Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    -------------ผลสืบเนื่องมาจาก......------>กระทู้นี้เหมาะสำหรับคนงบน้อย+งก+มือใหม่ซื้อบ้านค่ะ

    หลังจากซื้อบ้านสร้างไม่เสร็จ และเราเองก็เริ่มเสาะแสวงหาของถูก ของดี เพราะงบมันบานนน...  อาศัยข้อมูลที่นี่ ถามเพื่อนๆ ในนี้ไปทั่วบ้าง  ลองมั่วเอง เดินดุ่มมๆ เองบ้าง ใช้มือถือโทรฟรี  โทรลุยตามหน้าเหลืองบ้าง  มั่วๆ เอา
    บอกไว้ก่อนว่า ของที่เราหา อาจไม่ถูกสุดสำหรับหลายๆ คนก็ได้ แต่ถุกสุดตามความสามารถเราละ  


    โอย  บ้านหลังแรกก็เข็ดแล้วนะจริงๆ   ได้บทเรียนหลายอย่างจากประสบการณ์มั่วๆ ของตัวเองโดยตรง  อยากมาบอกคนซื้อบ้านแต่งบ้านมือใหม่งบน้อยแบบเรา  คิดว่าอาจมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย  บางอย่างอาจมีคนหาได้ถูกกว่าเราก็ช่วยมาอัพเดทแลกเปลี่ยนกันนะคะ เพราะเราหาเกือบทั้งหมดเอง  ยอมรับว่าเหนื่อยมากกก  บางแห่งเราโทรเป็นสิบๆ เจ้าต่อรองราคากว่าจะได้มา

     แต่ที่เราทำ คิดว่าประหยัดไปได้เยอะเหมือนกัน  แต่ว่าจะหาแหล่งถูกได้จริงๆ  แทบตายค่ะ เหนื่อยมากกกก


    บอกไว้เพื่อเป็นมาตรฐานให้เพื่อนในนี้ที่งบไม่มากอยากประหยัด และไม่เคยมีประสบการณ์เรียกร้านค้าเหล่านี้  ได้รู้คร่าวๆ เป็นตัวอย่างหนึ่งละกันนะคะ


    เราขออธิบาย บอกแหล่งคร่าวๆ นะคะ เพราะว่าเราชอบพูดไม่รู้เรื่องบอกทางไม่เป็นด้วยอ่ะดิ  แต่จะพยามบอกทางให้ง่ายๆ ที่สุดละกันค่ะ

    1.ก๊อกน้ำ  / อุปกรณ์สุขภัณฑ์  กระจกห้องน้ำค่ะ   อยากได้ถูกสุดๆ รูปแบบปกติ กรอบกลม  เหลี่ยม พลาสติก ขนาดประมาณ 20 นิ้ว ซื้อคลองถมนะคะ  ร้านที่แบ่งเป็นล็อคๆ ริมสุดฝั่งติดถนน ตรงข้ามร้านขายโคมไฟ ( ที่เป็นร้านโมไฟ4-5 ร้านติดกัน)  ราคาที่เดินไล่มาทุกลอค ลอคนี้ ร้านนี้ ก๊อกน้ำถูกสุด คลองถมส่วนมากของจะเหมือนๆ กัน  เราเดินมาทุกเจ้า ราคาสุงสุดอยู่ที่ 160 บาท เจ้านี้บอก 100 นึง และยังต่อรองได้อีกนิดหน่อย   อย่างก๊อกสนาม ยี่ห้อ sanwa หัวสีแดง แบบมีท่อยื่นออกมาใส่สายยางได้  เจ้าอื่นๆ บอก 80- 85  เจ้านี้ เราซื้อมาได้ 75    


    วาล์วทองเหลือง ของอิตาลี กลมๆ ขนาด 1 นิ้ว (เรียกงี้ป่าวหว่า) ที่คุณพี่ต้นโพธิต้นไทร  แนะนำให้ใช้ต่อกับปั๊มน้ำแทนพัวีซี  เพราะทนกว่า ประสิทธิภาพน้ำที่ออกดีกว่า เราไปซื้อ เจ้าอื่น 220-240  เจ้านี้ 200  แถมที่พันก๊อกอีก 4 ม้วน  (จริง ๆ ไม่อยากได้ อยากให้ลดเป็นเงินมากกว่า อิอิ)

    กระจกห้องน้ำขนาด 20 นิ้ว ครบชุด พร้อมที่วางของ  ราคา 180 บาท    ราวสแตนเลสพาดผ้าในห้องน้ำอย่างหรู ร้านนี้  160 บาท (ทั่นแม่ดิชั้นซื้อ Home... ได้ข่าวว่า 300 กว่า )  กลับมาบ้านไม่กล้าบอกแม่เลย กลัวนอนไม่หลับ เสียดายเงิน 555



    ส่วนห้องน้ำใครต้องการกระจกกั้น  ต้องการกระจกเจียสวยไฮโซ ก็นี่เลย เราไปที่นี่ค่ะ  ( ขอยกเครดิตให้คุณเจ๊แหนมกะน้าพุ้ยมากๆ  เราได้แหล่งมาจากท่านนี้เลย)  เราสั่งทำตามขนาดต้องการที่ร้านตังน้ำ  สาขาราชดำเนิน 1 อาทิตย์ได้ของ รับสั่งทำทุกแบบเลยค่ะ   เราสำรวจที่โฮม...ชื่อดังและบุญ.... ชื่อดัง ราคาของกระจกห้องน้ำบานใหญ่ที่เราต้องการอยุ่ที่ 1600-2000   บานเล็กอยู่ที่  1200-1600  เราไปสั่งร้านนี้ทำ  เหลือ 1200 กับ 850 บาท ค่ะ  ปลื้มมากๆ  ขอบคุณเจ๊แหนมฯ อีกที


    2.กันสาด โรงจอดรถ  โครงแสตนเลส ถูกสุดที่หามาได้ คื อตารางเมตรละ 2000 บาท พร้อมแผ่นสเปชไลท์ รับประกัน 20 ปี   โครงเหล็กที่เคยถาม 1300แต่ไม่ได้ทำ  อยากทำครั้งเดียวทนๆ ไม่ขึ้นสนิม เลยกัดฟันแพงรอบแรกทีเดียว  


    3.ระแนงไม้สัก ที่ถามมา ตอนนี้ยังไม่ได้ทำ คิด ตรม. ละ 1500  ไปติดต่อได้ที่ โฮมโปร ราชพฤกษ์ ชั้น 2

    4.ผ้าม่าน บ้านเรา ให้เขามาตีราคา เขาบอก 58000  บาท

    เราเลยหยุดไว้ก่อน  แล้วกะไปจ้างช่างสำเพ็ง เย็บผ้าม่านเอง แบบที่หลยาๆคนในห้องนี้แนะนำ คิดราคารวมทุกอย่าง แล้วตกประมาณหมื่นกลางๆ  ได้ของแบบเดียวกันกับที่เขาจะฟันเรา 58000 เลย

    แต่สุดท้าย...
    เราก็ไปเอาม่านของโฮมโปรที่เซลงานนี้  ซึ่งเป็นผ้าคล้ายกับที่เราต้องการ  จากราคา 1799 บาท / 1.50 เมตร   ลดเหลือ  799 บาท  + ที่ผูกผ้าม่านคริสตัลอย่างหรูอันละ 59

    ตอนนี้เราซื้อของมาหมดแล้ว รวมรางผ้าม่านไม้สัก  ครอบหัวสีทอง ที่ไปซื้อใส่สามล้อมาแถววัดสระเกศ  

    หมดเนี่ย เราหมดไป 8150 บาท รวมค่าตุ้กๆ ด้วยแล้ว 555


    จาก 58000  เหลือ  8150  บาท  บ้านเราดูดีมีชาตตระกูลขึ้นมามากก

    สำหรับคนที่รอโฮมโปรเซลไม่ได้  ก็แนะนำ วัดขนาดมา แล้ว เข้าพาหุรัดค่ะ  เลือกผ้าเอง และแถวนั้น ตามซอกจะมีช่างรับจ้างทั่วไปอยู่ พวกนี้เขาเป็นงานค่ะ ไม่ต้องพูดไรมาก  เพราะร้านบางร้านรับงานแล้วทำไม่ทันก็มาโยนงานให้ร้านช่างเล็กๆเหล่านี้ทำแหละค่ะ  ฝีมือดีใช้ได้ เพียงแต่เรามองว่าเขาอาจขาดโอกาส เปิดร้านตามงานแสดงสินค้าไม่เป็นก็เท่านั้นเอง  


    5.เหล็กดัด มุ้งลวด อลูมิเนียม  อันนี้ยังไม่มั่นใจว่าเจ้าที่หาได้ ถูกมากแค่ไหน  แต่พอแนะนำได้ว่า หากเอาแข็งแรงๆ ก็ต้องเลือก เหล็กเพลา กลม ตัน 4 หุน + เอาสวยต้องเลือก ทำสีเคลือบแบบสีรถยนต์ ทำความสะอาดง่ายด้วย และเงาดีค่ะ


    6.กระเบื้องผนัง หากปูเยอะๆ  เราซื้อของเกรดบี ค่ะ  ถูกไปครึ่ง  ซื้อกะเพื่อนที่เป็นเซล cotto  เพราะเรามองว่าผนังไม่ได้รับน้ำหนัก ไม่จำเปนต้องของดีก็ได้ ( เราห่วงงบบานนน  แค่นี้ก็บานจะแย่แล้ว ) เพื่อนก็บอกว่าของมันบิ่นด้านหลังน้อยมากๆ ไม่ได้แย่อย่างที่ใครๆ คิดหรอก  เราเลยเอา  ปูออกมาก็สวยดีค่ะ เราว่าดูดีมีชาติตระกูลกว่าราคาของมันเยอะ อิอิ
    (ไม่ได้เชียของเกรดบีนะคะ แต่เราอยากประหยัดน่ะ อย่างไรก็ตามท่านทั้งหลาย อาจนำไปพิจารณาแบบเราก็ได้ค่ะ)
    ส่วนกระเบื้องพื้น ซื้อเกรดเอ เพราะรับน้ำหนัก เลยเอาของดีหน่อย

    7.พัดลมโคมไฟ  คลองถมเช่นกันค่ะ  เราซื้อโฮมโปรเซลไปแล้วไม่งั้น เราจะซื้อร้านนี้แน่ เห็นแล้วยังเสียดาย   ร้านนี้มีลักษณะร้านที่เป็นตึกแถวใกล้ๆ กับ ลอคคลองถมอ่ะค่ะ  ร้านตรงข้ามกับร้านก๊อกน้ำเมื่อกี๊แหละ  เป็นแหล่งขายอยู่ติดๆ กันประมาณ 4-5 ร้าน   ร้านนี้ พัดลมโคมไฟอย่างหรู คือ ตัวเครื่องกลมๆ สีทองสลักลาย ใบพัดลายไม้สานๆ  5 ใบพัด เครื่องใหญ่ โคม 5 ดวง ปรับระดับได้  ราคา 1650 ยังไม่ได้ต่อราคา   ส่วนเครื่องสวยแบบปกติ  ราคาเริ่มที่ 890 บาทเองง่ะ....   แชนเลนเดียร์ (เขียนไงหว่า)  ร้านแถวนี้เหมือนกัน  คริสตัลหลอก ๆ เป็นพลาสติกก็เริ่มที่ 890 เช่นกัน ตอนแรกดูยังตกใจ ไหงถูกจังวะ  แต่แฟนบอกว่าพลาสติคมันดำแล้วไม่สวย ไฟแขวนแบบนี้ทำความสะอาดยากด้วย  เลยเลือกคริสตัลแท้มา  ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิดค่ะ เพราะเคยเดินตามงานต่างๆมาแล้ว เห็นราคาเซล   จึงพอรู้ราคาว่ายังถูกกว่าของเซลตามงานไปอีกประมาณ 30 เปอเซนต์

    ไฟสนาม ไฟจัดสวน  ตอนแรกสนใจแบบพลังงานแสงอาทิตย์ค่ะ คิดว่าประหยัดไฟดี ค่ำปุ้ปก็ไปติดเอง  แต่พอเห็นแสงไฟตัวอย่างแล้ว... รู้สึกอนาถค่ะ  บอกแฟนว่างี้เราเลี้ยงหิ่งห้อยแทนก็ได้  ( เว่อร์ไปมะ อิอิ)  เลยตัดใจเลือกระบบไฟฟ้าปกติมา  ไม่เอาแสงอาทิตย์ละ   ซื้อเสาสีดำสูงขนาด 1 เมตรมา รวมตัวโคมก็อีก 20 ซม ได้ ราคา 850 บาทค่ะ ทั้งต่อทั้งตื๊อเลยเรา กว่าจะได้ราคานี้


    8.ประตูไม้สัก ทั้งบานเดี่ยว บานคู่ แกะสลักทั้งสองหน้า หนา 1.5 นิ้ว  เนื้อไม้สีเข้ม เอาไม้เก่า ไม่เอาไม้ใหม่เพระกลัวแตก หด  ราคานี้รวมทำสีแล้ว ทำแบบสีธรรมชาติ สีด้านให้เห็นเนื้อไม้เดิมๆ  ติดต่อทางแพร่  มีคนหลายคนในนี้ก็เตือนก่อนซื้อบอกว่างานไม่ดีเท่าบางโพ  เพราะช่างชาวบ้านๆ นะคะ แต่ว่า เราไปถามบางโพ ราคา 9000 - 11000 สวยจริง แต่...เราก็เจียมตัวอ่ะ  เงินไม่ถึงค่ะบอกตรงๆ  ทั้งบ้านใช้ไป 10 กว่าบาน  เราเลยสั่งที่แพร่ตามงบที่ตัวเองพอจะมี  ได้มาบานละ 5500 บาท พร้อมส่ง  เราดูไม่เป็นด้วย อาศัยถามๆ เขาเอาและพอดีเจ้านี้เพื่อนแนะนำมาก็เห็นว่าถูกกว่าที่เราถามในนี้เยอะ   แต่พอติดมาก็สวยนะคะ พอใจแล้วล่ะ
    นี่เราสั่งทำตู้ไม้สักบิวท์อินเขาอีก ขนาด 3 เมตร ลึก 60 ซม.  ต่อรองได้มา 7 หมื่นถ้วนแหละ แต่คงให้เขาทำหลังสงกรานต์...


    9.ทรายล้าง  ลายเรียบ หามาได้ราคา ตรม ละ 300 ค่ะ มีลายตารางลายอื่นๆ เขาเอาแค่ 350 เอง รวมปูนทรายแล้ว งานตัวอย่างดูเนียบมากนะ  (แต่เรายังไม่ได้ให้ทำของเรา )

    ปล. สิ่งที่ต้องระวังสำหรับคนซื้อโง่ๆ อย่างเรา คือ ลูกเล่นของคนขายค่ะ  พวกก่อสร้าง ปูน ระแนง ทรายล้าง พื้น   กระเบื้อง  พวกนี้เวลาคุณต่อรองหรือถามราคา ถามให้หมดนะคะ  เช่น คุณถามราคาทำพื้นทรายล้างได้มา 250 บาทต่อรองแล้วเท่านี้  แต่คุณลืมถามว่า รวมราคาปูนทรายด้วยไหม  รวมค่าแรงหมดรึยัง  เพราะบางเจ้าที่เราเจอ ต่อรองกันจนจะให้มาทำ สุดท้าย เขาจะมาคิดราคาปูนทรายเราเพิ่มอีก ตรม ละ 100-150 งี้ค่ะ  พอรวมแล้วก็ไม่ได้ถูกจริงอย่างที่คิด  

    ส่วนพวกโรงจอดรถ  คุณหามาได้ถูกจริงแต่ลูกเล่นเขาจะอยู่ที่เสาค่ะ  คุณต้องถามว่าเสาแสตนเลส เสาเหล็ก ขนาดเท่าไร  บางทีคุยกะเราไว้เสา 2.5 นิ้ว พอวันจริงแกล้งลืมบอกเสาที่ทำคือ 2 นิ้วเงี้ยก็เคยเจอค่ะ  และราคาที่เราคุยเป็นตารางเมตรนั่น จะไม่รวมค่าเสา  บางเจ้าจะฟันที่เสา  เสาต้นละ 2000 เงี้ย เขาแอบถัวๆ กะค่าตารางเมตรที่คิดเราถูกแล้ว   ทำไปทำมา เจ้าอื่นที่ทำอาจถูกกว่าค่ะ ดังนั้นถามให้ดี

    จากคุณ : Jikkoi - [ 11 เม.ย. 50 14:09:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom