Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ปรึกษาปัญหาเรื่องบ้านค่ะ กำลังจะโดนยึดและขายทอดตลาด

    ขอเรียนปรึกษาปัญหากับพี่ๆที่มีความรู้หรือประสบการณ์ด้านนี้หน่อยนะคะ ...ยาวหน่อยนะคะ เกรงใจจัง แต่ก็เริ่มกันเลยละกันค่ะ ^_^


    บ้านที่กำลังอยู่นี้นะคะ ตอนซื้อราคา 6,000,000 วางเงินสดไป1,000,000 ทำสัญญาซื้อขายตั้งแต่ปี 2540 โดยทำสัญญาผ่อนกับธ.อาคารสงเคราะห์ เงินต้น 5,000,000 บ. โดยผ่อนที่เดือนละ 70,000 ผ่อนไปได้ 4 เดือน ประสบปัญหาค่ะ ทำให้ไม่สามารถผ่อนต่อได้ ในตอนนั้น ธนาคารก็ได้เรียกไปเจรจา และลดอัตราการผ่อนลงมาที่ 35,000 ค่ะ ผ่อนไปได้อีกสักพัก ก็ผ่อนต่อไม่ไหวอีก เนื่องจากขาดสภาพคล่องจริงๆค่ะ

    จากการเจรจากับทางธนาคารอีกครั้ง ในปี 2546 ธนาคารได้ให้ทำสัญญาใหม่ เพื่อผ่อนดอกเบี้ย ที่เดือนละ 21,000 เป็นเวลา 10 ปี โดย 5 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 15% โดยธนาคารมีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่มีการผิดสัญญาในการจ่ายเงินค่างวดแต่ละงวด ซึ่งจำนวนเงินตรงนี้ก็พอจ่ายไหวค่ะ

    บ้านนี้ ผู้กู้คือ คุณพ่อ คุณแม่ และพี่ชาย

    แต่ ปี 2547 คุณแม่ประสบอุบัติเหตุ รถชน ต้องผ่าตัดสมอง และแพทย์ก็ได้ลงความเห็นว่า จะทุพพลภาพตลอดชีวิตค่ะ ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ชีวิตลำบากมากค่ะ เพราะทั้งหนี้สินต่างๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ แต่ครอบครัวต้องเพิ่มภาระจากการดูแล และรักษาคุณแม่ เพิ่มเข้ามาอีก (ไม่ได้โทษคุณแม่นะคะ เพราะคุณแม่ก็ไม่อยากเป็นภาระใครแน่ๆ) กิจการที่บ้าน ก็ซบเซาไปบ้าง ทำให้เงินที่จะหมุนแต่ละเดือนก็เรียกได้ว่า พอดีๆจริงๆ แทบไม่มีเหลือเลยจริงๆ

    ปัญหายังไม่หมด กลางปี 2548 ตึกที่ทำกิจการอยู่ ต้องทำสัญญาเซ้งต่อ ทำให้ช่วงนี้ เป็นช่วงที่หนักหนาสาหัสแบบสุดๆเลยค่ะ ทำให้ขาดส่งค่าบ้านไป 1เดือน และพอไปจ่าย ค่าบ้านอีกครั้งตอนสิ้นเดือนถัดไป ยอดเงินทุกอย่างก็ยังตัดปรกตินะคะ (คือ ดูในบิลแล้วยังตัดยอดเหมือนเดือนก่อนๆ)

    หลังจากนั้นก็จ่ายมา เดือนละ 21,000 ตรงเวลาตามปกติค่ะ แต่แล้วพอต้นปี 2550 เมื่อเดือนมกราคม พอไปจ่าย คราวนี้ ในบิล ยอดที่ตัดทั้งหมด เป็น 0 หมดเลยค่ะ (เอะใจ แต่ยังไม่ได้ถามกับธนาคาร เพราะว่าแต่ละวัน ยุ่งกับการวิ่งหาเงินค่ะ )แต่ก็ยังคงจ่ายเงิน 21,000 ทุกเดือนนะคะ (ตรงนี้ก็รู้สึกว่า ตัวเอง โง่ เองล่ะค่ะ ที่ไม่ยอมเสียเวลาไปถามกับทางธนาคาร) พอมาเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา ก็ได้เข้าไปคุยกับธนาคาร เค้าบอกว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ที่เราจ่ายมา ก็เท่ากับว่า เค้าไม่ได้หักดอกเบี้ยให้เราเลย เพราะว่า เราค้างจ่ายอยู่ 1 งวด เศร้าเลยค่ะ

    ธนาคาร ได้เรียกคุยอีกครั้ง และประเมินราคาบ้านให้ที่ 8,000,000 ซึ่งถ้าจะผ่อนต่อ ต้องจ่ายเดือนละ 40,000 ซึ่งบอกตามตรงว่า สภาพตอนนี้ จ่ายไม่ไหวค่ะ หนักเกินความสามารถ เพราะในส่วนของคุณแม่เอง ก็ยังคงมีค่าใช้จ่ายแต่ละวันอยู่ค่ะ ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่หนักหนาด้านความรู้สึกค่ะ ซึ่งธนาคารแจ้งว่า ถ้าไม่ทำสัญญาต่อ ก็จะส่งเรื่องไปที่กรมบังคับคดี เพื่อขายทอดตลาดค่ะ

    ปัญหาที่อยากรบกวนถามก็คือ

    1. พี่ชาย ซึ่งเป็นผู้กู้ร่วมค่ะ ในตอนทำเรื่องกู้ครั้งแรก ปี 2540 ยังไม่ได้แต่งงาน แต่ในการทำสัญญาปี 2546 นั้นแต่งงาน และจดทะเบียนแล้วนะคะ ถ้าเป็นในกรณีของการขายทอดตลาดแล้วมีส่วนต่าง ภรรยาของพี่ชาย(ซึ่งมีบ้านของตัวเองอยู่) จะได้รับผลกระทบไปด้วยมั้ยคะ คือ จะโดนยึดทรัพย์ด้วยรึป่าว ไม่อยากให้เค้าเดือดร้อนกับบ้านเราด้วยน่ะค่ะ

    2. ราคาประเมินบ้าน อยู่ที่ 8,000,000 บ. ถ้าขายทอดตลาด เค้าจะเริ่มประมูลที่กี่เปอร์เซ็นต์กันคะ เพราะตอนนี้ก็กังวลกันที่ส่วนต่างน่ะค่ะ เพราะถ้าขายได้ต่ำก็คงผ่อนส่วนต่างต่อไม่ไหวจริงๆ และระหว่างที่อยู่ในช่วงดำเนินการขายทอดตลาด ถ้าเราหาคนมาซื้อบ้านได้ ตรงนี้เราสามารถทำได้รึป่าวคะ

    3. ที่ผ่านมา ปัญหาเกี่ยวกับบ้านทั้งหมด คุณพ่อกับคุณแม่ ไม่เคยบอกให้ทราบเลยจริงๆว่า ท่านมีภาระหนักหนาแค่ไหน ได้แต่ใช้ชีวิตตามประสาเด็กทั่วไป แต่มาวันนี้ วันที่ต้องเข้ามารับภาระนี้แทนแล้วมันหนักหนาจริงๆเลยค่ะ ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่โทษใครเลยค่ะ ก็เป็นปัญหาที่พวกเราสร้างขึ้นมาทั้งนั้น แต่อยากขอคำชี้แนะจากพี่ๆในนี้หน่อยนะคะ ว่าจะเดินไปทางไหนต่อดี เผื่อว่าจะมีทางออกที่ดีกว่าค่ะ

    เขียนกระทู้ยาวมาก ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ^_^

    จากคุณ : รบกวนด้วยค่ะ ^^ - [ 19 ต.ค. 50 00:29:33 A:58.9.227.180 X: TicketID:158188 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom