Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    .. ….วัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้ .. ..วัสดุสังเคราะห์ทดแทนไม้... ..( หรือในท้องตลาดเรียกว่า..” ไม้ฝา” )... คอนวูด ,เฌอ

    ..........
    ......


    ........
    ..................


     .........



    ...........


    • โลกวัสดุก่อสร้างในบ้านเราทุกวันนี้   มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หลากหลายชนิด  ลงสู่ท้องตลาดให้เราได้เลือกซื้อเลือกใช้  ตามแต่ความต้องการความจำเป็นของแต่ละคน  ซึ่งเป็นไปตามกลไกของเทคโนโลยีที่พัฒนารุดหน้าขึ้นทุกวันนั่นเอง  และคงไม่มีธุรกิจก่อสร้างใดที่ต้องการจะพัฒนาย้อนหลัง  หากแต่ว่าจะเป็นการพัฒนาที่สามารถสนองตอบกลุ่มเป้าหมาย  หรือกลุ่มตลาดได้ตรงหรือไม่  นั่นคงเป็นเรื่องของการแข่งขันในโลกธุรกิจ  ซึ่งแยกย่อยออกไปอีกด้านหนึ่ง




    • เมื่อหลายปีก่อนราวๆ ปี 2540  ได้มี....” วัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้ “ ...  ลงสู่ท้องตลาดก่อสร้าง  โดยบริษัทแรกที่ส่งวัสดุนี้  คือกลุ่มมหพันธ์ ที่ส่ง… “ไม้ฝาเฌอร่า “ หรือในทุกวันนี้จะเรียกกันติดปากสั้นๆ ว่า “ ไม้เฌอร่า  “  ซึ่งเฌอร่ายังครองส่วนแบ่งทางการตลาดในอันดับต้นๆ  ในกลุ่มวัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้ จนทุกวันนี้  หนึ่งในเหตุผลในตอนนั้นที่มีผลิตภัณฑ์นี้ออกมา  เพื่อเข้ามาทดแทนไม้ฝาหรือฝาไม้จริง  ซึ่งนับวันจะหายากขึ้น  ส่วนจะเป็นเพราะต้นไม้หมดป่า  หรือนโยบายปิดป่าก็ไม่ทราบได้    กลุ่มตลาดที่เป็นเป้าหมายกลุ่มใหญ่  ของวัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้นี้  ก็คือตลาดต่างจังหวัดที่นิยมสร้างบ้าน  ที่มีวัสดุทำผนังด้วย “ ไม้ฝา “ กันอย่างแพร่หลาย





    • จากนั้นมาก็มีบริษัทต่างๆ  ในวงการวัสดุก่อสร้าง  ส่งผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน  ลงสู่ท้องตลาดกันอีกหลายยี่ห้อ  เช่น  ไม้ฝาคอนวูด... ไม้ฝาตราช้าง.....  ไม้ฝาตราโอลิมปิค...  ไม้ฝาตาเพชร....  ไม้ฝาตราโอฬาร  นัยว่าที่ต้องใช้คำว่าไม้นำหน้านั้น  ทั้งๆ ที่ส่วนผสมไม่มีเนื้อไม้ผสมอยู่แม้แต่อณูเดียว ??? ( ถ้าไม่นับว่าเซลลูโลสที่ผสมอยู่ในเนื้อไม้ฝาเหล่านี้  คือใยที่สกัดได้มาจากต้นไม้หรือพืช  ถ้าเราไม่เรียกสิ่งนี้ว่าเนื้อไม้นะครับ  ) เนื่องมาจากเจ้าตลาดที่ครองตลาดก่อนใครเพื่อน  คือไม้เฌอร่าใช้คำว่า  “ ไม้ “ ... นำหน้าแล้วต่อด้วยยี่ห้อของตัวเอง  แล้วประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่ของการจดจำ  ไม่ว่าจะเป็นการตีโจทย์แตกในแง่ของ  คำจำกัดความที่สื่อกับผู้ใช้ว่า  ผลิตภัณฑ์นี้มาทดแทนหรือเท่าเทียมกับการใช้ไม้ฝาจริง  หรือจะเป็นในแง่ชี้ชัดไปในชื่อเรียกเลยว่า  เป็นของบริษัทใดโดยไม่ต้องสับสนในชื่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทคู่แข่งนั่นเอง   ย้อนเปรียบที่ยังมีอีกหลายคนเรียกผงซักฟอกว่า “ แฟ๊บ “  ทั้งๆ ที่แฟ๊บเป็นเพียงยี่ห้อแรกๆ  ของกลุ่มผงซักฟอก  ที่ประสบความสำเร็จในแง่การขายในตอนนั้น





    • หากมีบริษัทอื่น  ที่จะส่งผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน  ลงสู่ท้องตลาดจะอาจหาญใช้ชื่อที่แปลกกว่า  หรือลองไม่ใช้คำว่า  “ ไม้ “ นำหน้า  โอกาสที่จะไม่ได้เกิดในท้องตลาดมีสูงมาก  คงประมาณได้ว่า  เอา...แกไม้..ฉันก็ไม้ด้วยคน  ส่วนผู้ซื้อจะซื้อของใคร  เป็นฝ่ายการตลาดการขายรับผิดชอบต่อก็แล้วกัน    โดยส่วนตัวผมแล้วไม่ชอบเลยที่จะเรียกตามที่บริษัทต่างๆ ตั้งมา  อย่างไรโดยส่วนตัวจะขอเรียก เจ้าสิ่งนี้ว่า  “ วัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้ “ เคยนั่งถกเถียงกลางวงข้าววงสนทนากับน้องๆ บริษัทไม้ฝาแห่งหนึ่งว่า  ฝากบอกฝ่ายการตลาดหน่อย  พวกเอ็งเขียนมาได้ไงทั้งในแคตตาล็อค  ทั้งในสื่อว่าไม้สังเคราะห์  ไม้บ้านเอ็งสังเคราะห์ได้เหรอ  ไม่ใช่มะละกอจีเอ็มโอซะหน่อย





    • หากนับหรือวัดกันตรงที่ว่า  คำไหนของยี่ห้อไหนติดปากผู้บริโภคมากที่สุด  “ ไม้เฌอร่า “ ก็ยังเป็นอันดับหนึ่งเช่นการครองส่วนแบ่งเป็นอันดับต้นๆ  นั่นเอง  ตรงนี้เอง บริษัทกระเบื้องกระดาษไทย  ซึ่งเป็นเจ้าของ “ ไม้ฝาตราช้าง “ ของกลุ่มซีเมนต์ไทย  ต้องทำการบ้านอย่างหนักที่จะแก้เกมการตลาดตรงนี้ให้ได้  หากถามว่าในแง่การตลาดเสียหายตรงไหน  ถือว่าเสียหายมากทีเดียวนะครับ  ที่ผู้บริโภคจดจำสินค้าของคู่แข่งขันได้มากกว่าของตน  ( เปรียบให้เห็น  ตรงไหนมีตู้แช่โค้กวาง  ตู้เป๊บซี่ต้องวางประกบทันที  แล้วค่อยวัดกันอีกทีว่าผู้บริโภคจะเลือกซื้อของใคร )  หลังจากปล่อยให้เฌอร่าออกมายึดหัวหาดในตลาดนี้ก่อน  ทั้งๆ ที่ซีเมนต์ไทยถือครองตลาดวัสดุก่อสร้างโดยรวมเป็นอันดับต้นๆ  แต่มุมมองกลับกันในตลาดกลุ่มหนึ่ง  ได้เกิดคำนี้ในการซื้อขายหน้าร้านขึ้นมาว่า  “ มีไม้เฌอร่าตราช้างขายไหมครับ “   ตรงนี้ก็ไม่ทราบว่าบริษัทไหนจะฟังแล้วแฮปปี้ดีกว่ากัน  ฝ่ายหนึ่งได้ “ แบรนด์ “ ติดปาก  อีกฝ่ายอาจได้ “ ขายสินค้า “ กระจายสู่ท้องตลาด ???? ……..





    • ย้อนอดีตไปแต่กาลเก่า  เมื่อครั้งวัสดุสังเคราะห์เลียนแบบไม้ของเฌอร่ามียอดขายสูง  ผลการตอบรับในตลาดคึกคัก  ไม้ฝาตราช้างยังไม่สามารถส่งผลิตภัณฑ์ของตัวเองลงมาชนได้เพื่อแชร์ตลาด  หรือแข่งขันกันได้ทัน  ไม้ฝาตราช้างจึงใช้วิธีนำเอากระเบื้องแผ่นเรียบที่ตามตลาดต่างจังหวัด  นิยมใช้ตีฝ้าเพดานในบ้านพักอาศัย  แล้วเอามาตัดทางยาวให้มีความกว้างเท่ากับ 15 เซนติเมตร  วางขายหน้าตาเฉย ???  เพื่อดักลูกค้าไม่ให้หนีไปทางเฌอร่า   จนทุกวันนี้แผลนี้ของฝ่ายการตลาดของ ไม้ฝาตราช้างยังโดนวงการมาพูดถึงอ้างต่ออยู่บ่อยครั้ง ( อำเล่นล้อกันสนุกในวงสนทนา )   ทำนองว่ายักษ์ใหญ่เสียรังวัด  แต่ทาง ไม้ฝาตราช้างไม่ได้โหมโฆษณาใหญ่โตอะไรมากมาย  เพราะยังรอผลิตภัณฑ์ของตนเองอยู่  ซึ่งทุกวันนี้ก็คือ
    “ ไม้ฝาตราช้าง “  ซึ่งทำยอดขายรวมตีขึ้นมาทาบ “ ไม้ฝาเฌอร่า “  อย่างสูสีพอประมาณนั่นเอง


    .........
    ......





    .............
    ....


    ...........
    ...



    .........

    ( แก้ไขอักษรตกหล่น )

    .............

    แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 50 16:38:08

     
     

    จากคุณ : คีรีบูนปีกบาง - [ 1 เม.ย. 50 22:22:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom