Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไฟดูดเลือดสาด!!

    ขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนนะคะ

    ดิฉันได้ซิ้อบ้านสร้างก่อนขายกับโครงการ xxx ตั้งแต่ปลายเดือนธันวา และเตรียมให้ครอบครัว กับแม่เข้ามาอยู่ภายในเดือนมีนานี้ ซึ่งในระหว่างนี้ก้อมีการตกแต่งเรื่องเฟอร์นิเจอร์ และอื่น ๆ
    ซึ่งโดยปรกติดิฉันจะอยู่บ้านเพียงคนเดียวเพราะทยอยแต่งบ้านไปเรื่อย ๆ ซึ่งในวันเกิดเหตุ มีเฟอร์นิเจอร์มาส่งประมาณ 3 ทุ่ม และเรียกแฟนมาช่วยเพราะเห็นว่าดึกแล้ว พอลงเฟอร์เสร็จ ก้อขึ้นไปอาบน้ำชั้นบน
    โดยเข้าห้องน้ำเตรียมแปรงสีฟัน,เปิดสวิทเครื่องทำน้ำอุ่นไว้แต่ยังไม่ได้เปิดกระแสน้ำ แต่ชั้นวางของสูญญากาศแบบติดผนังมันหลุด ก้อเลยเรียกแฟนให้ขึ้นมาติดให้ก่อน ซึ่งตำแหน่งชั้นจะอยู่ใต้ฝักบัว ในระหว่างที่ติดชั้น แขนเค้าไปโดนสายฝักบัวที่เป็นสแตนเลส แล้วตัวเขาก้อกระเด้งออกมาเลย เพราะโดนไฟดูด ซึ่งเค้าบอกเราแล้วว่าเครื่องไฟรั่ว เราก้อเลยบอกว่าไม่เป็นไร แล้วก้อสวิท offซะ คืนนี้อาบน้ำเย็นไปก่อนแล้วพรุ่งนี้ค่อยเรียกช่างมาดู (ที่บ้านซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น และให้ช่างของบริษัทเค้า มาติดตั้งให้ พร้อมต่อสายดิน) พอแฟนติดชั้นเสร็จ ดิฉันก้อเตรียมอาบน้ำ โดยเอื้อมมือไปเปิดน้ำ(นึกภาพออกมั้ยคะ ว่า มันเป็นฝักบัวอันเดียวกัน เพียงแต่ไม่ได้เปิดเครื่อง) หลังจากนั้น ก้อโดนไฟดูดอย่างแรง มือไม่สามารถปล่อยฝักบัวได้ และร้องไม่ออก ก้าวขาไม่ออก แข็งไปหมดทั้งตัว ...หลังจากนี้เป็นข้อความที่แฟนบอก คือ เค้าออกไปจากห้องน้ำได้แป๊ปเดียวได้ยินเสียงเราดังขึ้น แล้วเงียบไป ก้อเปิดประตูเข้ามาดู(ปรกติที่บ้านจะไม่ lock ประตูห้องน้ำ เพราะมีคนแก่ กับเด็ก กลัวว่าจะหกล้มหรือเป็นอะไรแล้วเปิดประตูไม่ได้) ต่อนะคะ เค้าเข้ามาเห็นเราชักอยู่ และในมือกำสายฝักบัว รู้ทันที่ว่าถูกไฟดูด เพราะเค้าเพิ่งจะถูกดูดก่อนออกไปจากห้องน้ำ แต่ด้วยความตกใจเค้าเลยเอามือมาปัดสายฝักบัวออกแต่โดนดูดไปด้วย แต่เค้าสบัดหลุดเพราะเอาหลังมือฟาดสาย มือก้อเลยไม่กำสายเหมือนเรา หลังจากนั้นเค้าวิ่งไปเอาผ้าแห้งที่ห้องอื่นแล้วกลับเข้ามาที่ห้องน้ำ แต่สภาพเราตอนนั้นคือนอนชัก ตาเหลือก ไปแล้ว เค้าปิดน้ำ และเอาผ้าจับแขนเราแล้วกระชากให้หลุดออกมาจากฝักบัว จนฝักบัวขาดออกจากสาย ทำให้เราหลุดออกมา แต่เราตาเหลือก และไม่หายใจไปแล้ว แฟนเค้าทำปั๊มหัวใจอยู่ 10 กว่าครั้ง จนเราเฮือกขึ้นมา แต่เลือดเต็มตัวเรา 2 คนไปหมด ตอนนั้นไม่รู้ว่าเลือดของใคร มาจากไหน
    หลังจากนั้นตัวดิฉันได้โทรเรียกยามหน้าหมู่บ้านให้เค้าช่วยเรียกรถพยาบาล ต่อจากนั้นพวกเราก้อถึงมือหมอ ...
    ที่นี้มาบอกสาเหตุที่ทำให้ถูกไฟดูดกันนะคะ ทั้งที่มี1.เบรกเกอร์เครื่องทำน้ำอุ่น 2. เบรกเกอร์หน้าห้องน้ำ 3.เครื่องตัดไฟ (หลุดมาทั้ง 3 ขั้น) ที่บ้านมีต่อสายดิน,เครื่องทำน้ำอุ่นมีต่อสายดิน, เครื่องตัดไฟไม่เสีย (อุปกรณ์ทุกอย่างติดตั้ง วันที่ 4 กพ, เพิ่งจะผ่านมา 1 เดือน)
    สาเหตุหลัก คือ ที่บ้านยังไม่มีหม้อแปลงของการไฟฟ้า แต่ใช้ไฟของโครงการที่ต่อเข้าให้โดยตรง ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญได้เข้ามาทำการหาสาเหตุโดยการทดลองแบบต่าง ๆ และ

    ได้ข้อสรุปว่า ถ้านอกบ้านมีการต่อสายไฟผิด(ต่อสลับ สาย N กับ L) จะทำให้เครื่องป้องกันต่าง ๆ ไม่ตัดไฟ. การต่อสายไฟสลับคือ จากตัวบ้านออกไปจะมี 2 สายคือ สาย N และ L ซึ่ง สาย N ต้องต่อสายที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า และสาย L ต้องต่อกับสายที่มีกระแสไฟฟ้า (นึกภาพออกมั้ยคะ, สายไฟที่เสาไฟฟ้าจะ มี 4 สาย โดย มีกระแสไฟ 3 สาย และไม่มีกระแสไฟ 1 สาย)  
    ผลจากการทดสอบคือ เครื่องใช้ไฟฟ้า,หลอดไฟ สามารถเปิดได้ตามปรกติ. คำถามคือทำไมไม่ดูดตั้งแต่เปิดตู้เย็น หรือทีวี คำตอบคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าใบบ้านไม่มีการต่อสายดิน ยกเว้น เครื่องทำน้ำอุ่น! ทำให้กระแสไฟย้อนเข้ามาทางสาย N (ที่ต่อกับสายดิน) ระบบสายไฟในบ้านจะเอาสาย N(ซึ่งต้องไม่มีไฟ) มาต่อกับสายดิน เพื่อป้องกันไฟฟ้าเกิน และผ่านลงดิน ซึ่ง การต่อสลับกันจะทำให้มีกรระแสไฟมารออยู่แล้วที่เครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อเราเปิดกระแสน้ำที่ผ่านสายฝักบัวที่เป็นสแตนเลส ทำให้ไฟวิ่งมาที่ตัวเราเต็ม ๆ.
    บาดแผลภายนอกคือ มือถูกสายสแตนเลสบาดระหว่างที่เค้าดึงเราออกมา ทำให้เส้นประสาทขาด ภายในคือ กระแสไฟไปละลายกล้ามเนื้อ ทำให้มีเอนไซม์ทีเป็นพิษกับไต ทำให้เกิดไตวาย(ตอนนี้ค่าเอมไซน์กลับสู่ระดับปรกติแล้วเพราะคุณหมอช่วยดูแล) ส่วนแฟนเส้นเอ็น และเส้นประสาทนิ้วก้อยขาดค่ะ  
    ตอนนี้ยังไม่กล้าเข้าไปอยู่เพราะยังจำได้ทุกอย่าง คงต้องใช้เวลาซักพัก และขยาดเครื่องทำน้ำอุ่นไปเลยตลอดชีวิต
    ขอให้เรื่องของดิฉันเป็นเรื่องเตือนใจเกี่ยวกับภัยใกล้ตัวของพวกเราทุกคนนะคะ
    จะมีออกอากาศวันอังคาร 27 กพ นี้นะคะ ตอนสามทุ่มครึ่งรายการ นาทีฉุกเฉิน ช่อง 5 ค่ะ

     
     

    จากคุณ : tinnytight - [ 26 มี.ค. 50 17:16:24 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom