคยเช่ามา ต้องไปเซ้งจากคนที่ทำอยู่เดิม(ซึ่งเค้าก็เป็นผู้เช่าจากเจ้าของตึกอีกที) แล้วก็ต้องจ่ายค่าเช่าให้เจ้าของตึกอีกต่างหาก แต่กิจการที่เราไปเซ้งมา สามารถดำเนินการต่อได้ทันที โดยที่แทบจะไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติมเลย

    แต่พอมาเห็นห้องข้างๆ เป็นห้องแทบจะเปล่าๆเลย คือคนที่ทำกิจการเดิมออกไปนานแล้ว แต่ได้ยินเจ้าของบอกว่า ต้องจ่ายค่าเซ้งเท่านั้นเท่านี้ เป็นจำนวนเงินหลักแสน ก็เลยสงสัยว่า ทำไมคนที่จะมาเช่าต่อ ต้องจ่ายค่าเซ้งกิจการเปล่าๆด้วยเหรอคะ ในเมื่อไม่มีอะไรเลย มีแต่ห้องว่างๆ หรือว่าเป็นข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ แล้วถ้าจะจ่าย ต้องจ่ายให้ใคร ระหว่างเจ้าของกิจการคนเดิม กับเจ้าของตึก

    -เรามีสัญญากับเจ้าของตึก3ปี แล้วถ้าเราจะย้ายออกก่อนครบ3ปี เรื่องค่าเช่า ต้องจ่ายให้เค้าต่อไปเรื่อยๆมั้ยคะจนครบ3ปี(ในสัญญาที่เราทำ ไม่ได้ระบุเรื่องค่าเช่าถ้าออกก่อน บอกแค่ว่าต้องบอกล่วงหน้า แค่นั้นเอง) ในกรณีที่เรายังหาคนมาเซ้งต่อไม่ได้

    -เกี่ยวกับการซื้อขาย ทีนี้เราเอง เกิดอยากจะเป็นเจ้าของตึกขึ้นมาบ้าง ก็ไปสนใจโครงการอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งค่ะ ซึ่งสร้างใหม่ซิงๆเลย ใกล้จะเสร็จแล้ว แต่พอไปถามดู มีเจ้าของหมด เต็มทุกห้อง แต่พอดีมีห้องหนึ่งจะขาย สมมติว่าราคาที่เจ้าของโครงการตั้งไว้คือ 3.5ล้าน คนที่จะขายให้เรา เค้าขอ 3.6ล้าน โดยอ้างว่า เค้าต่อเติมหน้าต่าง ประตู ห้องเก็บของ เพิ่มเองโดยที่ไม่ได้มีในแบบมาตรฐาน ก็เลยขอเพิ่มอีกแสน อะไรทำนองนี้ค่ะ (คือว่าคนที่จะขายให้เรา เป็นผู้รับเหมาโครงการนี้พอดี)

    แล้วทีนี้ คุณคนขาย เค้าก็บอกว่า เค้ามัดจำกับเจ้าของโครงการไปแล้ว1แสน ถ้าเราจะเอาห้องนี้ ก็จ่ายให้เค้าเลย2แสน แล้วนอกนั้น(3.4ล้าน) ก็เป็นเรื่องของทางเรา vsเจ้าของโครงการ กับธนาคารไปเลย แต่เงินที่เราจะต้องจ่าย2แสนให้เค้า เค้าจะทำเป็นหนังสือสัญญาให้ด้วย  แต่จริงๆแล้ว คุณคนขายคนนี้ เค้าก็ยังไมได้เซ็นโอนรับห้องจากเจ้าของโครงการเลย

    ที่เราอยากจะถามคือว่า เงินที่เราจะต้องจ่ายให้เค้า2แสน เค้าเรียกว่าเป็นเงินอะไร (เงินดาวน์+กำไร???)หนังสือสัญญาที่จะทำ เค้าเรียกว่าสัญญาอะไร ต้องมีพยานไหม ธนาคารรับรองตรงจุดนี้ไหม  แล้วสามารถไปอยู่ในมูลค่าที่ทางธนาคารจะประเมินให้กู้ด้วยหรือไม่  (ในเมื่อคนที่จะขายก็ยังไมได้เซ็นโอน ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเจ้าของห้อง ใช่มั้ยคะ  แต่ไปถามเจ้าของโครงการแล้ว เค้าก็แค่รับทราบเฉยๆค่ะ)

    คำถามยาวไปหน่อย (ทั้งที่มีแค่3ข้อ แหะๆ) แต่ยังไงก็ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้มาตอบทุกท่านค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 26 ก.ย. 49 13:45:14

    จากคุณ : ฮิวเยียก - [ 26 ก.ย. 49 13:41:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com